Xe

Nhiều hãng xe có nguy cơ phải ngừng sản xuất do vấn đề khí thải

Volkswagen có thể sẽ phải ngừng sản xuất một số mẫu xe kể từ tháng 8 tới, do việc cấp giấy chứng nhận khí thải theo quy trình WLTP mới (Quy trình kiểm tra đồng bộ dành cho xe hạng nhẹ toàn cầu) mất nhiều thời gian hơn so với dự kiến. Các hãng khác như Audi, Mini, Peugeot và Porsche cũng đang đối mặt với vấn đề tương tự.

Tại cuộc họp với hội đồng lao động, CEO của Tập đoàn Volkswagen - ông Herbert Diess đã thông báo rằng nhà máy tại Wolfsburg có thể buộc phải tạm ngừng sản xuất một số mẫu xe từ tháng 8, một tháng trước khi tiêu chuẩn WLTP trở thành yêu cầu mang tính pháp lý trong Liên minh châu Âu (EU). Sau bê bối gian lận khí thải của Volkswagen, tiêu chuẩn khí thải mới này được áp dụng từ ngày 1/9 nhằm thay thế cho tiêu chuẩn NEDC cũ.

Ông Diess cũng cho biết, chỉ riêng thương hiệu Volkswagen đã có tới 200 mẫu xe cần được duyệt trong khoảng thời gian rất ngắn. Để hoàn thành được mục tiêu này, các phòng thử nghiệm của công ty đã và đang hoạt động gần như liên tục.

Theo một thông báo từ Volkswagen, khối lượng xe được kiểm nghiệm đợt này nhiều hơn ít nhất 3 lần so với trước đó. Các phòng thử nghiệm của công ty phải chạy đua với thời gian để kịp cho ra được sản phẩm đạt yêu cầu.

"Chúng ta phải chuẩn bị cho sự gián đoạn sản xuất vào quý 3 này", ông Diess nói, “Sau những ngày nghỉ ở Wolfsburg, chúng ta sẽ chỉ sản xuất những chiếc xe đáp ứng các tiêu chuẩn mới. Xe sẽ từng bước được phân phối ngay khi đáp ứng được yêu cầu. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần phải dự trữ tạm thời một số lượng lớn xe đề phòng. Để đảm bảo rằng con số này không quá lớn, chúng ta cần lên kế hoạch để thời điểm ngừng sản xuất tại Wolfsburg rơi đúng vào khoảng thời gian giữa các ngày nghỉ và cuối tháng 9.”

Chủ tịch hội đồng lao động, ông Bernd Osterloh phản đối ý định này và cho rằng không thể để các công nhân phải gánh chịu hậu quả do việc công ty đã xây dựng quá ít phòng thí nghiệm trong nhiều năm và giờ không thể xử lý được khối công việc quá tải này. Gánh nặng này không thể đè lên vai lực lượng lao động của công ty, và những người lao động trong đơn vị sản xuất không nên phải chịu trách nhiệm cho những sai lầm của người khác.

Giám đốc R&D của Volkswagen Frank Welsch hồi tháng trước cho biết vấn đề không nằm ở chỗ thiếu vắng giải pháp kỹ thuật mà là việc phải có được giải pháp ấy trước khi xin giấy phép.

"Vào ngày 1/9 tới, mọi thứ cần phải được hoàn thiện và cấp phép. Đó là tất cả danh mục đầu tư của chúng ta và chúng rất lớn. Chúng ta đã không có sự chuẩn bị để được cấp giấy chứng nhận mới cho tất cả các mẫu xe của hãng trong một năm, với việc phải hoàn thành nhiều công đoạn thử nghiệm… và các nhà cung cấp cũng vậy. Bây giờ, chỉ còn vài tháng nữa, chúng ta cần thêm thời gian, nhiều bàn thử nghiệm, nhiều người hơn ở các cơ quan kiểm tra.”

“Một số loại động cơ sẽ không thể được cấp phép trong 2 tháng hoặc lâu hơn. Các giải pháp kỹ thuật thì Volkswagen không thiếu nhưng việc thử nghiệm lại chưa hoàn thành. Vì vậy, một số chiếc xe sẽ không được cung cấp đầy đủ các loại động cơ.”

Không chỉ Volkswagen, nhiều hãng xe khác như Audi, Mini, Peugeot và Porsche cũng đều bị buộc phải ngừng sản xuất một số mẫu xe. Trước đó, BMW đã dừng sản xuất dòng M3 thay vì chỉnh sửa mẫu xe này để đáp ứng các tiêu chuẩn WLTP.

Tác giả: Lạc Diệp

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP