Trong nước

Nhiều tỉnh thành đang chờ hướng dẫn thu phí cách ly y tế

Việc mở rộng cách ly có thu phí hiện các tỉnh thành vẫn chờ hướng dẫn, dù nhiều doanh nghiệp đã chi trả phí cho việc cách ly các chuyên gia, nhà đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam.

Người dân được hướng dẫn đi cách ly sau khi về nước, hạ cánh tại sân bay Vân Đồn - Ảnh: TIẾN THẮNG

Với TP.HCM, việc cách ly theo yêu cầu chỉ dành cho chuyên gia, nhà đầu tư.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 5-7, đại diện Phòng nghiệp vụ y Sở Y tế TP.HCM cho biết hiện TP không còn khách sạn, resort tiếp nhận khách cách ly có nhu cầu (thu phí), ngoại trừ các chuyên gia, nhà đầu tư nhập cảnh vào Việt Nam để làm việc.

Nơi cách ly phải được thẩm định

Bà Phạm Thu Xanh - giám đốc Sở Y tế TP Hải Phòng - cho biết với trường hợp là các chuyên gia nước ngoài buộc phải sang TP để làm việc sẽ được các công ty (nơi chuyên gia làm việc) chủ động sắp xếp điểm cách ly và tự chi trả các chi phí ăn ở của các chuyên gia này trong thời gian cách ly.

Tuy nhiên, địa điểm cách ly cũng chỉ được chọn trong danh sách đã được cơ quan chức năng của TP rà soát, thẩm định. Hải Phòng không cho ở cách ly tại các khách sạn nằm trong nội thành.

Về việc hiện nay có nhiều công dân Việt Nam từ nước ngoài trở về mong muốn đăng ký ở tại khách sạn để cách ly y tế, bà Xanh cho biết những trường hợp này TP không tham gia do bên quân đội làm đầu mối.

Theo bà Xanh, trường hợp công dân Việt Nam về nước hiện nay đều phải làm việc qua Bộ Ngoại giao, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19, sau đó thực hiện cách ly tập trung theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo quốc gia do quân đội làm đầu mối.

Những trường hợp TP đang cách ly y tế tập trung tại cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp chủ yếu là người dân có nguy cơ cao lây nhiễm COVID-19 và các thuyền viên trên các tàu hàng cập cảng tại Hải Phòng để sửa chữa.

"Với những trường hợp này, dù họ có nhu cầu ở riêng tại khách sạn cũng không được bởi nếu để lẻ tẻ 1-2 người sẽ lại phát sinh thêm lực lượng công an canh gác, y tế giám sát gây khó khăn trong công tác quản lý. Trường hợp thu phí dù họ ở địa điểm cách ly tập trung của TP, vẫn phải chờ thêm hướng dẫn từ Ban chỉ đạo quốc gia" - bà Xanh nêu.

Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp cơ sở 2 hiện có tổng số 107 trường hợp thực hiện cách ly tập trung và kinh phí cách ly do TP đang chi trả hoàn toàn.

Trả phí trên sự đồng thuận

Tại Bắc Ninh, thống kê cho thấy tỉnh đã đón gần 3.000 chuyên gia, người lao động nước ngoài sang làm việc. Theo giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh Tô Thị Mai Hoa, tỉnh chưa tổ chức thu phí cách ly đối với người nước ngoài.

Với các chuyên gia, người lao động nước ngoài sang cách ly tại tỉnh, phía doanh nghiệp sẽ chọn khách sạn để làm khu cách ly cho chuyên gia. Khi đó tỉnh hỗ trợ tổ chức hướng dẫn đoàn chuyên gia thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 như khử trùng phương tiện vận chuyển và khu vực các khách sạn, cách ly y tế, xét nghiệm...

"Hiện tỉnh vẫn đang thực hiện các quy định phòng chống dịch và tiếp nhận, quản lý, cách ly người nước ngoài, công dân về nước theo hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế. Đối với việc triển khai cách ly có thu phí, tỉnh cũng đang đợi các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của trung ương để triển khai" - bà Mai Hoa nói.

Theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Bắc Giang, đến ngày 4-7 toàn tỉnh đã đón hơn 4.400 người (công dân Việt Nam, chuyên gia nước ngoài) về cách ly tập trung, hiện còn 818 người đang trong thời gian cách ly tập trung.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết tỉnh đã áp dụng việc thu phí cách ly đối với các chuyên gia, nhà quản lý, lao động kỹ thuật nước ngoài nhập cảnh về cách ly tại tỉnh.

"Việc thu phí trong thời gian cách ly có sự đồng thuận và họ chi trả toàn bộ chi phí vận chuyển, xét nghiệm, ăn ở tại khách sạn theo quy định. Địa phương hỗ trợ nhân lực, trang thiết bị để đưa đón, kiểm soát trong quá trình cách ly" - ông Dương nói.

TP.HCM lên kế hoạch đón hàng ngàn chuyên gia

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, hiện nhiều công ty tại TP.HCM có nhu cầu đưa chuyên gia, lao động kỹ thuật cao từ nước ngoài đến TP.HCM làm việc. TP.HCM đã có kế hoạch đón hàng ngàn người thuộc nhóm này.

Quy trình như sau: các công ty làm văn bản đề xuất; khi được sự phê duyệt của Sở Lao động - thương binh và xã hội TP, công ty gửi danh sách người nước ngoài được phép nhập cảnh sang Sở Y tế TP để được chỉ định cách ly; Sở Y tế TP ra văn bản hướng dẫn công ty phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP và trung tâm kiểm dịch y tế quận, huyện để chọn địa điểm cách ly.

Hiện một số khách sạn trong TP được chọn là nơi cách ly cho những chuyên gia, lao động kỹ thuật cao (phải đảm bảo không được tiếp nhận khách bên ngoài, nhân viên khách sạn được tập huấn về những kiến thức phòng chống dịch bệnh COVID-19...). Những công ty có chuyên gia, lao động kỹ thuật cao từ nước ngoài về sẽ phải trả chi phí ăn, ở cho khách sạn cách ly.

THÙY DƯƠNG

Tác giả: TIẾN THẮNG - CHÍ TUỆ - XUÂN MAI

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP