Xã hội

Nhiều trẻ mồ côi vì dịch COVID-19 ở Thanh Hóa được nhận đỡ đầu

Thông qua chương trình Mẹ đỡ đầu – kết nối yêu thương do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thanh Hóa triển khai, có 800 trẻ mồ côi được nhận đỡ đầu, trong đó có 30 trẻ có cha hoặc mẹ mất vì COVID-19.

Chương trình Mẹ đỡ đầu – Kết nối yêu thương được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thanh Hóa triển khai từ tháng 10/2021 nhằm hỗ trợ các em nhỏ mồ côi, đặc biệt là những đứa trẻ mất cha, mẹ do hậu quả của dịch COVID-19.

Đến nay, thông qua chương trình đã có 800 trẻ được nhận đỡ đầu, trong số đó có 30 trẻ mồ côi cha hoặc mẹ do dịch COVID-19 và 5 trẻ là con của sản phụ mắc COVID-19. Hai trong số trẻ mồ côi được đỡ đầu là anh em Lê Khắc Tĩnh Hoàn (5 tuổi) và Lê Nguyễn Kiên Cường ở thôn 7, xã Xuân Giang, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa). Bố mẹ các em là những công nhân làm việc tại TP Hồ Chí Minh. Tháng 4/2021, mẹ của các em mắc COVID-19 khi đang mang thai Kiên Cường ở tháng thứ 7. Bệnh chuyển biến nặng, sản phụ này đã không qua khỏi, các bác sỹ đã phải mổ em bé từ trong bụng mẹ và đem chăm sóc trong lồng kính.

Hai em bé Kiên Cường và Tĩnh Toàn mồ côi mẹ do dịch COVID-19

Mẹ mất, bố phải đưa Kiên Cường và anh trai Tĩnh Toàn về quê cho bà nội chăm lo rồi quay trở lại TP Hồ Chí Minh tiếp tục mưu sinh. Thiếu hơi ấm của mẹ, cuộc sống của hai anh em do người bà Lê Thị Đức chăm sóc.

Tuy nhiên, trong lúc đó, bà Đức không may phát hiện bị ung thư tuyến giáp, cuộc sống của 3 bà cháu chồng chất những khó khăn. Nắm được hoàn cảnh của các em, Chương trình Mẹ đỡ đầu của Hội Phụ nữ huyện Thọ Xuân đã kịp thời hỗ trợ.

Bà Lê Thị Đức, bà nội hai em Cường, Toàn nhớ lại, thời điểm cháu Cường được bố đưa từ miền Nam trở về nhà chưa tròn 1 tháng tuổi, thiếu hơi ấm và sữa mẹ nên quấy khóc nhiều. Hội viên phụ nữ xã Xuân Giang đã phân công nhau đến tận nhà hỗ trợ gia đình chăm sóc cháu.

Hội đã kêu gọi các cơ quan, đơn vị hỗ trợ mỗi tháng 500 nghìn đồng cho hai cháu đến năm 2025. “Một tay chăm sóc 2 đứa nhỏ, sức khỏe lại không tốt, tôi gặp nhiều khó khăn. Sự hỗ trợ kịp thời về vật chất và tinh thần từ Hội phụ nữ đã giúp tôi có thêm điểm tựa để chăm sóc, nuôi dưỡng các cháu, gia đình tôi rất cảm kích”, bà Đức xúc động nói.

Các em nhỏ nhận được sự đỡ đầu của Chương trình Mẹ đỡ đầu - Kết nối yêu thương

Em Nguyễn Hoài Thu (SN 2008), ở xã Thuận Minh, huyện Thọ Xuân cũng là một trong những trẻ mồ côi mẹ do dịch COVID-19.

Không có bố, Thu theo mẹ khăn gói vào Bình Dương mưu sinh. Tháng 10/2021, mẹ của em đã ra đi trong làn sóng kinh hoàng của dịch COVID-19. Sau khi mẹ mất, em trở về quê sống cùng ông bà ngoại thuộc diện hộ nghèo. Để giúp em ổn định cuộc sống và có kinh phí học tập, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thọ Xuân đã phối hợp với Công ty cổ phần đầu tư xây dựng phát triển miền Tây hỗ trợ ban đầu 15 triệu đồng.

Theo bà Lê Thị Thanh Tâm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thọ Xuân, qua khảo sát, trên địa bàn có 7 trẻ mồ côi cha hoặc mẹ do COVID-19. Các cháu chủ yếu sống trong miền Nam trở về địa phương.

“Chúng tôi cử cán bộ thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, nắm tâm tư nguyện vọng để hỗ trợ kịp thời cho các cháu. Số tiền hỗ trợ tuy không nhiều nhưng phần nào động viên, giúp các cháu vượt qua thời điểm khó khăn nhất, dần ổn định cuộc sống.”, bà Tâm nói.

Cùng với những trẻ có bố hoặc mẹ mất do dịch COVID-19, với phương châm “Ở đâu có trẻ mồ côi, ở đó có mẹ đỡ đầu," thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp trong tỉnh Thanh Hóa đã khảo sát, đánh giá thực trạng và lập danh sách hơn 4.000 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn cần nhận đỡ đầu. Đến nay, các cấp Hội đã đăng ký nhận đỡ đầu trên 800 trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Để có thêm nguồn lực đỡ đầu trẻ mồ côi, các cấp hội trong tỉnh đã không ngừng tăng cường tuyên truyền để nhận được nhiều hơn nữa sự chung tay ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp.

Thông qua chương trình Mẹ đỡ đầu – Kết nối yêu thương, đến nay đã có 30 đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm nhận đỡ đầu 471 trẻ mồ côi với số tiền ước tính hơn 6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã huy động hơn 4,6 tỷ đồng cho chương trình "Triệu phần quà san sẻ yêu thương"... nâng tổng số tiền tiếp nhận tại chương trình lên 11 tỷ đồng.

Tác giả: Lương Diễn

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP