Kinh tế

Nhiều “tỷ phú trang trại” ở Thanh Chương trắng tay sau một đêm lũ dữ

Hoàn lưu bão số 9 với mưa lũ lớn đã làm cho nhiều vật nuôi, cây trồng của các trang trại, gia trại ở Thanh Chương trôi theo dòng lũ dữ. Nhiều tỷ phú trang trại ở đây trong chớp mắt bỗng chốc trở thành trắng tay.

Đêm khuya 29/10, lũ ập vào trang trại chăn nuôi gà của gia đình anh Nguyễn Duy Điệp (28 tuổi), trú tại xã Thanh Phong (Thanh Chương) Anh vội gọi người thân đến giúp đỡ, tuy nhiên, không đủ người và làng xóm ai cũng phải lo chạy lũ nên đàn gà 13.000 con của gia đình anh đã bị lũ nhấn chìm. Nhìn đàn gà mình dày công ứng cứu suốt đêm đứng co ro, rồi lần lượt chết rũ xuống nền nhà, anh Điệp rơi nước mắt.

Anh Điệp buồn bã trước hàng nghìn con gà chết rũ sau trận lũ lịch sử.

Được biết, đầu năm 2020, anh Nguyễn Duy Điệp mua 13.000 gà giống về nuôi. Anh tận dụng đất trống trong trang trại đào ao, thả thêm 5.000 con cá chim và một số loại cá khác.

“Cuối tháng 10 vừa qua, tôi cũng nghĩ là sẽ không có lũ nữa. Nay gà đã chừng 2,5 kg mỗi con, dự kiến ít tuần nữa sẽ xuất bán” - anh Điệp rầu rĩ nói.

Trang trại gà của anh Điệp vẫn đang ngập chìm trong nước.

Anh Phan Duy Mạnh là người làm tại trang trại anh Điệp cũng cho biết. "Tối 29/10, anh ra chuồng gà kiểm tra một vòng như thường lệ. Thấy mưa lớn, anh ngủ lại trang trại để phòng trường hợp bất trắc. Nhưng vẫn không kịp mọi chuyện".

Hiện nay anh Điệp thuê nhân công để vận chuyển số gà nói trên đi tiêu hủy và trang trại của anh vẫn đang ngập chìm trong nước.

Trang trại chăn nuôi gà của gia đình anh Nguyễn Ngọc Hiền, xóm Đồng Hòa xã Thanh Hòa với 3.000 con gà thịt cũng đã bị cuốn theo lũ.

Cùng chung cảnh ngộ,trang trại chăn nuôi gà của gia đình anh Nguyễn Ngọc Hiền, xóm Đồng Hòa xã Thanh Hòa với 3.000 con gà thịt cũng đã bị cuốn theo lũ, thiệt hại khoảng trên 300 triệu đồng. Ngoài ra, một số cây ăn quả bị hư hại nặng do bị ngập úng.

Trang trại cây ăn quả của gia đình anh Hiền cũng đã mất trắng sau một đêm.

Theo thống kê chưa đầy đủ, tính đến ngày 2/11, toàn tỉnh Nghệ An có diện tích thủy sản bị ngập 6.354 ha; diện tích lúa bị ngập: 885,3 ha; diện tích ngô, rau màu các loại bị thiệt hại: 9.215,6 ha; cây trồng hằng năm bị gãy đổ: 274 ha; diện tích cây trồng lâu năm bị gãy đổ: 157,1 ha; cây ăn quả bị gãy: 125,0 ha; đất ruộng bị sạt lở: 5,2 ha; gia cầm bị cuốn trôi: 132.992 con; gia súc bị cuốn trôi: 457 con; chuồng trại bị hư hỏng: 17 cái.

Tác giả: Văn Lý – Đình Hào

Nguồn tin: Truyền hình Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP