Xã hội

Nhồi nhét học sinh trên những chiếc xe đưa đón hết hạn đăng kiểm

Những chiếc xe hết hạn đăng kiểm từ lâu nhưng vẫn được dùng để đưa đón học sinh đến trường mỗi ngày mà không bị cơ quan chức năng xử lý. Đó là thực trạng đang xảy ra tại địa bàn huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Học sinh bị nhồi nhét trên xe mang biển số 73B - 004.71 đã hết hạn kiểm định

Xe hết hạn đăng kiểm nhồi nhét học sinh

6 giờ 30 phút ngày 14.11, xe 16 chỗ mang biển số 34L - 2946 chở chật kín các em học sinh đến Trường tiểu học Kỳ Sơn (xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Người mở cửa xe là một học sinh nam khoảng 12 tuổi. Dù khoảng 10 em học sinh đã bước xuống nhưng trên xe vẫn còn chật cứng. Sau khi toàn bộ học sinh ở Trường tiểu học Kỳ Sơn xuống khỏi xe, học sinh nam nêu trên đóng cửa xe để tài xế tiếp tục đưa các hành khách nhí còn lại đến điểm trường khác.

Theo kết quả đăng kiểm dán công khai trước kính chắn gió của xe, chiếc xe này đã hết hạn đăng kiểm từ tháng 1, đến nay đã 10 tháng trôi qua nhưng chủ xe vẫn dùng để đưa đón học sinh.

Xe 16 chỗ mang biển số 34L - 2946 đã hết hạn đăng kiểm nhưng vẫn dùng để đưa đón học sinh

Khoảng 15 phút sau, một xe 29 chỗ mang biển số 73B - 004.71 của nhà xe Sen Nhạ cũng có mặt tại bãi đất trống gần cổng Trường tiểu học Kỳ Sơn. Theo quan sát, trên xe các em chen chúc ngồi lên nhau, người đứng, kẻ ngồi và quay ngược quay xuôi nói chuyện. Thậm chí, một số em còn thò đầu, thò tay qua cửa kính. Khi tài xế mở cửa xe, có khoảng 80 em trên xe ào ào bước xuống.

Kết quả đăng kiểm dán công khai trên chiếc xe này thì cũng đã hết hạn từ tháng 8 nhưng chủ xe vẫn chưa đưa đi đăng kiểm lại để đảm bảo các yếu tố kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Xe 73B - 004.71 đã hết hạn đăng kiểm 3 tháng

Ông Nguyễn Công Trãi, Hiệu trưởng Trường tiểu học Kỳ Sơn, cho biết bước vào năm học 2018 - 2019, có khoảng 100 học sinh có nhà cách trường hơn 3 km được các phụ huynh hợp đồng với 2 xe để đưa đón con em đến trường mỗi ngày. Phía nhà trường chỉ quán triệt phụ huynh phải đảm bảo an toàn và đưa các em đến trường đúng giờ.

“Việc phương tiện chở các em học sinh đã quá hạn đăng kiểm thì nhà trường không nắm được. Sắp tới, nhà trường sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, nhắc nhở nhà xe để đảm bảo an toàn cho các em”, ông Trãi nói.

Xe biển xanh này mang biển số 51D - 2667 nhưng lại dán giấy đăng kiểm mang biển số khác và cũng đã hết hạn kiểm định

Tại Trường tiểu học Kỳ Lâm (xã Kỳ Lâm, huyện Kỳ Anh) có 2 chiếc xe dùng để đưa đón học sinh đậu trước cổng trường trong giờ học buổi sáng ngày 14.11. Theo kết quả đăng kiểm dán trên xe thì chiếc xe 29 chỗ vẫn đang còn hạn đăng kiểm, còn xe 24 chỗ biển xanh mang biển số 51D - 2667 thì giấy đăng kiểm và phí đường bộ lại là mang biển số 37B - 014.77 nhưng cũng đã hết hạn đăng kiểm từ ngày 8.10. Điều đáng nói là chiếc xe này đã cũ, xuống cấp nghiêm trọng, các hàng ghế trên xe đã hư hỏng lòi ruột đệm bên trong.

Sẽ xử lý nghiêm nếu cán bộ vi phạm

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước tình trạng xe hết đát, xe hết hạn đăng kiểm đưa đón học sinh tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông tại tỉnh Hà Tĩnh, vào tháng 1, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh đã ký công văn giao rõ trách nhiệm của từng cơ quan, ban ngành trong việc chấn chỉnh tình trạng trên.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giáo dục - Đào tạo, Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tổng kiểm tra các phương tiện đưa đón học sinh trên địa bàn tỉnh, kiên quyết đình chỉ hoạt động, tạm giữ phương tiện vi phạm.

Ghế ngồi trên xe biển xanh 51D - 2667 đã hư hỏng

Công an tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an các huyện, thành phố, thị xã thường xuyên tuần tra, kiểm tra các phương tiện đưa đón học sinh trên địa bàn…

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, thiếu tá Phạm Văn Hùng, Phó trưởng Công an huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), cho biết thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, bước vào đầu năm học 2018 - 2019, Công an huyện Kỳ Anh đã làm việc với chủ của 22 xe khách đưa đón học sinh trên địa bàn để ký cam kết yêu cầu phải tuân thủ luật giao thông đường bộ. Đồng thời, phối hợp với nhà trường tuyên truyền đến các em học sinh chấp hành tốt luật lệ giao thông.

Thiếu tá Phạm Văn Hùng, Phó trưởng Công an huyện Kỳ Anh

Từ đầu năm 2018 đến nay, Công an huyện Kỳ Anh đã xử phạt 8 phương tiện đưa đón học sinh về các lỗi như hết hạn đăng kiểm, chở quá số người quy định, sử dụng không đúng bằng lái được phép điều khiển xe… với số tổng tiền gần 70 triệu đồng.

Về 3 xe đưa đón học sinh hết hạn đăng kiểm mà phóng viên cung cấp, thiếu tá Hùng khẳng định sẽ cho cán bộ kiểm tra để xử lý ngay. Nếu cán bộ phụ trách địa bàn có vi phạm thì sẽ xử lý nghiêm.

“Thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện Kỳ Anh chưa xảy ra vụ tai nạn giao thông nào đối với các phương tiện đưa đón học sinh. Thời gian sắp tới, chúng tôi sẽ hợp với các cơ quan chức năng soát xét lại phương tiện hết hạn kiểm định để xử lý và tăng cường công tác tuần tra”, thiếu tá Hùng nói.

Tác giả: Phạm Đức

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP