Thế giới

Nhóm điều tra của WHO tới phòng thí nghiệm Vũ Hán tìm nguồn gốc Covid-19

Các điều tra viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đến phòng thí nghiệm ở Vũ Hán vốn bị phương Tây nghi là nguồn gốc phát tán vi rút SARS-CoV-2.

Nhóm điều tra của WHO đến phòng thí nghiệm Vũ Hán. (Ảnh: Reuters)

Theo AFP, đoàn xe chở nhóm điều tra của WHO sáng nay 3/2 đã qua cửa an ninh vào khu vực Viện nghiên cứu Vi rút học Vũ Hán ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ông Peter Daszak, một thành viên nhóm điều tra, cho biết họ hi vọng sẽ có một ngày làm việc hiệu quả và sẽ hỏi tất cả những câu hỏi cần thiết.

Viện nghiên cứu Vi rút học Vũ Hán là một trong những điểm dừng chân đáng quan tâm nhất của nhóm điều tra nhằm xác định nguồn gốc của đại dịch Covid-19. Phòng thí nghiệm này vốn là tâm điểm trong các nghi vấn về nguồn gốc của Covid-19. Một số quốc gia, trong đó có Mỹ, đã đưa ra nghi vấn rằng, vi rút SARS-CoV-2 đã thoát ra từ một phòng thí nghiệm ở đây.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cuối năm ngoái quả quyết rằng có "bằng chứng quan trọng" cho thấy SARS-CoV-2 thoát ra từ phòng thí nghiệm Vũ Hán, nhưng đến nay Mỹ chưa công bố bất cứ bằng chứng nào cho cáo buộc đó.

Về phía Trung Quốc, chính phủ nước này cũng nhiều lần bác bỏ cáo buộc SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc CGTN cho biết, nhóm điều tra của WHO sẽ tới phòng thí nghiệm an toàn sinh học và thảo luận với các chuyên gia của viện về các công việc hàng ngày, về hợp tác khoa học quốc tế, về các nỗ lực chống dịch.

Cuối tuần trước, nhóm chuyên gia của WHO cũng đã đến điều tra tại chợ hải sản Vũ Hán, nơi phát hiện các ca mắc Covid-19 đầu tiên ở Trung Quốc hồi cuối năm 2019. Các nhà khoa học Trung Quốc khẳng định, Covid-19 không bắt nguồn từ phòng thí nghiệm hay chợ hải sản Hoa Nam này mà do một bệnh nhân số 0 đã mang vi rút tới đây.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP