Thế giới

Nhóm nghị sĩ đòi sa thải ‘tư lệnh’ trong cuộc chiến COVID-19 của Mỹ

Một nhóm nghị sĩ Cộng hoà Mỹ vừa trình dự luật đòi sa thải TS Anthony Fauci, gương mặt đại diện của Mỹ trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19.

TS Anthony Fauci. (Ảnh: Reuters)

Nữ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene dẫn đầu một nhóm nghị sĩ trình đề xuất mang tên Đạo luật Sa thải Fauci để đòi cắt lương của chuyên gia nổi tiếng về bệnh truyền nhiễm này và yêu cầu Thượng viện tìm người thay thế vị trí của ông.

Đã cố vấn cho 7 đời tổng thống Mỹ, ông Fauci trở thành một nhân vật được tin tưởng trong nỗ lực của chính phủ Mỹ để đối phó với đại dịch COVID-19.

Nhưng những người bảo thủ cáo buộc ông khiến người Mỹ hiểu sai về dịch bệnh và đưa ra những lời tư vấn trái ngược về chuyện đeo khẩu trang và giãn cách xã hội.

“TS Fauci không được người dân Mỹ lựa chọn. Ông ta không được chọn để dẫn dắt nền kinh tế của chúng ta. Ông ta không được chọn để quyết định chuyện học hành của các bố mẹ và con cái. Nhưng TS Fauci kiểm soát rất nhiều cuộc sống của chúng ta trong năm qua”, bà Greene nói với báo chí.

Dự luật chắc sẽ không được thông qua tại Hạ viện, cơ quan đang do phe Dân chủ kiểm soát.

Là người gây tranh cãi vì từng đưa ra nhiều phát biểu cực đoan ở Quốc hội Mỹ, bà Greene nêu ra hàng loạt email của ông Fauci mà phe Cộng hoà có được để cho rằng ông Fauci đã dẫn dắt người Mỹ một cách sai lầm và lúc đầu bác bỏ ý tưởng virus gây đại dịch COVID-19 có thể bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc.

“Đã đến lúc sa thải TS Anthony Fauci và tìm câu trả lời cho người dân Mỹ”, bà Greene nói.

Sau khi các email của ông Fauci bị công khai, Nhà Trắng lên tiếng bảo vệ ông, nói rằng ông là “một tài sản không thể phủ nhận” trong nỗ lực đối phó với đại dịch.

Bà Greene cũng đưa ra lời buộc tội nảy lửa với Trung Quốc, bày tỏ hoài nghi rằng một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán đang biến virus thành vũ khí.

“Tại sao có những virus được tạo ra, được lấy từ thiên nhiên, lại có thể chia sẻ và chuyển qua lại giữa những con dơi và sinh vật khác, rồi sau đó chúng được khai thác và biến đổi thành loại virus có thể lây lan ở người. Có một từ để gọi nó: vũ khí sinh học”, bà Greene nói.

“Có phải tất cả chúng ta đều là nạn nhân của vũ khí sinh học? Chúng tôi yêu cầu câu trả lời”, bà nói.

Nghị sĩ này tuyên bố rằng Trung Quốc phải chịu trách nhiệm, nhấn mạnh nghiên cứu “tăng cường chức năng” cho virus từ dơi mà Viện Virus học Vũ Hán thực hiện.

Đầu tuần này, một nhà khoa học làm việc ở Viện Virus học Vũ Hán lên tiếng phủ nhận chính nơi bà làm việc đã gây ra thảm hoạ y tế hiện nay. “Làm sao tôi có thể đưa ra bằng chứng cho cái không có bằng chứng?” TS Shi Zhengli nói với báo Mỹ New York Times.

Nghị sĩ Mo Brooks cũng ủng hộ lời kêu gọi sa thải TS Fauci và tin tưởng vào thuyết vũ khí sinh học. Nghị sĩ này cho rằng một quốc gia sẽ chỉ khiến virus trở nên dễ lây lan hơn để “thực hiện những mục đích quân sự hoá”.

Tác giả: Bình Giang

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP