Kinh tế

Những chuyến bay nào được cấp phép chở khách từ nước ngoài vào Việt Nam?

Đó là các chuyến bay chở nhà ngoại giao, chuyên gia, nhà đầu tư, thân nhân nhập cảnh Việt Nam và chở lao động Việt Nam đi làm tại nước ngoài, phục vụ việc thực hiện mục tiêu kép, phục hồi kinh tế.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục Y tế, Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân liên quan đến sự việc tiếp viên hàng không của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam vi phạm quy định về phòng, chống dịch gây lây nhiễm trong cộng đồng.

"Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục các chuyến bay chở nhà ngoại giao, chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao và thân nhân nhập cảnh Việt Nam và chở lao động Việt Nam đi làm tại nước ngoài phục vụ việc thực hiện mục tiêu kép, phục hồi kinh tế.

Các chuyến bay đến Việt Nam phải đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Lưu ý hạn chế cấp phép các chuyến bay chở người nhập cảnh cách ly tại Hà Nội" - Bộ GTVT nêu rõ.

Bộ GTVT đồng ý cấp phép cho các chuyến bay chở nhà ngoại giao, chuyên gia, nhà đầu tư... vào Việt Nam (ảnh: TTXVN)

Bên cạnh đó, Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với các cơ quan của Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế nghiên cứu, có phương án đưa người Việt Nam về nước phù hợp với khả năng tiếp nhận, quản lý trong nước và yêu cầu phòng chống dịch.

Cơ quan này cũng cần khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ công dân Việt Nam bị mắc kẹt ở nước ngoài; giải quyết nhanh các thủ tục tại sân bay để kịp thời đưa công dân ta đến các cơ sở cách ly theo kế hoạch, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không chỉ đạo các hãng hàng không Việt Nam thực hiện việc bán vé cho người nhập cảnh bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng, tránh lợi dụng nâng giá, trục lợi và kịp thời xử lý các hành vi vi phạm theo đúng quy định pháp luật;

"Thông báo cho tất cả các hãng hàng không có chuyến bay đến Việt Nam về quy định khai báo y tế điện tử đối với hành khách nhập cảnh, chỉ thực hiện vận chuyển hành khách nhập cảnh khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về khai báo y tế điện tử và các yêu cầu phòng, chống dịch khác theo quy định" - Bộ GTVT nêu rõ trong yêu cầu đối với Cục Hàng không.

Cũng trong văn bản này, Bộ GTVT nhấn mạnh tới trách nhiệm người đứng đầu trong việc phòng dịch Covid-19. Cụ thể: Các cơ quan đơn vị trực thuộc Bộ, Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục đề cao cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, chủ quan trước nguy cơ dịch bệnh, tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm chiến lược kiểm soát chặt chẽ nguồn lây từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để, điều trị hiệu quả ở trong nước; tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, bình tĩnh ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra.

"Thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị, cơ sở vi phạm; xử lý các cá nhân vi phạm quy định tại Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế; Phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc quản lý, giám sát chặt chẽ các cơ sở cách ly người nhập cảnh, phòng ngừa lây chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng" - Bộ GTVT cho hay.

Ngoài các lĩnh vực hàng không, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, Đường sắt Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm vận tải an toàn, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng trong thực hiện các hoạt động vận tải, tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác.

Các đơn vị có trách nhiệm tăng cường chỉ đạo, giám sát, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trong phạm vi quản lý về việc thực hiện các hướng dẫn, yêu cầu về phòng chống dịch của Bộ GTVT và các cơ quan chức năng; thông báo tới các đơn vị kinh doanh vận tải siết chặt và củng cố các biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng trong thực hiện các hoạt động vận tải hành khách.

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP