Tin trong tỉnh

Những dự án hàng chục năm “rùa bò” tại Nghệ An

Dự án đường Lê Mao kéo dài (phường Vinh Tân, TP Vinh) được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt từ tháng 8/2005, theo hình thức BT, có chiều dài 1.197 mét, tính từ đường Trần Phú (QL1A) nối đến đường đê bao sông Vinh.

Các ngôi nhà cũ kỹ, xuống cấp nhưng không thể sửa vì chờ dự án giải tỏa.

Dự án có mục tiêu phát triển và chỉnh trang hệ thống giao thông đô thị phía Nam TP Vinh. Tuy nhiên, sau 16 năm, dự án vẫn còn 384m chưa thực hiện khiến 28 hộ dân tại khối Tân Phượng sống trong khổ sở trong những căn nhà cũ kỹ không thể xây mới, không được chuyển nhượng, chia đất và vay vốn làm ăn.
Ông Vương Đình Phúc (khối Tân Phượng), cho biết: “Chúng tôi đã rất nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên UBND tỉnh, TP và phường tập trung giải phóng hơn 300m đoạn đường còn vướng mắc. Có gia đình chỉ một căn nhà nhỏ với mấy thế hệ chung sống rất khó khăn trong việc sinh hoạt.

Căn nhà cấp 4 nhà tôi đã xuống cấp nghiêm trọng, vẫn được xem là căn nhà tốt nhất trong các hộ nằm trong diện giải tỏa, mùa hè thì nóng nực, mùa đông thì lạnh giá, sập đổ bất cứ lúc nào. Thậm chí có hộ nhà cũ nát quá, không ở được, đành phải bỏ đi nơi khác thuê ở”.

Đã 16 năm trôi qua với nhiều lần kiểm đếm, thống kê, người dân không thấy mặt nhà đầu tư, mong mỏi chờ khu tái định cư. Nhìn cảnh nhà cửa bị hư hỏng, mục nát; vườn tược cỏ dại; ai dám nghĩ đây là khu vực cách trung tâm TP Vinh chưa đầy 1km?

Nguyên nhân việc dự án chưa được triển khai nốt được cho là do chưa có kinh phí và chưa có mặt bằng đất tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng. Được biết, trong cuộc họp đầu năm 2021 của TP Vinh, quỹ đất tái định cư được dự kiến bố trí tại khối Tân An, phường Vinh Tân, diện tích khoảng 17.000m2. Trong buổi đối thoại, các hộ dân đã đồng ý vị trí tái định cư trên, nhưng đến nay địa phương vẫn chưa có động thái gì mới.

Cũng tại TP Vinh, còn có dự án “rùa bò” khác là đường Lý Thường Kiệt kéo dài, đoạn qua phường Hưng Bình. Ngay giữa trung tâm một đô thị loại I, gần 70 hộ dân ở các khối Tân Yên, Tân Tiến, Quang Tiến đã có 27 năm chung sống trong những ngôi nhà xập xệ “3 không” chỉ vì một dự án treo: Không được xây dựng, không được sửa chữa, không được chuyển nhượng.

Dự án này được triển khai cắm mốc từ năm 1994, lộ giới rộng 24m, điểm đầu giao cắt đường Trường Chinh, điểm cuối giao cắt đường Nguyễn Văn Cừ. Đây là tuyến đường nội thị nhằm giải tỏa ách tắc cho tuyến đường Lê Hồng Phong và bến xe Vinh (cũ).

Thế nhưng, hiện đường Lê Hồng Phong đã đỡ ách tắc, bến xe Vinh (cũ) đã được di dời, đoạn đường Lý Thường Kiệt thuộc phường Lê Lợi đã được đầu tư xây dựng, hoàn thành và đưa vào sử dụng, riêng đoạn còn lại đi qua các khối Tân Yên, Tân Tiến, Quang Tiến (phường Hưng Bình) dài gần 1km vẫn nằm trên giấy.

Tại khối phố Tân Yên, bên cạnh những ngôi nhà cao tầng, phố xá nhộn nhịp, là những căn nhà lụp xụp, rách nát. Hơn 27 năm qua, gần 70 hộ, hơn 500 nhân khẩu sống cuộc sống thiếu thốn chỗ ở. Có những gia đình 3 - 4 thế hệ ở trong những ngôi nhà dột nát, cũ kỹ.

Ông Phan Thanh Sơn, Chủ tịch UBND phường Hưng Bình, cho biết: “Chúng tôi thấu hiểu những cực khổ của bà con nhân dân trong phường phải gánh chịu. Hầu như năm nào bà con cũng có ý kiến, kiến nghị trong các cuộc họp cử tri. Phường cũng muốn giúp người dân nhưng thẩm quyền có hạn”.

Dự án đường Lê Mao kéo dài và Lý Thường Kiệt kéo dài đã nhiều lần lỗi hẹn, những người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án còn chịu khổ đến bao giờ?

Tác giả: Thanh Phương

Người tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP