Pháp luật

Những kiểu đòi nợ khủng bố tinh thần của nhóm giang hồ Nghệ An

Không chỉ ném chất bẩn, thuốc diệt chuột vào nhà, nhóm giang hồ khét tiếng Nghệ An này còn in ảnh của con nợ dán khắp xã….

Trung tuần tháng 4, khi gia đình ông Phan Hữu L. (50 tuổi, xã Hưng Tây, Hưng Nguyên), chuẩn bị đi ngủ thì một nhóm thanh niên hầm hố xông vào nhà. Nhóm giang hồ này do Nguyễn Văn Vương (31 tuổi, trú cũng xã), cầm đầu. “Ai nấy đều xăm trổ khắp người. Họ lớn tiếng quát tháo tìm con trai tôi”, ông L. kể. Thời điểm đó, con ông L., cháu Phan Hữu P. (18 tuổi), đang còn học lớp 12.

“Con anh đã vay của chúng tôi số tiền 215 triệu đồng mà đến hạn không trả, nên chúng tôi đến đòi nợ. Nếu P. không trả thì bố mẹ phải trả. Còn nếu bố mẹ không trả thì hậu quả P. sẽ bị chặt tay, chân…”, ông L, thuật lại lời đe dọa của Vương và đàn em. Nghe họ nói vậy, vợ chồng ông L. lập tức vào phòng gọi con trai ra hỏi nhưng lúc này cháu đã bỏ trốn vì quá hoảng sợ.

Con trai ông L. nhóm Vương in ảnh dán khắp nơi truy tìm. Ảnh: HB

Mấy ngày sau, Vương cùng đàn em tiếp tục đến nhà ông L., dán ảnh cháu P. ngay tại cổng nhà và sau đó còn đến Trường mầm non xã Hưng Tây - nơi mẹ P. đang làm giáo viên – để gây áp lực. “

Chúng nói, nếu vợ chồng tôi không trả thì một tháng phải trả thêm 36 triệu đồng tiền lãi suất và con tôi không thể an toàn về tính mạng. Vợ chồng tôi đã cố gắng tìm kiếm cháu nhưng suốt thời gian dài vẫn không biết cháu ở đâu, tính mạng cháu thế nào vì cháu không liên lạc về gia đình, không liên lạc với nhà trường”, ông L. nói.

Vẻ mặt thất thần, người đàn ông này nói rằng, đến bây giờ ông vẫn không hiểu vì sao đứa con trai đang học lớp 12 lại vay một số tiền lớn như thế. “Việc Vương và đàn em đưa cho con tôi vay số tiền lớn là quá bất thường. Trong khi con tôi sinh năm 2000, đang là học sinh phổ thông thì làm gì vay số tiền lớn đến vậy ?. Chúng đã đe dọa con tôi làm cháu sợ hãi phải bỏ học, bỏ nhà đi. Còn vợ chồng tôi luôn sống trong tình trạng lo lắng, sợ hãi, xóm làng mất an ninh trật tự”, ông L. nói.

Nguyễn Văn Vương (tức Vương Phúc), là kẻ cầm đầu nhóm cho vay nặng lãi. Ảnh: Tiến Hùng

Từ ngày đứa con trai bỏ trốn, cuộc sống của gia đình ông Phan Hữu L. đảo lộn. Vợ chồng ông dường như chẳng có đêm nào ngủ ngon giấc. Đêm khuya, tiếng xe máy gầm rú trước cửa nhà ông, nhiều thanh niên lượn lờ trước cửa. Chúng còn dán ảnh của con trai ông trên bờ tường trong xóm, trước cồng trường mầm non để đe dọa gia đình. Sợ có chuyện xảy ra, ông L. phải nghỉ làm thợ xây, ở nhà canh chừng. Nhưng điều ông lo sợ nhất chính là vợ và đứa con gái của ông sẽ bị nhóm này đe dọa, khủng bố, đánh đập.

“Con gái lớn của tôi lo sợ bị đánh đập nên phải nghỉ học tiếng Anh ở TP Vinh, suốt ngày không dám ra khỏi nhà. Vợ tôi mặc dù vẫn phải đi dạy nhưng cứ trong tâm trạng hoang mang, sợ hãi, không biết nhóm này sẽ làm gì”, ông L. nói.

Một kiểu đòi nợ khủng bổ tinh thần của nhóm Vương. Ảnh: HB

Vợ chồng ông L. không phải là trường hợp duy nhất khốn đốn với nhóm giang hồ này. Trên địa bàn xã Hưng Tây, còn nhiều gia đình khác cũng điêu đứng, ly tán, phải bán hết tài sản, vay mượn ngân hàng để trả nợ cho nhóm này. Trường hợp gia đình ông Võ Đình T. (xóm Khoa Đà 3) là một ví dụ điển hình.

Hơn một năm nay, gia đình ông T. luôn sống trong không khí nặng nề, u ám. Người con trai của ông là anh Võ Đình Ph. bị nhóm thanh niên trên địa bàn xã rủ rê đánh bạc rồi phải viết giấy vay nợ hàng trăm triệu đồng. Do lo sợ con bị đánh đập, ông T. đã cầm cố sổ đỏ, vay mượn ngân hàng hơn 500 triệu đồng để trả cho nhóm này và nghĩ mọi chuyện sẽ kết thúc.

Nhóm này thường tụ tập trước nhà con nợ giữa đêm đốt lửa, hò hét hoặc ném chất bẩn, vỏ chai bìa vào nhà nhằm gây áp lực. Ảnh: HB

Thế nhưng, mấy ngày sau, nhóm này tiếp tục đến nhà ông và nói rằng, anh Ph. vẫn còn nợ tiền. Vì quá lo sợ, anh Ph. sau đó phải trốn lên một huyện miền núi nhưng cuối cùng vẫn bị nhóm này bắt giữ, ép ký giấy vay nợ 1,6 tỷ đồng.

Kể lại quãng thời gian cùng cực của gia đình, ông T. nói rằng, ông không bao giờ có thể nghĩ, trong xã hội hôm nay lại có tồn tại một băng nhóm xã hội đen liều lĩnh, manh động đến như vậy.

“Khi con trai tôi bỏ trốn, nhiều đối tượng đến nhà đe dọa vợ chồng tôi và 2 cháu nhỏ. Chúng còn 11 lần đe dọa, khủng bố vợ chồng tôi bằng việc ném chất bẩn vào trong nhà, ném vào người khi chúng tôi đi ngoài đường, hay trong lúc đưa đón cháu đi học”, ông T. nói.

Một trong những đàn em thân tín của Vương đang bị công an tạm giữ. Ảnh: HB

“Cả gia đình tôi lúc đó luôn sống trong sợ hãi, 2 cháu nhỏ cứ thấy người lạ là mặt tái xanh, chạy vào phòng khóc. Vợ tôi chở cháu bằng xe đạp đến trường thì bị nhóm này ném chất bẩn ngay giữa chợ, tôi thì bị chúng ép xe máy phải ngã giữa đường”. Sau một thời gian dài, không thể chịu đựng thêm được nữa, ông T. đành phải cắt một thửa đất rộng hơn 126m2 gán nợ mới được nhóm giang hồ này để yên.

Theo Công an xã Hưng Tây, Nguyễn Văn Vương có 3 tiền án, tiền sự, khoảng vài năm nay đã quy tụ được hàng chục đàn em trên địa bàn. Ngoài ra, anh ta còn liên kết với nhiều băng nhóm ở những địa phương khác để chuyên hoạt động cho vay nặng lãi.

“Đó là một đối tượng hình sự nguy hiểm, có nhiều mưu mô, thủ đoạn nhằm đối phó với lực lượng công an. Vương cầm đầu ổ nhóm tội phạm hình sự hoạt động trên địa bàn, có nhiều mối quan hệ với các đối tượng có tiền án, tiền sự trong và ngoài tỉnh. Anh ta có thái độ coi thường pháp luật, tàng trữ vũ khí (như súng, đao, kiếm, búa...) trên xe ô tô, thường xuyên cùng với các đàn em thực hiện hành vi vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự”, báo cáo về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Hưng Tây có đoạn nêu.

Một con nợ khác bị Vương truy tìm. Ảnh: HB

Theo nhà chức trách, Vương không có nghề nghiệp ổn định, không có thu nhập từ các nguồn hợp pháp khác, nhưng vẫn có nhiều nguồn tiền để xây nhà, đổi ôtô sang liên tục. “Qua công tác nắm tình hình, số tiền này thu được từ các hoạt động trái pháp luật do các hành vi như tổ chức đánh bạc, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, cá độ bóng đá…mà có”, một lãnh đạo công an xã nhận định.

Sáng 25/12, sau nhiều tháng theo dõi, hàng chục trinh sát Công an TP Vinh ập vào một nhà nghỉ trên địa phường Quán Bàu bắt gọn Vương cùng gần 10 đàn em khác. Lúc này, cả nhóm gồm cả nam lẫn nữ đang sử dụng ma túy tập thể. Ngoài đại ca này, các đàn em như Hoàng Tuấn Dũng (24 tuổi), Nguyễn Văn Ngọc (21 tuổi, cùng trú xã Hưng Tây), và Nguyễn Văn Thắng (26 tuổi, trú Nam Giang, Nam Đàn), hiện bị tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi Gây rối trật tự công cộng. Nhóm nam nữ còn lại đang bị lập hồ sơ để đưa đi cai nghiện bắt buộc.

Một đàn em khác của Vương. Ảnh: HB

Theo điều tra ban đầu của công an, 2 tháng qua, nhóm giang hồ do Vương cầm đầu đã 5 lần ném chất bẩn vào nhà anh Nguyễn Văn L. (39 tuổi, trú phường Hưng Bình, TP Vinh), để khủng bố tinh thần.

“Tại công an, bước đầu nhóm này khai, do người thân của anh L. vay nợ chúng chưa có trả nên chúng ném chất bẩn để khủng bố tinh thần, ép anh này phải trả nợ thay”, Trung tá Nguyễn Hữu Cường – Phó trưởng Công an TP Vinh nói và cho hay, Vương cùng đàn em thường bịt kín biển số xe, đeo khẩu trang, lợi dụng đêm khuya vắng người qua lại để thực hiện hành vi nên quá trình điều tra gặp nhiều khó khăn.C

Cơ quan điều tra xác định, không chỉ có ném chất bẩn, nhóm này còn mua thuốc diệt chuột, thuốc diệt cỏ rồi mang đổ trước cửa nhà anh L. Nhận định nhóm này còn gây ra nhiều vụ việc khác, công an vẫn đang tiếp tục điều tra mở rộng.

Tác giả: Tiến Hùng - Phạm Bằng

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP