Đẹp

Những loại thực phẩm nên ăn mùa đông giúp đẹp da

Theo BS Hoàng Xuân Đại (nguyên bác sĩ BV Quân đội 103), có một số loại thực phẩm thông thường nếu biết kết hợp vừa có hương vị thơm ngon, vừa tăng sức đề kháng bảo vệ sức khỏe, dưỡng sinh sắc đẹp trong mùa đông, lúc giao mùa.

Ảnh minh họa

Da mốc là “ác mộng” của nhiều phụ nữ. Nguyên nhân chủ yếu là do mùa đông độ ẩm và thời tiết đột ngột thay đổi, do làm sạch da mặt bằng nước nóng quá nhiều làm mất độ ẩm, khiến da khô, bong tróc. Hoặc do ít tẩy da chết, ăn uống đồ cay nóng, không chăm sóc dưỡng ẩm da... Để đối phó với da khô, mốc, môi nứt nẻ mùa đông, theo BS Hoàng Xuân Đại bạn cần ăn uống thanh đạm, tránh đồ sống, nguội, hoặc các món cay nóng để tốt cho sức khỏe, duy trì vóc dáng đẹp, chống lão hóa bằng những thực phẩm sau:

Vừng đen: Dưỡng sắc hàng đầu cho phụ nữ tuổi 30 vì giàu vitamin E, ngăn ngừa tàn nhang hiệu quả, chống lão hóa tốt, dưỡng huyết, nhận táo, bổ ngũ tạng, hư nhược, ích khí lực... cùng nhiều công dụng dưỡng sinh, dưỡng sắc khác.

Cá: Có nhiều axit béo omega-3, vitamin E (như cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi, cá ngừ…) giúp làn da sáng khỏe mạnh, mềm mại, giữ ẩm và giảm viêm, chống ôxy hóa. Chất kẽm trong cá là một khoáng chất chữa lành vết thương, loại bỏ mụn trứng cá và kích ứng da.

Trà xanh: Cực kỳ hữu ích chống ôxy hóa, giảm mẩn đỏ bằng cách rửa sạch mặt bằng nước trà xanh để làm dịu da (nhất là làn da nhạy cảm).

Bột yến mạch: Hòa chút bột yến mạch với nước tắm để tẩy da chết, hoặc làm mặt nạ dưỡng trắng sẽ làm cho làn da thêm sáng bóng.

Đu đủ: Là một trong những mặt nạ enzyme tốt nhất cho làn da khô, lão hóa, giúp làn da căng bóng nhanh nhất nhờ các tinh chất của nó.

Lòng trắng trứng: Mặt nạ trứng là cách làm đẹp kinh điển trong việc cải thiện sắc tố và kết cấu của làn da.

Giúp làm dịu và cung cấp độ ẩm cho da khi bôi mặt nạ dưỡng da.

Ớt chuông (đỏ và vàng): Giàu vitamin B6, B9 để ngăn ngừa hoặc chống lại các tình trạng viêm da, eczema, và mụn trứng cá, folate giúp cải thiện độ săn chắc của làn da.

Thực phẩm lên men: Giúp cân bằng các vi khuẩn xấu trong ruột, làm giảm viêm da, ngăn ngừa nếp nhăn, da sáng, chống lão hóa.

Sữa chua: Đắp mặt nạ giúp trẻ hóa làn da, giảm mẩn đỏ và mụn trứng cá, chống lão hóa và tẩy tế bào chết, giảm nếp nhăn và giúp da mặt sáng hồng.

Rau bina và cải xoăn: Giúp kiểm soát quá trình sản xuất bã nhờn, tăng cường collagen, bảo vệ da khỏi tác hại ôxy hóa… giúp duy trì độ ẩm làn da, da căng mịn, không nhăn và không bị đốm.

Sữa bò với đu đủ dưỡng nhan sắc: Là thực phẩm phẩm chứa đầy dinh dưỡng vô cùng có ích cho cơ thể khi ăn chung có tác dụng dưỡng sắc, làm đẹp, làn da mịn màng.

Đu đủ với cá hố: Khi ăn cùng nhau có tác dụng bổ khí huyết, tạo năng lượng, tạo máu, dưỡng khí huyết rất thích hợp cho người thiếu máu, khỏe mạnh và da dẻ hồng hào.

Thịt bò, thịt lợn với khoai môn chữa chán ăn, dưỡng sắc: Khoai môn không những là loại thực phẩm có vị bùi, thơm ngon mà còn chứa nhiều vitamin. Nếu kết hợp thịt bò hay thị lợn với khoai môn sẽ giúp chữa chán ăn, bồi bổ cơ thể, bồi bổ lại còn có tác dụng dùng để dưỡng nhan sắc và làm đẹp.

Những thực phẩm giàu vitamin A: Vitamin A có trong thịt, trứng và các sản phẩm từ sữa… giúp tái tạo da, chống lại sự lão hóa, loại bỏ tế bào chết thúc đẩy quả trình sản sinh collagen.

Tỏi: Tỏi có chứa sulfur – đẩy nhanh quá trình sản xuất collagen, giúp phục hồi và tái tạo lại lượng collagen bị tổn thương.

Quả nho, việt quất, mâm xôi, dâu tây, seri đen, cam, chanh, quả lựu, cà chua… bổ sung vitamin C, E giúp tiêu hủy gốc tự do – tác nhân gây lão hóa da. Các quả này giàu vitamin C và nước giúp ngăn ngừa mụn, chống oxy hóa, giúp sản xuất collagen cơ thể cho làn da dẻo dai, ngừa sần sùi và nếp nhăn, kháng viêm. Đặc biệt quả việt quất chống oxy hóa, giúp làn da chống lại các tổn thương gốc tự do và phục hồi nó từ bên trong.

Các loại đậu: Các loại đậu, đậu xanh và đậu đen là "thần dược" cho phái đẹp, giúp hỗ trợ sản sinh estrogen, ngừa lão hóa xương. Có thể chế biến đậu cùng các thực phẩm giàu collagen như móng giò, cánh gà để nuôi dưỡng làn da mịn màng, trắng trẻo, tăng độ đàn hồi lớp colagen trong da giúp da giữ độ ẩm, kéo dài tuổi thọ tế bào da.

Để môi không khô, nứt nẻ, bong tróc, chảy máu mùa đông cần uống nhiều nước (nước ấm). Bỏ thói quen liếm môi khô, bôi dưỡng môi hàng ngày. Hoặc trộn đường với một ít dầu ô liu, hạnh nhân, dầu mơ để tẩy tế bào chết cho đôi môi.

Để môi không khô, nứt nẻ, bong tróc, chảy máu mùa đông cần uống nhiều nước (nước ấm). Bỏ thói quen liếm môi khô, bôi dưỡng môi hàng ngày. Hoặc trộn đường với một ít dầu ô liu, hạnh nhân, dầu mơ để tẩy tế bào chết cho đôi môi.

Tác giả: Hà Dương – Hà My

Nguồn tin: Báo Gia đình & xã hội

  Từ khóa: mùa đông , đẹp da

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP