Xe

Những lý do không ngờ khiến ô tô bị từ chối đăng kiểm

Để thu hút được sự quan tâm của nhiều người, nhiều dân chơi xe thường đem "xế cưng" đi độ để thêm phần nổi bật. Tuy nhiên, việc này có thể ảnh hưởng đến quá trình đăng kiểm của xe.

Thay đổi hệ thống đèn xe cũng là một lỗi khiến ô tô bị từ chối đăng kiểm

Dưới đây là các lỗi trên xe ô tô sẽ không được kiểm định tài xế nào cũng nên biết.

Tự ý thay đổi hệ thống đèn xe

Để thu hút được sự chú ý, nhiều tài xế tự lắp thêm những loại đèn xe không có trong thiết kế ban đầu của nhà sản xuất. Theo đó, khi đem chiếc xe đã được "độ" đèn, chiếc xe đó sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Bên cạnh đó, việc tự ý lắp đặt đèn xe không có trong thiết kế ban đầu sẽ vi phạm khoản 2, Điều 55 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 với mức xử phạt cao là 1 triệu đồng.

Lắp thêm cản trước, cản sau, giá nóc

Việc làm này của tài xế sẽ khiến xe bị tăng kích thước so với ban đầu. Chính vì lẽ đó, cơ quan đăng kiểm sẽ từ chối cấp chứng nhận an toàn do xe đã bị thay đổi kết cấu của nhà sản xuất.

Đồng thời, trong quá trình di chuyển trên đường nếu bị cảnh sát giao thông bắt gặp tài xế có thể bị phạt với lỗi tự ý thay đổi kết cấu của xe.

Thiếu thiết bị giám sát hành trình

Theo quy định của pháp luật, các loại xe kinh doanh vận tải, xe chở hành khách theo tuyến cố định và chạy hợp đồng, xe buýt, xe container đều bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình. Trong trường hợp xe không có thiết bị giám sát hành trình hoặc thiết bị đó không hoạt động thì sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Lắp thêm ghế đối với xe bán tải hai chỗ ngồi (xe VAN)

Xe Van được hiểu là xe được thiết kế với hai chỗ ngồi phía trước còn phía sau dùng để chở hàng hóa, vật dụng.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng nhiều tài xế tự ý lắp thêm ghế phía sau 2 ghế phía trước nhằm tăng diện tích và số lượng người ngồi trên xe. Việc thay đổi này nằm trong danh mục bị từ chối đăng kiểm.

Khi bị cảnh sát giao thông phát hiện, chủ xe sẽ phải tháo bỏ hàng ghế sau để xe trở lại tình trạng ban đầu theo thiết kế của nhà sản xuất và có thể bị phạt từ 6-8 triệu đồng.

Thay đổi kết cấu của ô tô

Có thể nói, đây là lỗi phổ biến mà nhiều chủ xe mắc phải hiện nay. Việc này nhằm cơi nới thùng hàng có chiều cao vượt quá chiều cao quy định, thông số kỹ thuật cho phép để có thể chở được nhiều hàng hơn... Đối với trường hợp chủ xe cơi nới thêm thùng hàng cao lên vượt quá tiêu chuẩn cũng sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Chưa thực hiện việc đóng phí phạt nguội

Trước khi thực hiện việc đăng kiểm, chủ xe phải thực hiện đầy đủ những nghĩa vụ về phí phạt nguội. Để muốn kiểm tra xem phương tiện có bị phạt nguội, chủ xe có thể tra cứu tại trang web vr.org.vn và làm theo hướng dẫn.

Dán decal toàn bộ xe

Nhiều dân chơi trong giới "độ" xe sẵn sàng bỏ hàng chục triệu đồng để dán decal trang chí cho chiếc xe của mình. Tuy nhiên, việc làm này sẽ bị cơ quan đăng kiểm từ chối cấp chứng nhận an toàn, bởi màu sơn xe đã bị thay đổi so với kết cấu nguyên bản. Đồng thời, chủ xe còn phải chịu thêm mức phạt từ 600-800 nghìn đồng theo quy định của pháp luật.

Không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

Trường hợp cuối cùng là xe kinh doanh vận tải thuộc diện phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) nhưng lại thiếu thiết bị này. Theo Nghị định 91/2009 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, có 5 loại ô tô phải lắp đặt hộp đen gồm: Xe vận chuyển hành khách theo tuyến cố định; xe buýt; xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng; xe kinh doanh vận chuyển khách du lịch; xe kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container.

Tác giả: Thanh Thư (T/h)

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP