Xe

Những sai lầm người mua ô tô lần đầu nên tránh

Người mua xe lần đầu nên tránh tâm lý nóng vội, chọn xe theo nhu cầu thay vì sở thích và đừng quên để ý chi phí vận hành, khả năng giữ giá khi bán lại...

Không cố gắng đàm phán giá

Một trong những sai lầm mà nhiều người mua xe lần đầu dễ mắc phải là không cố gắng đàm phán giá. Ô tô là một tài sản lớn, vì vậy, hạ giá được nhiều thì người mua càng có lợi.

Mẹo cho bạn là cố gắng gọi điện cho các đại lý, nhân viên kinh doanh và nói rằng bạn đang nhận được một ưu đãi tốt từ showroom khác. Điều này sẽ làm các đại lý cạnh tranh nhau, nhờ vậy bạn sẽ có một mức giá tốt nhất. Bên cạnh đó, đừng chỉ đi hỏi một đại lý mà hãy tham khảo các đơn vị khác trong khu vực.

Có rất nhiều nguồn để tham khảo giá, chẳng hạn như trang web của đại lý và các trang mua bán xe hơi. Hiện nay, các nhóm Facebook về xe cũng hoạt động rất mạnh mà ở đó bạn có thể tìm cho mình một nhân viên kinh doanh sẵn sàng bán xe cho bạn với giá tốt.

Khi bạn mua xe, đừng chỉ nghĩ về sở thích cá nhân mà hãy ước tính xem bạn thường đi đâu, cung đường nào, bao nhiêu lần một tháng, bao nhiêu người đi cùng? Từ đó, bạn có thể lựa chọn một chiếc xe phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Chẳng hạn mua xe cho một gia đình có cha mẹ và hai con đang lớn, chủ yếu di chuyển trong thành phố thì có thể chọn các dòng xe sedan hoặc hatchback cỡ B đổ lại. Tuy nhiên, gia đình có 5 thành viên trở lên và gồm nhiều người lớn thì bạn nên xem xét các dòng xe crossover, SUV, MPV.

Mua một mẫu xe hoàn toàn mới

Tốt hơn hết, bạn không nên mua một dòng xe vừa xuất hiện trên thị trường, trừ khi không quan tâm về giá. Hơn nữa, trong vòng 3 năm đầu tiên, các công ty sẽ tập trung thu thập dữ liệu liên quan đến khuyết điểm và các bộ phận cần cải tiến của sản phẩm. Do vậy, lựa chọn an toàn là mua các mẫu xe đã có ít nhất 3 năm tên tuổi và của các hãng danh tiếng.

Coi nhẹ chi phí bảo dưỡng

Nhiều người quá chú trọng về giá xe mà quên mất chi phí chăm sóc bảo dưỡng cũng là khoản không nhỏ. Theo một số thống kê, các mẫu ô tô của thương hiệu Nhật có chi phí bảo trì, bảo dưỡng thấp hơn đáng kể so với các mẫu xe châu Âu, Mỹ.

Càng về lâu, chi phí dành cho việc bảo dưỡng xe sẽ càng tăng. Điều đó đồng nghĩa, bạn sẽ phải cân đối chi tiêu và dành nhiều tiền hơn để "nuôi xe".

Bỏ qua các chương trình ưu đãi

Việc chọn thời điểm mua xe phù hợp cũng giúp bạn tiết kiệm được một khoản lớn. Thời gian mua xe tốt thường bắt đầu từ cuối tháng 12 và đạt đỉnh điểm vào tháng 3.

Tuy nhiên, năm nay có lẽ nằm ngoài quy luật chung khi các hãng xe đều chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Để bù đắp doanh số, nhiều chương trình khuyến mãi “khủng” lên tới hàng trăm triệu đồng được tung ra "trái mùa".

Thêm vào đó, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ áp dụng cho các dòng xe lắp ráp trong nước có hiệu lực thì đây là "cơ hội vàng" cho người có ý định mua ô tô.

Không kiểm tra và lái thử

Khi mua xe, chúng ta không nên chỉ dựa vào lời nói của nhân viên bán hàng, mặc dù họ là người hiểu biết về xe. Đừng quên, mục đích chính của họ vẫn là bán xe.

Thu thập càng nhiều thông tin càng tốt, có thể từ các chuyên gia, thợ sửa xe, người thân, hay đơn giản là tìm kiếm các bài đánh giá xe trên Internet để đưa ra lựa chọn sáng suốt.

Sau cùng, hãy lái thử chiếc xe để cảm nhận cảm giác lái và độ nhạy xem bạn có yêu thích nó không. Một chiếc xe có thể phù hợp với người này nhưng chưa chắc đã hợp với bạn, và ngược lại. Hãy trải nghiệm thực tế trước khi quyết định.

Không quan tâm về giá trị bán lại

Nhiều người cho rằng quan điểm này đã cũ và không còn phù hợp ở thời điểm hiện tại. Thực tế, nhiều mẫu xe từ hạng bình dân đến cao cấp của Nhật Bản vẫn giữ giá tốt sau nhiều năm sử dụng. Ngược lại, nhiều mẫu xe sang của Đức mất tới hơn 50% giá trị sau 5 năm sử dụng.

Một mẹo cho bạn là những chiếc xe có màu đen, trắng hay bạc sẽ dễ bán lại hơn những chiếc xe có màu sắc nổi bật như xanh, đỏ, vàng…

Vội vàng quyết định mua xe mới

Nhiều người do có tâm lý "nôn nóng" muốn sở hữu chiếc xe nhanh chóng nên đưa ra quyết định không sáng suốt.

Một gợi ý là nên đi xem xe vào cuối ngày làm việc, thời gian này nhân viên bán hàng sẽ có nhiều thời gian hơn để tư vấn kỹ lưỡng cho bạn. Cũng có thể đi cùng người thân để tránh bị quá "say" với ý định của mình.

Tác giả: Minh Vũ

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP