Bạn cần biết

Những sai lầm tai hại khi sử dụng điều hòa đe dọa sức khỏe người dùng

Mùa hè cùng những đợt nắng nóng đỉnh điểm khiến điều hòa dần trở thành thiết bị không thể thiếu đối với mỗi gia đình. Điều hòa giúp người dùng chống chọi lại thời tiết khắc nghiệt, đảm bảo sức khỏe; tuy nhiên nếu không sử dụng đúng cách, thiết bị này có thể sẽ khiến sức khỏe người dùng bị ảnh hưởng.

Nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu các loại điều hòa tăng cao. Không phải ai cũng biết, có những thói quen sử dụng điều hòa có thể gậy hại đến sức khỏe. Ảnh minh họa: Phan Anh

Bật tắt liên tục

Nhiều người luôn có thói quen tắt điều hòa khi đã đủ lạnh, bật lại khi nhiệt độ phòng tăng lên vì cho rằng như vậy là để tiết kiệm điện năng. Điều này là không nên vì việc thay đổi nhiệt độ liên tục sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, nhất là đối với người già và trẻ nhỏ.

Bên cạnh đó, việc làm này còn khiến hoá đơn tiền điện tăng chóng mặt và làm điều hoà nhanh hỏng hơn. Theo các chuyên gia điện máy, bật/tắt điều hoà liên tục sẽ làm máy nén, động cơ quạt phải khởi động lại nhiều lần và làm lạnh đến nhiệt độ cài đặt khi mà nhiệt độ phòng đã tăng lên.

Sử dụng điều hòa cả ngày

Mùa hè nắng nóng khiến nhiều người quyết định sử đụng điều hòa cả ngày. Điều này là không nên vì trên thực tế khi sử dụng điều hòa quá lâu, bạn có thể nhận thấy khô mắt, khô da, thậm chí da bị bong tróc, mái tóc cũng sẽ bị khô xơ bởi trong quá trình làm mát không khí, máy điều hòa sẽ hút đi độ ẩm có trên tóc.

Điều chỉnh nhiệt độ quá thấp

Trong khi làm mát căn phòng, máy điều hòa nhiệt độ thường lấy đi độ ẩm nhiều hơn mức cần thiết. Ảnh minh họa: Phan Anh

Nếu bạn điều chỉnh nhiệt ở mức quá thấp thì nguy cơ cơ thể trẻ nhỏ bị mất nước cũng sẽ theo đó mà tăng lên. Đây là một tác hại của máy lạnh khá phổ biến và có thể dễ dàng ngăn ngừa bằng việc khuyến khích bé uống thêm nước ấm, tăng cường dưỡng ẩm cho môi hoặc da. Bên cạnh đó, việc sử dụng điều hòa với nhiệt độ quá thấp có thể gây sốc nhiệt vì chênh lệch nhiệt độ.

Đóng kín cửa tối đa có thể

Bật điều hòa đồng nghĩa với việc đóng kín các cánh cửa để hơi lạnh không bị thất thoát gây tốn điện. Tuy nhiên, điều hòa nhiệt độ không được làm sạch thường xuyên, và vì vậy nó có xu hướng bám bụi và nấm mốc, sau đó những thứ này sẽ được lưu thông xung quanh phòng.

Trong thời gian phòng chống dịch COVID-19, giới chuyên gia cũng từng phải khuyến cáo người dân về việc sử dụng điều hòa. Cụ thể, không nên bật điều hòa và cầ mở các cửa, đảm bảo thông thoáng không khí. Ngừng sử dụng điều hòa có nghĩa là cắt đứt sự lây lan của virus.

Đặt chậu nước trong phòng điều hòa

Nhiều gia đình có thói quen đặt chậu nước trong phòng điều hòa để tạo độ ẩm. Tuy nhiên, cách làm này được các bác sĩ cho biết là dễ gây nguy hiểm cho sức khỏe vì hơi nước sẽ thu hút bụi bẩn, vi trùng gây bệnh.

Nhiều nhà còn mua thêm máy phun sương để tạo độ ẩm, nhưng việc này không cần thiết, đặc biệt với gia đình có em nhỏ. Trẻ em hít phải nhiều hơi nước, ở trong môi trường độ ẩm nhiều, sẽ không tốt cho hệ hô hấp, dễ gây viêm phổi, ho...

Tác giả: KHƯƠNG DUY

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP