Bạn cần biết

Những thực phẩm có tác dụng làm sạch phổi, ngăn ngừa các bệnh hô hấp trong mùa dịch Covid-19

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng đối với hệ hô hấp. Và tiêu thụ các loại thực phẩm tốt cho phổi là cách đơn giản có thể giúp giảm viêm, cải thiện chức năng phổi...

Việc bổ sung một số thực phẩm tốt cho phổi giúp cải thiện chức năng phổi, tăng sức đề kháng, giúp mọi người tăng cường sức khỏe và phòng bệnh, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra đang bùng phát.

Một chế độ ăn lành mạnh để giữ sạch phổi và bảo vệ đường hô hấp bằng các thực phẩm sau.

1. Rau họ cải

Các loại rau họ cải có màu xanh đậm như bông cải xanh, súp lơ, bắp cải, cải ngọt... chứa hàm lượng lớn các chất chống oxy hóa có khả năng loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, bao gồm cả các tác nhân gây bệnh đã được hít vào và lưu lại trong phổi.

2. Rau củ quả màu đỏ cam

Các loại rau củ quả màu cam như cà rốt, cà chua, đu đủ, bí ngô... chứa chất carotene cũng là một chất chống oxy hóa, có tác dụng ngăn ngừa ung thư phổi. Trong số này, cà rốt là lựa chọn hàng đầu vì chúng có chứa beta-carotene, một tiền chất của vitamin A có khả năng ngăn ngừa và giảm các triệu chứng của bệnh hen suyễn.

3. Các loại cá giàu axit béo Omega-3

Axit béo Omega-3 rất quan trọng đối với sức khỏe mỗi người, không chỉ đóng góp vào sự phát triển của hệ thần kinh, chất béo này còn có khả năng ngăn ngừa bệnh hô hấp như hen suyễn. Bạn hãy chú ý các thực phẩm giàu Omega-3 như các loại cá, đặc biệt là cá hồi hay các loại hạt.

4. Thực phẩm chứa folate (vitamin B9)

Rau chân vịt, măng tây, củ cải và đậu lăng là những thực phẩm giàu folate... rất tốt trong việc ngăn ngừa bệnh ung thư phổi.

5.Tỏi

Hàm lượng allicin chất lượng cao trong tỏi có tác dụng kháng viêm và chống nhiễm trùng hiệu quả. Đối với hệ hô hấp, chất này giúp phá bỏ các gốc tự do, cải thiện tình trạng bệnh hen suyễn.

6. Thực phẩm chứa vitamin C

Các thực phẩm giàu vitamin C bậc nhất phải kể đến như ổi, kiwi, ớt chuông xanh và đỏ, các loại quả mọng như cam, chanh, bưởi, cà chua, dâu, bông cải xanh, dứa, xoài và dưa hấu... Vitamin C là một chất chống oxy hóa tuyệt vời giúp thanh lọc cơ thể, làm sạch phổi và chống nhiễm trùng hiệu quả.

7. Táo

Các chất dinh dưỡng trong quả táo được chứng minh hiệu quả trong duy trì chức năng hô hấp, ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng ở phổi.

8. Quả họ dâu

Các loại quả họ dâu rất giàu polyphenol anthocyanin,beta-carotene, lutein và zeaxanthin. Đây là một nhóm chất chống oxy hóa chất lượng cao có tác dụng bảo vệ lá phổi khỏi nhiễm trùng, đồng thời giảm nguy cơ mắc ung thư.

9. Gừng

Gừng không chỉ là gia vị đơn thuần mà có tác dụng chống viêm, tăng cường sức khỏe hiệu quả. Ăn gừng có khả năng đào thải chất độc tích tụ trong phổi, chống nhiễm trùng, ngăn ngừa ung thư.

10. Nghệ

Tương tự như gừng, nghệ có đặc tính kháng viêm với hàm lượng lớn tinh chất curcumin giúp loại bỏ các tế bào ung thư.

11. Lựu

Trong quả lựu cũng rất giàu các chất chống oxy hóa cùng một số chất khác loại quả này có tác dụng làm chậm sự phát triển khối u phổi.

12. Các loại hạt khô hoặc đậu

Các loại hạt khô hoặc hạt đậu rất giàu khoáng chất magiê, rất cần thiết cho người mắc bệnh hô hấp đặc biệt là hen suyễn. Bổ sung chất này có tác dụng tăng dung tích phổi hỗ trợ quá trình hô hấp.

Mỗi ngày để học cách hít thở sâu, kết hợp với chế độ ăn lành mạnh và bổ sung các loại thực phẩm trên để duy trì sức khỏe của phổi.

13. Chuối

Các nghiên cứu cho thấy kali trong chuối giúp phổi co lại và giãn ra, có thể ngăn ngừa các vấn đề về hô hấp.

Một nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng chuối có thể bảo tồn chức năng phổi và còn làm giảm nguy cơ thở khò khè do hen suyễn ở trẻ em.

Tác giả: Kim Hảo

Nguồn tin: Doisongplus.vn

  Từ khóa: sạch phổi , COVID-19 , thực phẩm

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP