Kinh tế

Niềm vui có điện mặt trời

Đúng ngày khai giảng 5.9, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú H.Lệ Thủy (Quảng Bình), Tổng công ty điện lực miền Trung (EVNCPC) và Báo Thanh Niên tổ chức lễ khánh thành trao tặng hệ thống điện mặt trời trên mái nhà cho trường.

Hệ thống điện mặt trời hiện đại tại trường - Ảnh: T.Q.N

Trường phổ thông dân tộc nội trú H.Lệ Thủy là nơi nuôi dạy 226 học sinh con em đồng bào dân tộc ít người sinh sống ở 3 xã Kim Thủy, Lâm Thủy, Ngân Thủy của H.Lệ Thủy. Đây là các xã nghèo, người dân sống chủ yếu bằng nghề lâm nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo chiếm hơn 50%. Các em ăn, ở tại trường 24/24, vì vậy ngoài việc dạy học kiến thức thì chuyện đảm bảo điều kiện sinh hoạt cũng rất quan trọng và luôn được quan tâm.

Tuy nhiên, dù cố gắng duy trì nhưng điều kiện ngân sách hạn hẹp và địa bàn cách trở khiến nhà trường gặp nhiều khó khăn. Hằng năm, giáo viên nhà trường đều tận dụng các nguồn lực để đảm bảo phần nào nhu cầu của học sinh.

Trước hoàn cảnh khó khăn đó, thông qua Báo Thanh Niên, EVNCPC đã quyết định tài trợ thực hiện công trình điện mặt trời trên mái nhà cho nhà trường. Sau một thời gian lắp đặt khẩn trương, công trình hoàn thành và bàn giao đúng tiến độ như mong ước của những người thực hiện và nhất là tập thể giáo viên, học sinh của trường. Công trình có công suất trên 11,1 kWp, tạo ra sản lượng điện bình quân hơn 40 kWh/ngày.

Phát biểu tại lễ bàn giao, ông Nguyễn Thành, Phó tổng giám đốc EVNCPC, cho biết: “Trong những năm qua, chúng tôi đã nghiên cứu sản xuất hệ thống pin mặt trời nối mái và các sản phẩm công nghệ đo đếm, trong đó có một phần nhiệm vụ vô cùng ý nghĩa là tài trợ hệ thống năng lượng mặt trời áp mái cho các điểm trường những vùng khó khăn.

Thông qua chương trình tài trợ hệ thống điện mặt trời cho các điểm trường lần này, bên cạnh trách nhiệm chung tay hỗ trợ cộng đồng, EVNCPC mong muốn tuyên truyền giáo dục một cách trực quan nhằm nâng cao nhận thức cho các thế hệ tương lai của đất nước ngay từ môi trường học đường về ý thức sử dụng điện tiết kiệm, tăng cường sử dụng năng lượng sạch, tái tạo vào đời sống”.

Các đại biểu kéo băng khánh thành công trình điện mặt trời

Khó có thể nói hết niềm vui của giáo viên nhà trường khi nhận được công trình ý nghĩa này. Thầy Lê Văn Bình, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ tại buổi lễ: “Trường vinh dự đón nhận một tấm lòng vàng, một tình cảm đặc biệt của EVNCPC và Báo Thanh Niên. Nguồn điện từ dự án này rất cần thiết và là nguồn tiết kiệm ngân sách cho đơn vị khá lớn, đồng thời góp phần sử dụng nguồn năng lượng sạch bảo vệ môi trường”.

Với những phần quà học bổng, thầy Bình cho hay không chỉ giúp các em học sinh giảm bớt khó khăn, an tâm học tập mà còn tạo ra không khí học tập sôi nổi trong toàn trường; khơi dậy nơi các em lòng yêu thương con người, bạn bè và nhân rộng hơn nữa những tấm gương tiêu biểu vượt khó vươn lên.

Dịp này, Báo Thanh Niên cũng trao tặng 20 suất học bổng Nguyễn Thái Bình cho các học sinh tại trường có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập; mỗi suất trị giá 1 triệu đồng, do Trường đại học Nguyễn Tất Thành (TP.HCM) tài trợ.

Cũng trong sáng 5.9, thông qua Báo Thanh Niên, ông Nguyễn Thuận, Chủ tịch HĐQT Kim Oanh Group và nhóm anh em thân hữu tại TP.HCM theo đường Tây Trường Sơn ngược lên Trường dân tộc bán trú, tiểu học, trung học cơ sở xã Lâm Thủy, H.Lệ Thủy để trao cho hơn 350 học sinh, mỗi em 2 bộ đồng phục để kịp ngày khai trường. Toàn bộ số quà trên trị giá hơn 200 triệu đồng. Tuy nhiên, khi chỉ cách trường khoảng 14 km thì đường bị sạt lở, nguyên nửa quả đồi đổ ập xuống, xe không thể vượt qua, nên đành gọi điện thoại, nhờ ban giám thiệu thay mặt đoàn phát đồng phục cho các em.

T.T

Tác giả: Trương Quang Nam

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP