Thế giới

Nổ bom tại Kabul: 9 nhà báo thiệt mạng

Các vụ đánh bom liên hoàn tại thủ đô Kabul của Afghanistan đã làm ít nhất 26 người thiệt mạng, trong đó có 9 nhà báo tới hiện trường để đưa tin về vụ đánh bom đầu tiên.

Vụ tấn công thứ 2 tại Kabul làm 9 nhà báo thiệt mạng. Ảnh: Reuters

IS đã đứng ra nhận trách nhiệm cho một vụ đánh bom kép làm ít nhất 26 người thiệt mạng, trong đó có 4 cảnh sát và làm bị thương 46 người, người phát ngôn của chính phủ cho hay.

Tổ chức bảo vệ nhà báo tại Afghanistan cho biết 9 nhà báo đã thiệt mạng tại Kabul, thiệt hại lớn nhất về người trong giới truyền thông từ một vụ tấn công tại đất nước này.

Najib Danish, người pahst ngôn của Bộ Nội vụ Afghanistan cho biết kẻ tấn công đã giả danh làm nhân viên báo chí và tự kích nổ bản thân nơi những phóng viên và các nhân viên cứu hộ đang tụ tập.

"Chúng tôi biết rằng kẻ đánh bom đã giả danh làm phóng viên. Hắn đã đưa ra thẻ phóng viên và đứng giữa các phóng viên trước khi tự cho nổ bản thân", Danish nói với Reuters.

Afghanistan được coi là đất nước nguy hiểm nhất với các nhà báo. 20 người đã thiệt mạng khi tác nghiệp trong năm ngoái. Tuần trước, các tay súng giấu mặt đã bắn chết một nhà báo ở Kandahar.

Trong một vụ tấn công khác, Ahmad Shah, phóng viên của BBC và Reuters đã bị bắn chết tại Khost.

Cái chết của ông cũng đã được BBC xác nhận nhưng được coi là không có liên quan gì tới vụ tấn công ở Kabul, một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất nhằm vào nhà báo kể từ năm 2016 tới nay, khi 7 nhà báo của Tolo News bị giết trong vụ tấn công bởi Taliban.

8 nhà báo thiệt mạng lần này làm việc cho các tờ báo địa phương: 2 người từ Mashal TV, một phóng viên và một quay phim của 1TV, 3 phóng viên của Radio Azadi và một phóng viên của Tolo News, theo như thông tin từ AFJCS cho hay.

AFP cho biết giám đốc ảnh của họ tại Afghanistan, Shah Marai cũng đã thiệt mạng.

MỘt phóng viên ảnh của Reuters cũng bị thương bởi các mảnh vỡ do vụ nổ gây nên.

"Các nhà báo đang làm việc của mình khi kẻ đánh bom kích hoạt, các vụ taasnc ông này cho thấy rằng môi trường làm việc hiện tại đang cực kỳ nguy hiểm tại đất nước này", Rahimullah Samandar, một thành viên lâu năm của AFJSC cho hay.

Các phóng viên tới Kabul để đưa tin về vụ đánh bom đầu tiên ở khu vực Shashdarak, gần tòa nhà của cục An ninh quốc gia và đại sứ quán Mỹ.

Bị cản bởi cảnh sát, các phóng viên đang đợi ở khu vực Bộ Phát triển và Nhà ở, và vụ tấn công thứ 2 diễn ra khi mọi người mới bước vào văn phòng.

"Các vụ tấn công này là quá vô nhân đạo với người dân Afghanistan", quan chức cấp cao của LHQ tại Afghanistan, Tadamichi Yamamoto cho hay. "Phẫn nộ hơn khi chúng còn nhằm vào các nhà báo".

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng đã lên án vụ tấn công trên. "Mặc cho vụ tấn công này, nền tảng báo chí đã phát triển tại Afghanistan vẫn sẽ đứng vững", ông nói.

Chỉ vài giờ sau khi vụ nổ bom đầu tiên ở Kabul diễn ra, một kể đánh bom tự sát đã lao thẳng xe của mình vào đơn vị đồn trú ở Kandahar, làm 11 trẻ em thiệt mạng, cảnh sát cho biết.

Tác giả: Hoàng VIệt

Nguồn tin: Báo Công Luận

  Từ khóa: nổ bom , thiệt mạng , nhà báo , Kabul

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP