Trong nước

NÓI THẲNG: Sự im lặng khó hiểu của Đồng Nai trong vụ hàng trăm biệt thự xây "lụi"

Cả một khu nhà ở được quảng cáo là “khu đô thị thông minh” với diện tích hơn 18 ha lại được xây “lụi” gần 500 biệt thự, nhà liền kề. Vì sao một dự án lớn như vậy mà tỉnh Đồng Nai lại để nhà đầu tư qua mặt?

Chuyện lạ lùng trong quản lý đô thị này xảy ra ở dự án khu dân cư Tân Thịnh (tên thương mại là Viva Park) tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, do Công ty CP Đầu tư LDG (LDG Group) làm chủ đầu tư.

Đây là dự án được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận đầu tư vào tháng 9-2016. Đến tháng 5-2018, UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500, với diện tích 18,22 ha, quy mô dân số khoảng 3.000 người.

Khu dân cư này được chủ đầu tư quảng cáo là "khu đô thị thông minh đầu tiên ở Việt Nam".

Khu dân cư Tân Thịnh do LDG Group đầu tư và phát triển tại Đồng Nai. Ảnh: Xuân Hoàng

Đến ngày 6-4-2020, Thủ tướng Chính phủ mới có văn bản về chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng lúa (một phần của dự án này) để thực hiện dự án nhà ở cho khu dân cư Tân Thịnh.

Hết sức bất ngờ, hơn 20 ngày sau, ngày 27-4, chính quyền huyện Trảng Bom mới phát hiện dự án này đã xây dựng, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật đến 60%, trong đó có 488 căn nhà gồm 198 căn biệt thự, 290 căn nhà liền kề đã được xây dựng gần xong về cơ bản!

Câu hỏi được đặt ra: Vì sao một dự án lớn như vậy, chỉ hơn 20 ngày sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thì gần 500 căn nhà liền kề lẫn biệt thự đã cơ bản xây dựng xong mà chính quyền huyện Trảng Bom không hay biết?

Thực tế khu dân cư này được xây dựng hơn 2 năm qua, bất chấp chưa có quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chuyển đổi mục đích sử dụng đất! Đáng nói hơn, tại đây, một phần diện tích của dự án là đất trồng cây cao su chưa thực hiện bồi thường, chưa chuyển mục đích sử dụng đất, cũng chưa được cấp phép xây dựng hạ tầng.

Vậy ai cho phép chủ đầu tư dự án khu dân cư Tân Thịnh xây dựng, bất chấp pháp luật?

Sau đó, tháng 8-2020, "để chữa cháy", Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai mới kiểm tra, xử phạt hành chính LDG Group với hành vi xây dựng khi chưa đủ điều kiện pháp lý theo quy trình quy định, với số tiền... 75 triệu đồng.

Vì sao LDG Group bất chấp quy định pháp luật trong xây dựng, qua mặt luôn chính quyền địa phương (hay địa phương cố tình để LDG qua mặt)?

Lý giải về hành vi xây dựng khi chưa đủ điều kiện pháp lý, lãnh đạo LDG cho rằng dự án khu dân cư Tân Thịnh là khu đô thị đất nền. Để đảm bảo xây dựng thành khu đô thị kiểu mẫu, LDG Group đã quyết định xây dựng nhà phố xây sẵn theo kiến trúc được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 của tỉnh Đồng Nai hồi tháng 5-2018.

Cũng theo LDG Group, căn cứ theo Luật Xây dựng sửa đổi năm 2020, điều khoản áp dụng từ ngày 15-8-2020 quy định việc miễn giấy phép xây dựng đối với công trình xây dựng đã được cơ quan chuyên môn thông báo kết quả thẩm định thiết kế, khu dân cư Tân Thịnh được miễn giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, ông Hoàng Quang Luân, Trưởng Ban Pháp lý dự án khu dân cư Tân Thịnh, lại công nhận rằng theo kết luận của đoàn thanh tra Sở Xây dựng Đồng Nai, "dự án xây dựng nhiều hạng mục khi chưa đủ điều kiện quy định".

Nói thẳng, lý giải của lãnh đạo LDG Group là không thể chấp nhận được!

Nên nhớ rằng điều khoản miễn giấy phép xây dựng theo Luật Xây dựng sửa đổi năm 2020 có hiệu lực từ 15-8-2020, trong khi từ 27-4-2020, cơ quan chức năng huyện Trảng Bom phát hiện dự án này đã xây dựng hạ tầng và xây dựng gần như xong về cơ bản gần 500 biệt thự, nhà liền kề trong hơn 2 năm qua!

Rõ ràng khu dân cư Tân Thịnh được xây dựng trái phép, xây dựng "lụi". Hành vi này cần phải có chế tài mạnh hơn để làm gương, lập lại trật tự xây dựng ở tỉnh Đồng Nai, chớ không chỉ phạt một số tiền tượng trưng, chỉ có 75 triệu đồng.

Những câu chuyện đã rồi như thế này xưa nay đâu có hiếm, nhưng rồi sau đó đâu cũng vào đấy chẵng có ai phải chịu trách nhiệm xứng đáng.

Điều khó hiểu, đây là hành vi xây dựng trái phép nghiêm trọng nhưng lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cố tình im lặng, ngay cả khi phóng viên Báo Người Lao Động nhiều lần liên hệ để tìm câu trả lời cho dư luận và bạn đọc.

Vì sao như vậy?

Tác giả: Lưu Nhi Dũ

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP