Xã hội

Nóng: Đã truy vết được 142 người đi cùng chuyến bay VJ458

Các địa phương như Hà Nội, Hải Phòng và 12 tỉnh, thành khác có người đi cùng chuyến bay VJ458 từ Phú Quốc về Hà Nội ngày 22/3 bước đầu đã truy vết được 142 người, riêng Hà Nội là 76 người. Hiện 25 người đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1, số còn lại đang chờ kết quả...

Thông tin tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 chiều ngày 26/3, cho biết công tác truy vết tại các địa bàn có những người liên quan đến 2 ca bệnh nhập cảnh trái phép mà Bộ Y tế đã công bố sáng ngày 26/3 đã được tiến hành khẩn trương.

Tại TP. Hồ Chí Minh, đến 8h00 ngày 26/3 đã có kết quả xét nghiệm của 8/8 trường hợp F1 của BN 2580 (âm tính), 23/28 trường hợp F2 âm tính và 5 trường hợp còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm.

Tại TP. Hải Phòng, đến 6h00 ngày 26/3 đã có kết quả xét nghiệm âm tính của 21/22 trường hợp F1, còn 1 mẫu đang chờ kết quả.

Tại tỉnh Quảng Ninh, hiện đang truy vết được 6 người (5 người cùng chuyến bay và 1 nhân viên Vinmex Hải Phòng), trong đó 3/5 người cùng chuyến bay có kết quả âm tính ngày 25/3, 1 lên TP. Hà Nội và đang chờ kết quả xét nghiệm của CDC Hà Nội; 1 nhân viên Vinmex Hải Phòng có tiếp xúc và đang chờ kết quả xét nghiệm.

Tại TP. Hà Nội, hiện nay qua điều tra cho thấy có 76 người của Hà Nội trên cùng chuyến bay với bệnh nhân, cụ thể phân bổ theo quận, huyện như sau: Phân bổ hành khách trên chuyến bay theo quận, huyện tại Hà Nội như sau: Thanh Xuân (17), Hoàng Mai (13), Đống Đa (10), Nam Từ Liêm (8), Hai Bà Trưng (7), Ba Đình (6), Đông Anh (4), Tây Hồ (4), Hoàn Kiếm (3), Bắc Từ Liêm (2), Hà Đông (2), Cầu Giấy (2), Thạch Thất (1).

Trong 76 người có 4 F1 (tiếp xúc gần với bệnh nhân); Trong số F1 có 1 trường hợp là tiếp viên có biểu hiện đau rát họng hiện đã được cách ly điều trị tại bệnh viện Đa khoa Thanh Nhàn; 3 trường hợp F1 còn lại được lấy mẫu và chuyển cách ly tập trung.

72 trường hợp liên quan khác cùng chuyến bay đang tiếp tục được các quận, huyện, thị xã điều tra xác minh, lấy mẫu bệnh phẩm và cách ly tại nhà.

Lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 (Ảnh:minh hoạ)

Và 12 tỉnh, thành phố khác có hành khách cùng chuyến bay về các địa phương đang được tiếp tục rà soát, cụ thể: Phú Thọ (11), Lào Cai (9), Ninh Bình (6), Bắc Ninh (2), Thái Bình (2), Kiên Giang (2), Hưng Yên (1), Nam Định (1), Nghệ An (1), Thái Nguyên (1), Thanh Hóa (1), Vĩnh Phúc (1).

Để tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, không để dịch lây lan ra cộng đồng; Bộ Y tế - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia điện và đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Kiên Giang và Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet chỉ đạo triển khai ngay việc tiếp tục mở rộng điều tra dịch tễ, thực hiện thần tốc truy vết, cách ly y tế các trường hợp nhập cảnh cùng 2 trường hợp nói trên từ nước ngoài vào Phú Quốc và về các địa phương; lập danh sách tất cả những người tiếp xúc gần và có liên quan với bệnh nhân.

Lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp tiếp xúc gần (F1), các trường hợp nhập cảnh trái phép cùng bệnh nhân, nhân viên y tế, nhân viên khách sạn, hành khách trên tàu, máy bay...) để tiến hành xét nghiệm khẳng định. Thông báo cho các địa phương liên quan để phối hợp tổ chức điều tra, truy vết, cách ly, xét nghiệm theo quy định.

Tổ chức giám sát chặt chẽ hàng ngày tình hình sức khỏe và tổ chức cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định đối với tất cả trường hợp tiếp xúc gần và có liên quan với bệnh nhân, nếu phát hiện bất kỳ trường hợp nào có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

Tiến hành ngay việc xử lý, phun khử trùng triệt để môi trường tại nơi bệnh nhân thường trú; các địa điểm bệnh nhân đã từng đến, ở, bao gồm cả Bệnh viện FV Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Vinmec Hải Phòng, Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc, Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, Cảng Bãi Vòng, bến tàu Rạch Giá, bến tàu Phú Quốc, nhà trọ, khách sạn; các phương tiện vận chuyển và các khu vực có liên quan khác theo đúng quy định tại hướng dẫn giám sát và phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế.

Về trường hợp nhập cảnh trái phép của người đàn ông quốc tịch Trung Quốc sống tại Bình Dương, báo cáo cho biết, người này cùng vợ con và doanh nghiệp; nhập cảnh vào Việt Nam từ khoảng tháng 3/2020, đến khoảng tháng 1/2021 đi đến cửa khẩu mộc Bài, Tây Ninh. Hiện tại đã điều tra được 8 trường hợp F1 (gồm: vợ, 2 con, 4 nhân viên, tài xế Grab) và 23 trường F2, do bệnh nhân là người Trung Quốc không nói được Tiếng Việt và Tiếng Anh nên khó khăn trong việc khai thác quá trình đi lại và tiếp xúc. Đang chờ kết quả xét nghiệm của 8 trường hợp F1.

Tác giả:Thái Bình

Nguồn tin: Báo Sức khỏe & Đời sống

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP