Tin trong tỉnh

Nông dân Anh Sơn trồng thành công giống dưa lê siêu ngọt

Với hương vị thơm ngon, được người tiêu dùng ưa chuộng, năm nay cây dưa lê siêu ngọt được bà con nông dân tại nhiều địa phương ở Anh Sơn đưa vào trồng thành công, mang lại thu nhập đáng kể cho người dân.

Trước đây trên diện tích gần 1 sào đất vệ, chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hội Lâm, xã Cẩm Sơn chủ yếu là trồng ngô.

Từ đầu năm, qua tìm hiểu về kỹ thuật gieo trồng cũng như thị trường tiêu thụ, chị Hương đã cùng một số hộ nông dân trồng thử nghiệm cây dưa lê siêu ngọt, khi chín có mùi thơm đặc trưng và có hàm lượng đường cao, quy trình kỹ thuật trồng đơn giản, thời gian từ trồng đến thu hoạch ngắn, chỉ trong 65 ngày, giá bán cao, được thị trường ưa chuộng.

Mùa này, gia đình chị Hương thu hoạch 3 tạ dưa, với giá dao động từ 10.000-15.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí bán cho thu nhập gần 4 triệu đồng.

Giống dưa lê siêu ngọt đem lại năng suất, hiệu quả kinh tế cao trên đồng đất Anh Sơn. Ảnh: Thái Hiền

Còn nhà bà Lê Thị Huệ cũng ở thôn Hội Lâm trồng hơn 1 sào dưa lê. Bà cho biết: Tuy mới trồng năm đầu, nhưng thấy so với trồng các loại rau màu, dưa lê siêu ngọt có thời gian sinh trưởng ngắn ngày hơn, không tốn nhiều công chăm sóc, giá bán lại cao hơn. Nếu trồng từ cuối tháng 3 âm lịch thì đến đầu tháng 5 âm lịch là có thể bắt đầu thu hoạch và chỉ thu trong 1-2 tuần là hết, có thể tận dụng đất để trồng tiếp các loại cây khác.

Theo bà Huệ, để dưa sinh trưởng và phát triển tốt, chất lượng quả ngon, ngọt thì ngoài việc chú trọng về phân bóncần phòng trừ chuột và các loại sâu bọ bằng việc phủ kín nilon bảo vệ hay đánh luống cao. Khi cây dưa phát triển đủ 6-8 lá thì ngắt ngọn thường xuyên để quả sai, đều, đẹp.

Trung bình mỗi sào dưa lê mang lại thu nhập 4-5 triệu đồng. Ảnh: Thái Hiền

Do có vị ngọt mát, hương vị thơm ngon đặc trưng, giúp giải nhiệt trong mùa nắng nóng nên dưa lê siêu ngọt được thị trường khá ưa chuộng, thương lái đến tận ruộng thu mua; với giá đầu vụ 15.000 đồng/kg, cuối vụ 10.000 đồng/kg với, trừ các chi phí, cho lãi từ 4-5 triệu đồng/sào.

Hiện nay nhiều hộ nông dân ở các xã Long Sơn, Hội Sơn, Thạch Sơn năm nay cũng đã chuyển từ các loại rau màu giá trị kinh tế thấp sang trồng dưa lê siêu ngọt với diện tích 3 ha toàn huyện.

Tác giả: Thái Hiền

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP