Kinh tế

Nông dân miền núi Nghệ An chuẩn bị “lương khô” cho bò phòng thời tiết rét đậm

Để đối phó với thời tiết rét đậm, nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Tân Kỳ chuẩn bị kho "lương khô" cho đàn bò. Lương khô chính là thân cây ngô được băm nhỏ, trộn đều với mật mía, cám ngô, muối và ủ lên men sau 15 ngày.

Ông Phạm Văn Mai ở xã Nghĩa Dũng sử dụng những chiếc bao tải lớn để ủ thức ăn chua cho bò. Ảnh: Xuân Hoàng

Gia đình ông Phạm Văn Mai ở xóm 3, xã Nghĩa Hợp (Tân Kỳ) nuôi một lúc 16 con bò thịt. Để có nguồn thức ăn cho bò vào mùa đông, gia đình sử dụng gần 1ha đất sản xuất trồng ngô vụ xuân hè, vụ đông để làm thức ăn cho bò.

Đến ngày thu hoạch, ngoài cho bò ăn tươi, ông Mai còn sử dụng máy băm nhỏ thân cây ngô để ủ thức ăn dự trữ vào thời điểm mùa đông giá rét, khan hiếm nguồn thức ăn.

Thức ăn ủ chua có mùi thơm, đảm bảo chất dinh dưỡng nên bò ham ăn. Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Mai cho biết: Để thức ăn ủ chua đảm bảo chất dinh dưỡng cho bò, cứ 1m3 cây ngô đã được băm nhỏ, trộn với 2 lít mật mía, 3 kg muối, 5 kg cám ngô. Sau khi trộn đều, ủ kín trong bao tải hoặc kho chứa, sau 15 ngày đem cho bò ăn dần. Gia đình ông Mai đã xây một kho chứa khoảng 10m3 và tự khâu 3 bao tải lớn (2m3/bao) để ủ thức ăn cho bò.

Như vậy, vào mùa khan hiếm thức ăn, đàn bò của gia đình ông Mai vẫn đủ nguồn thức ăn thô, đảm bảo chất dinh dưỡng.

Ủ chua thức ăn dự trữ cho bò tại trang trại bò của ông Nguyễn Thu Ngoạn, xã Nghĩa Đồng. Ảnh: Xuân Hoàng

Trang trại bò của ông Nguyễn Thu Ngoạn, xã Nghĩa Đồng hiện có 150 con bò sữa và bò thịt. Để đảm bảo thức ăn thô cho bò vào mùa đông, ông Ngoạn xây một khu nhà chuyên ủ thức ăn chua. Ngoài cỏ voi trồng được, ông Ngoạn còn thu mua cây ngô của bà con về băm nhỏ, trộn với mật mía, cám ngô, muối biển cho bò ăn dần.

Ông Ngoạn cho hay: "Năm nào cũng vậy, trước mùa đông, tôi đầu tư hàng trăm triệu đồng mua cây ngô của bà con về băm nhỏ ủ được cả trăm m3 thức ăn cho bò. Nếu không làm vậy, vào những ngày mùa đông giá rét, nguồn thức ăn khan hiếm, lấy gì cho bò ăn".

Có những hộ dân trên địa bàn huyện Tân Kỳ nuôi số lượng bò nhiều, phải xây thêm kho ủ, nhằm tăng khối lượng thức ăn dự trữ vào mùa đông. Ảnh: Xuân Hoàng

Những năm qua, chăn nuôi bò hàng hóa của huyện Tân Kỳ phát triển khá mạnh. Để đảm bảo nguồn thức ăn cho bò vào mùa đông, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân cách ủ thức ăn cho bò. Cách đây 3 năm, huyện đã chỉ đạo các hội có chuyên môn như Hội Làm vườn, Hội Nông dân xuống cơ sở tập huấn cho hội viên cách ủ thức ăn chua cho bò.

Theo số liệu của Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện, hiện trên địa bàn Tân Kỳ có hơn 29 nghìn hộ chăn nuôi bò, trong đó có khoảng 40% số hộ áp dụng ủ thức ăn chua dự trữ cho trâu, bò. Với cách làm này, đàn trâu, bò trên địa bàn huyện Tân Kỳ vẫn phát triển tốt vào mùa đông.

Tác giả: Xuân Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP