Tin trong tỉnh

Nông dân miền núi “ôm nợ” vì bí xanh, bí đỏ rớt giá

Thời gian vài năm trở lại đây, thấy trồng bí xanh, bí đỏ có giá, nên năm nay bà con nông dân huyện Nghĩa Đàn ồ ạt mở rộng diện tích. Nào ngờ, vào mùa thu hoạch, các loại nông sản này rớt giá không phanh, thậm chí thương lái không thu mua, khiến nhiều hộ dân ôm nợ.

Niên vụ năm nay, người dân huyện Nghĩa Đàn trồng hơn 170 ha bí xanh và bí đỏ. Thời điểm đầu mùa thu hoạch, giá bí xanh dao động từ 8.000 - 15.000 đồng/kg. Hiện nay giá giảm gấp 4, 5 lần chỉ còn 1.500 - 2.000 đồng/kg, nhưng không mấy người mua.

Niên vụ năm nay nông dân huyện Nghĩa Đàn đổ xô sang trồng bí xanh và bí đỏ với diện tích lên tới 170 ha. Ảnh: Minh Thái

Tại xã Nghĩa Lâm những ngày này, bí xanh, bí đỏ chất hàng đống ở sân vườn, kho chứa, thậm chí người dân còn không thu hoạch để thối trên vườn và không buồn mang về nhà. Nguyên nhân là do giá rớt xuống quá thấp.

Theo chị Nguyễn Thị Huyền ở xóm Bắc Lâm cho biết: Năm nay gia đình chị trồng 8ha, đến nay mới thu hoạch được 1 phần nhỏ, giá chính vụ quá thấp, không đủ bù khoản vay vài chục triệu đồng chi phí cho trồng, chăm sóc bí. Không những thế, trời nắng cùng với mưa thất thường nên một số diện tích bí xanh và đỏ của gia đình có dấu hiệu bắt đầu bị thối. “Tôi thấy bà con làm được, tôi cũng làm theo. Giá cả năm nay bấp bênh lắm, lỗ hoàn toàn. Lo là không trả nợ được cho ngân hàng”, chị Huyền buồn bã nói.

Cũng trong tình cảnh tương tự gia đình chị Huyền, gia đình ông Lê Khắc Từ ở Làng Nhâm, xã Nghĩa Yên năm nay đầu tư 30 triệu đồng, trồng để cải tạo và trồng hơn 1ha bí xanh và bí đỏ trên diện tích dưa hấu trước đây. Với diện tích này như năm ngoái, gia đình ông thu hoạch gần 15 tấn quả/ha bí trồng 2 vụ, cho thu nhập khoảng 60 triệu đồng. Thế nhưng năm nay, cũng diện tích này, trừ tiền công, phân bón, thuốc trừ sâu, công thu hái, vận chuyển, ông tính toán lỗ gần một nửa.

Bí đỏ thu hoạch xong chất đầy ruộng mà chẳng thể tiêu thụ. Ảnh: Minh Thái

Giá bí liên tục hạ làm không ít người nông dân điêu đứng. Tại các chợ trên địa bàn huyện và thị xã Thái Hòa, lượng bí bán ra nhiều, nhưng có ít người mua. Bà Võ Thị Kiện - một tiểu thương cho hay: “Chưa năm nào giá bí lại rẻ như vậy, giá bán tại chợ chỉ vài nghìn một cân thì tại vườn người trồng bí mà bán còn rẻ hơn bèo”.

Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời, người nông dân chuyển đổi theo hướng tự phát, dẫn tới cảnh được mùa rớt giá, mất mùa giá cao. Nghịch lý này đang đẩy người nông dân vào con đường chưa tìm ra lối thoát.

Tác giả: Minh Thái

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: bí xanh , rớt giá , bí đỏ , nông dân

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP