Tin trong tỉnh

Nông dân Nghệ An trồng cải bẹ xanh xuất khẩu

Nông dân nhiều vùng ở huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) trồng hàng chục hécta cải bẹ xanh xuất khẩu.

Toàn xã Quỳnh Văn có khoảng 25 ha vùng đồng màu chuyên canh cây cải bẹ xanh tập trung ở các xóm 7, 8, 9, 10, 18, 19, 20. Đây được xem là giống rau chủ lực phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở địa phương.

Rau cải bẹ xanh là giống ưa nắng nên được người dân cơ cấu vào mùa hè. Thời gian sinh trưởng của rau bắt đầu từ lúc gieo trỉa đến khi thu hoạch gần 2 tháng; trung bình 1 năm người dân quay vòng 4 - 5 lứa rau, từ tháng 2 đến hết tháng 10 âm lịch.

Người dân xã Quỳnh Văn (Quỳnh Lưu) tập trung thu hoạch rau cải bẹ xanh. Ảnh: Như Thủy

Là giống rau chịu hạn, cho năng suất sản lượng cao, được xuất bán ra các thị trường trong nước và xuất khẩu sang Trung Quốc và Lào, mỗi năm xã Quỳnh Văn thu về khoảng 10 tỷ đồng từ loại rau này.

Tuy nhiên mấy ngày nay nắng nóng rau cải không chịu được nhiệt độ cao xuất hiện cháy lá, chết nắng, hiện bà con khẩn trương ra đồng thu hoạch nhằm giảm thiệt hại ở múc thấp nhất.

Thời tiết nắng nóng khiến một số diện tích rau bị thối nõn. Ảnh: Như Thủy

Ông Cao Trọng Hòa - một hộ chuyên trồng rau cải bẹ xanh ở xóm 10, xã Quỳnh Văn cho hay: "Trời nắng bắt buộc ngày phải tưới nước 2 - 3 lần, những ngày buổi sáng có sương muối phải tưới rửa sương nếu không nắng lên là cháy lá. Thời gian sinh trưởng của rau cải bẹ rất nhanh, từ khi gieo đến khi thu hoạch 45 ngày; chúng tôi phải thu hoạch sớm để khỏi thất thu".

Rau thu hoạch xong được tập kết vào bóng râm chống hư hỏng. Ảnh: Như Thủy

Trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu có khoảng 50 ha đất hoa màu chuyên canh trồng rau cải bẹ xanh. Ngoài xã Quỳnh Văn, hiện bà con các xã Quỳnh Bảng, Quỳnh Minh, Quỳnh Lương... cũng tích cực các biện pháp chống nóng cho rau màu, chủ động thu hoạch sớm chạy hạn.

Tác giả: Như Thủy

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP