Trong nước

Nóng: Yêu cầu Hải quan báo cáo số liệu xe nhập khẩu biếu tặng trong 10 năm

Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Tổng cục Hải quan báo cáo tình hình nhập khẩu ô tô diện theo diện quà biếu tặng từ năm 2012 đến 31/5/2022.

Trao đổi với Dân trí, một lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho biết, cơ quan đã phân công cho các đơn vị nghiệp vụ rà soát về tình hình nhập khẩu ô tô diện theo diện quà biếu tặng từ năm 2012 đến 31/5/2022 theo yêu cầu của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

"Chúng tôi đang tổ chức, triển khai yêu cầu của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Vì thời gian lên tới 10 năm nên Tổng cục Hải quan đang chuẩn bị, rà soát hồ sơ", vị này thông tin. Theo đó, tất cả cục hải quan có liên quan đến vấn đề nhập khẩu ô tô theo diện quà biếu tặng đều phải rà soát, kiểm tra.

Hải quan phải báo cáo số liệu xe nhập khẩu biếu tặng trong 10 năm (Ảnh minh họa: AP).

Trước đó, vấn đề nhập khẩu ô tô diện theo diện quà biếu tặng đã "làm nóng" nghị trường Quốc hội. Đại biểu Trần Hồng Nguyên (đoàn Bình Thuận) đặt câu hỏi về việc xe biếu tặng có trốn thuế, gây thất thu thuế không. Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết theo báo cáo của cơ quan hải quan thì không phát hiện thất thu thuế trong nhập xe biếu tặng.

Bộ trưởng cho biết, theo quy định đối với các hạng xe phải đặt đại lý tại Việt Nam để chuyển xe mua qua đại lý. Tuy nhiên có nhiều loại xe vì bán được ít nên không có đại lý, gọi là xe hơi đặc thù. Vì vậy, lợi dụng lỗ hổng này, các doanh nghiệp chuyển sang hình thức biếu tặng.

Song theo Bộ trưởng, xe biếu tặng không được giảm loại thuế nào, không được miễn thuế nào từ nhập khẩu tới tiêu thụ đặc biệt.

"Cho nên thời gian qua báo chí có nêu và chúng tôi cũng đã tổ chức kiểm tra. Đúng là khi doanh nghiệp kê khai có kê khai theo giá thấp nhưng cơ quan hải quan căn cứ vào quy định của hải quan với bảng thuế, xác định tăng lên, xác định lại để truy thu thuế", ông Phớc nói.

Theo ông Hồ Đức Phớc, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cũng đã chỉ đạo Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công an kiểm tra. "Chúng tôi giao cho tổng cục hải quan làm việc với C03 tổ chức họp nhiều lần, kiểm tra, đến hôm nay vẫn chưa có kết quả", ông Phớc tiết lộ.

Bộ trưởng Phớc cho hay cùng với đó thì Bộ cũng chỉ đạo Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan chỉ đạo hải quan địa phương rà soát xem có thất thu thuế và định giá xe có chính xác không. Theo báo cáo của cơ quan hải quan thì không phát hiện thất thu thuế trong nhập xe biếu tặng.

Lượng nhập khẩu ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống theo hình thức quà biếu tặng qua các năm (Biểu đồ: Hoàng Dung).


Trước đó, tại cuộc họp báo ngày 25/5, lãnh đạo Tổng cục Hải quan cũng khẳng định không thất thu thuế đối với xe nhập khẩu theo diện quà biếu tặng.

Về việc cấp phép nhập khẩu xe diện này, lãnh đạo Tổng cục Hải quan khẳng định, nếu phát hiện sai phạm trong việc cấp phép nhập khẩu và thực hiện thủ tục hải quan đối với ô tô nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng thì sẽ xử lý nghiêm, không bao che.

Trả lời về việc nộp thuế, Lãnh đạo Tổng cục Hải quan cũng cho biết theo quy định của pháp luật về thuế, đối với ô tô nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng, người khai hải quan phải nộp đủ các loại thuế gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng trước khi hàng hóa được thông quan. Đối với xe quà biếu tặng thì người khai phải nộp thêm thuế thu nhập bất thường tại cơ quan thuế nội địa.

Đối với ô tô nhập khẩu dưới dạng quà biếu, tặng mà các phương tiện thông tin đại chúng đã nêu trong thời gian qua, cơ quan hải quan cho biết đã thực hiện thủ tục theo đúng quy định hiện hành và thu đủ các loại thuế theo quy định. Đồng thời, cơ quan hải quan gửi hồ sơ liên quan đến cơ quan thuế nội địa để thực hiện việc thu thuế thu nhập bất thường.

Tổng cục Hải quan sẽ thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra tại 4 cục hải quan các tỉnh, thành phố có số lượng xe nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng lớn trong thời gần đây.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, năm 2016, xe nhập khẩu theo hình thức quà biếu, tặng là 1.064 chiếc, năm 2017 là 987 chiếc, năm 2018 là 266 chiếc, năm 2019 là 213 chiếc, năm 2020 là 488 chiếc, năm 2021 là 795 chiếc. Từ 1/1/2022 đến 22/5/2022 là 166 chiếc.

Tổng xe nhập khẩu theo hình thức quà biếu tặng từ năm 2016 đến nay là 3.979 chiếc, chiếm 0,85% trong tổng số ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu. Tổng số thuế thu từ năm 2016 đến 22/5/2022 là 12.644 tỷ đồng.

Tác giả: Hoàng Dung

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP