Giải trí

NSND Trần Hạnh qua đời

NSND Trần Hạnh qua đời lúc 2h50 ngày 4/3, hưởng thọ 92 tuổi.

Con dâu của NSND Trần Hạnh cho biết, do tuổi cao nên sức khỏe của ông gần đây không được tốt, phải nhập viện điều trị một thời gian. Sáng 4/3, nghệ sĩ lão thành trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng, trong vòng tay của con cháu.

NSND Trần Hạnh trước thời điểm được phong tặng danh hiệu NSND.

NSND Trần Hạnh sinh năm 1930 ở Hà Nội, nổi tiếng với các vai bí thư đảng ủy trong phim Làng nổi, bố An trong phim Truyện cổ tích tuổi 17, bố Lài trong Tướng về hưu, ông Khiển trong phim Người cầu may, ông Lâm trong phim Chiếc bình tiền kiếp, bố Mai trong phim Hãy tha thứ cho em...

Mồ côi cha từ năm 8 tuổi, Trần Hạnh sớm phải sống tự lập, giúp mẹ nuôi sống gia đình bằng nghề đóng giày thuê. Vừa đóng giày, Trần Hạnh vừa tham gia sinh hoạt diễn kịch ở Câu lạc bộ Thanh niên của Thành đoàn Hà Nội. Nhiều người bạn trong câu lạc bộ sau này cũng trở thành những tên tuổi lớn trong làng kịch Việt Nam như: NSND Doãn Hoàng Giang, NSND Trọng Khôi, NSND Đoàn Dũng...

NSND Trần Hạnh qua đời sáng 4/3.

Trần Hạnh có những vai diễn xuất sắc trên sân khấu Nhà hát Kịch Hà Nội với nhiều giải vàng, bạc ở các liên hoan sân khấu toàn quốc. Thời hoàng kim của ông là những năm cuối thập kỷ 1970, đầu thập kỷ 1980, khi vào vai Nguyễn Trãi trong vở kịch thơ Lam Sơn tụ nghĩa (Huy chương Vàng Liên hoan Kịch toàn quốc), đảm nhận vai chính trong vở Tiền tuyến gọi hay trong Âm mưu và tình yêu, được dựng bởi đạo diễn Nguyễn Đình Nghi.

Trong tập sách Người Hà Nội, Lưu Quang Vũ viết: "Bốn, năm người đóng vai Nguyễn Trãi, riêng Trần Hạnh có phong thái hào hoa của người Hà Nội".

Với phần đông công chúng, Trần Hạnh được biết đến và yêu mến qua các vai diễn trong phim truyền hình. Vai đầu tiên của ông là vai nam chính cho phim Chiếc bình tiền kiếp của đạo diễn Nguyễn Hữu Phần. Sau đó, ông đóng hàng loạt phim khác như Tướng về hưu, Hãy tha thứ cho em, Cỏ lau, Người đàn bà thứ hai, Làng nổi...

Vai diễn truyền hình đầu tiên, cũng là vai ông tâm đắc nhất là ông Cần trong phim Cuốn sổ ghi đời của đạo diễn Tất Bình.

Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 11 – 1996, ông đoạt giải Nam diễn viên xuất sắc nhất với phim Nước mắt đàn bà. Tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc năm 2010, ông được vinh danh ở hạng mục Giải thưởng Cống hiến cho vai diễn trong phim Ngõ lỗ thủng.

Dù là người Hà Nội gốc, hình ảnh quen thuộc của Trần Hạnh trong lòng công chúng là những ông già hiền hậu, khổ hạnh, những lão nông hiền lành, chất phác... và những ông bố nghèo hy sinh cho con cháu.

Vai diễn điện ảnh cuối cùng của NSND Trần Hạnh là vai ông mù trong phim Cha cõng con (năm 2017). Sau đó, do sức khỏe yếu, mắt lại kém nên ông không đóng phim nữa.

Trần Hạnh được phong tặng danh hiệu NSND năm 2019.

Tác giả: Thu Giang

Nguồn tin: Báo VTC News

  Từ khóa: Trần Hạnh , qua đời , sao việt

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP