Du lịch

Nữ nhà báo Mỹ: 'Thịt chuột Việt Nam ngon như phô mai que'

Christine cho rằng món ăn này thực sự rất ngon, béo như que phô mai mozzarella.

Trong chuyến thăm Việt Nam hồi cuối năm 2018, Christine Dell'Amore, phóng viên trang National Geographic, đã thưởng thức món chuột đồng ở Châu Đốc ngay đêm giao thừa và với cô, đó là một thử thách ấn tượng. Cô kể, những con chuột treo lủng lẳng trước mặt như thể đang trêu ngươi khiến cô khó có thể đưa ra quyết định nên nếm món này hay không. Tuy nhiên, cuối cùng Christine vẫn chọn thịt chuột thay vì thịt dơi và cho biết, đây là trải nghiệm thú vị.

Christine chia sẻ, với người nước ngoài, họ liên tưởng đến những con chuột sống dưới cống hay đường hầm tàu điện ngầm dơ bẩn, chuyên ăn rác nên khá e ngại khi nghe tên món đặc sản này. Tuy nhiên, cô biết ở các nước châu Á, nhất là tại khu vực trồng cây nông nghiệp thì thịt chuột là một nguồn cung cấp protein dồi dào. Ở Việt Nam, bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng trong thực đơn quán ăn tại miền Bắc và cả miền Nam. Thế nên Christine yên tâm khi thử món thịt chuột chiên và chúng thật sự rất ngon. Những miếng thịt cắt nhỏ, giòn có vị béo như que phô mai mozzarella.

Trái với suy nghĩ của nhiều người cho rằng đây là loại đồ ăn rẻ tiền thì ở đồng bằng sông Cửu Long, thịt chuột có giá cao hơn cả thịt gà - Grant Singleton, nhà khoa học nghiên cứu quản lý loài gặm nhấm - cho biết. Mỗi năm, khu vực này sản xuất tới 3.600 tấn thịt chuột tươi với giá trị khoảng 2 triệu USD (khoảng 46,5 tỷ đồng) - con số khiến người ta phải tò mò, chắc hẳn món này phải thật ngon thì mới có thể bán chạy như thế.

Thực tế, có hàng chục loài chuột nhưng tại Việt Nam, người ta chỉ ăn chuột đồng. Những con chuột nhỏ, nặng tầm 300 gr chuyên ăn lúa để sống. Vì thế chúng khá sạch, khỏe mạnh và ít ký sinh trùng. Dù vậy, vẫn có một số mối lo ngại về cách xử lý chúng trước khi nấu bởi chuột phá hoại mùa màng, buộc người nông dân sử dụng thuốc diệt chuột làm ảnh hưởng để chất lượng thịt. Đó cũng là lý do mà hầu hết người địa phương đều thích mua chuột sống ngoài chợ về tự chế biến cho chắc ăn.

Có nhiều cách nấu thịt chuột khác nhau, nhưng quan trọng nhất là phải nấu chín để tránh nhiễm bệnh. Sau khi giết, thịt phải được rửa sạch bằng bia hoặc rượu rồi đem hun khói, chiên, nướng, hấp hoặc luộc. Thịt chiên béo ngậy có lớp da vàng rụm trông hấp dẫn. Thịt luộc, hấp thì đậm mùi hơn, phải nấu kỹ mới dễ ăn. Singleton chia sẻ thêm, người nước ngoài ăn thịt động vật gặm nhấm thường nói nó có vị thịt gà. Tuy nhiên với anh, thịt chuột có nhiều protein và ít chất béo, vị giống thịt thỏ hơn.

Tác giả: Vi Yến

Nguồn tin: ngoisao.net

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP