Pháp luật

Nữ nhân viên ngân hàng tuyên bố vỡ nợ 100 tỷ đồng đã bị bắt

Vay khoảng 100 tỷ đồng của hơn 20 người rồi tuyên bố không có khả năng trả nợ, Hoàng Anh Trúc (nữ nhân viên ngân hàng B.A) vừa bị Công an Lâm Đồng khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.

Hoàng Anh Trúc bị bắt tạm giam

Ngày 3/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa khởi tố, bắt tạm giam Hoàng Anh Trúc (31 tuổi, ngụ phường 2, TP.Đà Lạt), nhân viên của ngân hàng B.A, về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bước đầu, PC01 xác định, năm 2018, khi làm nhân viên của ngân hàng B.A, chi nhánh Đà Lạt, Trúc nhận làm đáo hạn cho khách hàng vay vốn tại ngân hàng.

Ban đầu, Trúc chỉ đứng ra giới thiệu cho khách hàng trực tiếp làm việc với những người có tiền cho vay; sau khi đáo hạn xong, những người cho vay chia cho Trúc một phần tiền lãi do khách đáo hạn chi trả.

Từ tháng 10/2020, những người cho vay yêu cầu Trúc đứng ra trực tiếp vay tiền của họ rồi đáo hạn cho khách hàng vì họ chỉ biết nhân viên ngân hàng chứ không biết những người vay tiền.

Phía cho vay yêu cầu, khoảng 3 - 4 ngày sau khi vay tiền để đáo hạn cho khách hàng, Trúc phải chuyển lại số tiền gốc và khoản tiền lãi theo thỏa thuận. Sau đó, họ sẽ chuyển cho Trúc khoản tiền cho vay mới.

Một số người cho vay trừ tiền lãi trước khi chuyển khoản cho Trúc vay, sau đó yêu cầu Trúc phải trả lại đủ tiền gốc theo giấy mượn.

Ngoài ra, một số người cho Trúc vay một khoản tiền “cứng” (cho vay nhưng không yêu cầu trả dứt điểm), sau đó yêu cầu Trúc chuyển trả tiền gốc kèm lãi vào thời điểm thoả thuận.

Đến tháng 10/2021, Trúc đã nợ tiền của rất nhiều người. Để che giấu không cho những chủ nợ biết, Trúc tiếp tục vay của người này để trả gốc cho người kia. Từ ngày 20/1/2022, Trúc đã nợ gần 20 người với số tiền khoảng 100 tỷ đồng.

Bị nhiều người gây áp lực, yêu cầu trả nợ, ngày 10/2/2022, Trúc tuyên bố không còn khả năng trả nợ. Các chủ nợ của Trúc đã gửi đơn tố cáo đến Công an tỉnh Lâm Đồng.

Quá trình điều tra, xác minh, PC01 xác định Hoàng Anh Trúc có hành vi chiếm đoạt tài sản của nhiều người. Về dấu hiệu tội phạm của hành vi lừa đảo, bước đầu PC01 làm rõ một số trường hợp như: bà Nguyễn Thị Kim L. (48 tuổi, ngụ phường 2, Đà Lạt) bị chiếm đoạt 1,5 tỷ đồng, ông Hoàng Văn A. (44 tuổi, ngụ huyện Đơn Dương) bị chiếm đoạt 1,1 tỷ đồng.

Đối với các chủ nợ khác đã đưa tiền cho Trúc, quan hệ vay mượn của họ là hình sự hay dân sự, hiện PC01 đang làm rõ.

Công an Lâm Đồng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam Hoàng Anh Trúc về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hiện vụ án đang được cơ quan chức năng điều tra mở rộng.

Tác giả: Kim Anh

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP