Kinh tế

Ô tô chính chủ bất ngờ nhận thông báo bị "cắm" tại ngân hàng từ nhiều năm trước

Chỉ đến khi đi làm thủ tục công chứng để bán chiếc ô tô của mình, chị C. mới tá hỏa khi phát hiện chiếc xe của mình đã bị thế chấp tại ngân hàng từ trước.

Bất ngờ vì xe ô tô của mình bị "cắm" ngân hàng từ bao giờ

Phản ánh tới Báo Gia đình Việt Nam, chị Nguyễn Thị Thanh C. (Đồng Đa, Hà Nội) cho biết, đầu năm 2018 chị mua một chiếc xe ô tô mang nhãn hiệu SSang Yong của Công ty CP Đầu tư và Xuất nhập khẩu ô tô Hà Nội và ủy quyền làm giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô mang tên chị.

"Đến khoảng giữa năm 2019, do có việc cá nhân nên tôi có mang chiếc xe ô tô đến văn phòng công chứng để làm thủ tục bán cho người khác thì bất ngờ nhận được thông báo là chiếc ô tô của tôi hiện đang được thế chấp tại ngân hàng khiến tôi rất bất ngờ", chị C. cho biết.

Chị C. cho biết, vì chiếc xe ô tô này chị mua mới hoàn toàn và chưa bao giờ làm thủ tục thế chấp, vay mượn tại ngân hàng nào nên chị yêu cầu kiểm tra lại xem có nhầm lẫn gì không nhưng sau khi kiểm tra, phía công chứng khẳng định chiếc xe này đang được thế chấp tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV Chi nhánh Thành Đô.

Chiếc xe ô tô mang tên khách hàng Nguyễn Thị Thanh C. bị thế chấp tại ngân hàng nhưng khách hàng không hề hay biết.

Sau khi kiểm tra, chị Nguyễn Thị Thanh C. đã liên hệ với Chi nhánh Ngân hàng BIDV Thành Đô thì được xác nhận đúng là chiếc xe của chị đã bị Công ty CP Đầu tư và Xuất nhập khẩu ô tô Hà Nội thế chấp tại đây với số tiền lên tới gần 300 triệu đồng.

Ngày 24/10/2019, chị C. đã có buổi làm việc với đại diện phía BIDV Chi nhánh Thành Đô có địa chỉ tại Phúc Đồng (Long Biên, Hà Nội) để làm rõ nguyên nhân vì sao chiếc ô tô đang được đăng ký mang tên của chị nhưng lại bị người khác sử dụng để thế chấp vay ngân hàng.

Tại buổi làm việc này, ông Phan Huy Bình - Phó trưởng Phòng khách hàng Doanh nghiệp 3 (BIDV Chi nhánh Thành Đô) cho biết, ngoài chiếc xe của chị C. ra thì phía Công ty CP Đầu tư và Xuất nhập khẩu ô tô Hà Nội cũng thế chấp 3 chiếc xe nữa trong lô xe ô tô gồm 4 chiếc với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng từ tháng 4/2017. Riêng số tiền mà chiếc xe ô tô chị C. đang bị thế chấp để vay là 285 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Thanh C. cho biết, chị rất bức xúc vì chiếc xe là tài sản mang tên của chị nhưng hiện nay bị coi như tài sản "treo" khi không thể mua bán, giao dịch được vì phải "gánh" món nợ mà chị hoàn toàn không biết.

"Chiếc ô tô tôi mua mới hoàn toàn, giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô mang tên tôi nhưng lại bị người khác "cắm" cho ngân hàng từ lâu mà tôi không hề hay biết. Điều này là không thể chấp nhận được", chị C. cho hay.

Ngân hàng "sốc"?

Trao đổi với PV Báo Gia đình Việt Nam về những thông tin mà chị Nguyễn Thị Thanh C. phản ánh, ông Phan Huy Bình - Phó trưởng Phòng khách hàng Doanh nghiệp 3 (BIDV Chi nhánh Thành Đô) xác nhận đúng là có sự việc trên và khi tiếp nhận thông tin này phía ngân hàng cũng bất ngờ.

"Khi nghe thông tin và kiểm tra thì chính chúng tôi cũng bị sốc và bất ngờ, không hiểu vì sao lại có chuyện như vậy", ông Bình nói.

Đối với hồ sơ thủ tục thế chấp và quy trình thẩm định tài sản để vay vốn trong sự việc này, ông Bình cho hay hiện nay phía ngân hàng vẫn giữ toàn bộ hồ sơ, hóa đơn gốc chiếc xe của khách hàng Nguyễn Thị Thanh C. cũng như lô xe mà Công ty CP Đầu tư và Xuất nhập khẩu ô tô Hà Nội đã thế chấp.

Ngân hàng BIDV chi nhánh Thành Đô

Theo ông Bình, nếu không có các hồ sơ, hóa đơn này thì chắc chắn không thể làm thủ tục đăng ký xe ô tô được. "Không hiểu vì sao chiếc xe này lại đăng ký được?", ông Bình nói.

Trong khi đó, nói về hướng xử lý và giải quyết đối với phản ánh của khách hàng về sự việc này, ông Nguyễn Văn Hà - Trưởng Phòng khách hàng Doanh nghiệp 3 (BIDV Chi nhánh Thành Đô) cho biết, phía ngân hàng đã cử đại diện làm việc với Công ty CP Đầu tư và Xuất nhập khẩu ô tô Hà Nội.

"Chúng tôi đưa ra hai phương án xử lý đối với trường hợp chiếc xe ô tô này. Thứ nhất, phía Công ty CP Đầu tư và Xuất nhập khẩu ô tô Hà Nội sẽ thay thế bằng một tài sản thế chấp tương đương. Thứ hai, phía công ty sẽ nộp số tiền 285 triệu đồng để giải chấp nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng", ông Hà nói.

Trưởng Phòng khách hàng Doanh nghiệp 3 (BIDV Chi nhánh Thành Đô) cho biết thêm, sắp tới sẽ sắp xếp một buổi làm việc giữa ba bên gồm đại diện Ngân hàng BIDV Chi nhánh Thành Đô, Công ty CP Đầu tư và Xuất nhập khẩu ô tô Hà Nội và khách hàng Nguyễn Thị Thanh C. để tìm ra hướng xử lý.

Tác giả: H.N

Nguồn tin: giadinhvietnam.com

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP