Thế giới

Ông Biden cảnh báo nhiều bệnh viện Mỹ có nguy cơ "vỡ trận" vì Covid-19

Tổng thống Joe Biden cảnh báo nhiều bệnh viện tại Mỹ có nguy cơ "vỡ trận" vì số ca Covid-19 tăng, tuy nhiên kêu gọi người dân không hoảng loạn.

Các bác sĩ tại Houston, Mỹ nỗ lực cứu sống bệnh nhân mắc Covid-19. (Ảnh: Getty).

"Với số ca nhiễm đang gia tăng, chúng ta vẫn còn hàng chục triệu người chưa được tiêm chủng và chúng ta đang chứng kiến số ca nhập viện tăng lên. Nhiều bệnh viện ở một số nơi sắp bị "vỡ trận" cả về trang thiết bị và nhân viên", Tổng thống Joe Biden phát biểu trong cuộc họp trực tuyến tại Nhà Trắng với các thống đốc bang và các cố vấn y tế hàng đầu hôm 27/12.

Tổng thống Biden thừa nhận mặc dù tốc độ xét nghiệm đã tăng nhưng vẫn chưa đủ. Ngoài việc mở rộng các cơ sở xét nghiệm miễn phí, Mỹ cũng đang thúc đẩy việc cung cấp nhiều bộ xét nghiệm tại nhà.

Ông Biden cho biết chính phủ liên bang đang mua thêm 500 triệu bộ xét nghiệm mà người Mỹ có thể đặt hàng miễn phí và được giao đến nhà của họ vào tháng 1/2022.

"Như vậy vẫn chưa đủ. Chúng ta phải làm nhiều hơn nữa", ông Biden kêu gọi.

Mỹ hiện vẫn là nước chịu ảnh hưởng lớn nhất do Covid-19 với hơn 816.000 ca tử vong và 52 triệu ca nhiễm.

Tổng thống Biden cho rằng biến chủng Omicron sẽ không có tác động mạnh như đợt bùng phát dịch Covid-19 đầu tiên hồi năm 2020 hoặc làn sóng Delta hồi giữa năm nay.

"Omicron là nguồn đáng lo ngại, nhưng nó không nên trở thành nguồn gây hoảng loạn", ông Biden nói.

Ông Biden cho rằng việc xét nghiệm được triển khai trên diện rộng và tiêm chủng hàng loạt giúp nhiều người mắc Covid-19 không gặp biến chứng nặng.

"Bởi vì đã có nhiều người đã tiêm vaccine và tiêm mũi tăng cường, nên chúng ta không chứng kiến số ca nhập viện tăng nhiều như trước đây. Người Mỹ, nước Mỹ đã có nhiều tiến bộ. Mọi thứ đã tốt hơn", ông Biden cho biết.

Trước đó, Tổng thống Biden kêu gọi người Mỹ đi tiêm chủng và tiêm mũi vaccine tăng cường để có thể đón Giáng sinh và những ngày nghỉ lễ năm mới một cách an toàn.

Ông Biden cảnh báo những người chưa tiêm chủng có thể lây lan bệnh cho người khác, gây quá tải cho các bệnh viện. Ông cho rằng, việc họ không tiêm chủng là vì tiếp nhận thông tin sai lệch một cách nguy hiểm từ mạng xã hội, truyền thông. Ông gọi đây là hành động sai trái, phi đạo đức và "mọi người cần dừng lại ngay lập tức".

Theo mô hình dự đoán từ Viện Đánh giá và Đo lường Sức khỏe (IHME) tại Đại học Washington (Mỹ), các nhà khoa học ước tính biến chủng Omicron có thể dẫn đến 140 triệu ca Covid-19 mới từ tháng 1-3/2022, nhưng phần lớn trong số đó là ca bệnh không triệu chứng. Mô hình này dự đoán Omicron sẽ tấn công mạnh mẽ Mỹ vào tháng 1/2022, và có thể đạt đỉnh ở mốc 2,8 triệu ca mới vào ngày 28/11.

Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng đợt bùng dịch do biến chủng Omicron sẽ dẫn tới ít ca tử vong và nhập viện hơn so với chủng Delta. Vì phần lớn ca nhiễm không gây triệu chứng, các chuyên gia cảnh báo số ca bệnh thống kê có thể ít hơn thực tế. Họ ước tính sẽ chỉ có khoảng 400.000 ca Covid-19 được thống kê chính thức mỗi ngày trong thời gian tới.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP