Kinh tế

Ông chủ Tân Hoàng Minh bị bắt, dự án D’. Metropole Hà Tĩnh đi về đâu?

Sau 8 năm “ngủ đông” và sau 2 năm khoác cái tên mới “dự án D’. Metropole Hà Tĩnh” của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, đến nay khi ông chủ bị bắt thì khu nhà ở chức năng đang xây dở dang này lại bị bỏ hoang chưa biết bao giờ mới hoàn thành.

Dự án với những ưu ái đặc biệt?

Theo tìm hiểu được biết, trước khi gắn “mác” mới D’. Metropole Hà Tĩnh của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, dự án Khu nhà ở chức năng Xuân Thành Land – Nguyễn Huy Tự được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty Cổ phần Xuân Thành Land từ thánh 9/2012. Đây là đơn vị thuộc Tập đoàn Xuân Thành của đại gia Nguyễn Đức Thụy.

Các dãy nhà ở thương mai xây dựng dở dang rồi để đấy từ sau khi chủ dự án bị bắt.

Quy mô dự án là 24.733,8m2, bao gồm hạng mục nhà ở thấp tầng 11.465,2m2, nhà ở cao tầng 2.897,8m2, còn lại là đất cây xanh và giao thông. Tổng vốn đầu tư của dự án là 364,346 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện bắt đầu từ Quý IV/2012 đến Quý II/2015.

Dự án được đánh giá là nằm ở “khu đất vàng” trung tâm TP. Hà Tĩnh, tiếp giáp 4 mặt tiền đường lớn gồm Nguyễn Huy Tự, Nguyễn Huy Oánh, Bùi Dương Lịch và Phan Kính thuộc phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh.

Để thực hiện dự án này, tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản thống nhất mức giá bình quân để tính thu tiền sử dụng đất khi giao đất là 3,941 triệu đồng/m2, áp dụng trong năm 2012.

Sau đó, ngày 27/10/2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Quyết định 4112/QĐ-UBND, phê duyệt giá đất cụ thể để thực hiện dự án Khu nhà ở chức năng Xuân Thành Land – Nguyễn Huy Tự là 3,937 triệu đồng/m2, thấp hơn giá mà tỉnh Hà Tĩnh đã đưa ra vào năm 2012.

Đến năm 2016, mặc dù chậm tiến độ, nhưng ngay khi Công ty CP Xuân Thành Land đổi tên thành Công ty CP ThaiLand, UBND tỉnh Hà Tĩnh vẫn đồng ý điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư, gia hạn tiến độ dự án đến cuối tháng 12/2017. Thế nhưng, quá thời hạn nói trên, dự án vẫn trong trạng thái “ngủ đông”.

Đáng nói, thay vì sẽ bị thu hồi sau 8 năm "đắp chiếu" để thực hiện đấu giá, tạo nguồn thu cho ngân sách theo quy định, đồng thời tìm kiếm nhà đầu tư mới, thì bất ngờ, ngày 20/4/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ký công văn chấp thuận gia hạn dự án.

Ba ngày sau đó, ngày 23/4/2020, Sở Kế hoạch đầu tư Hà Tĩnh đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư thay đổi lần 2, điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án từ Quý II/2020 đến Quý IV/2022. Trên cơ sở này, ngày 25/6/2021 UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Quyết định số 2436/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng Khu nhà ở chức năng Xuân Thành Land – Nguyễn Huy Tự, tỉ lệ 1/500.

Theo quyết định này, không chỉ ưu ái giãn tiến độ, dự án còn được UBND Hà Tĩnh cho phép điều chỉnh Quy hoạch tăng một số hạng mục gồm: Điều chỉnh ô nhà thấp tầng chiều cao từ 15,05m lên 17,20m; Diện tích ô đất nhà cao tầng được tăng diện tích xây dựng; tăng diện tích sàn xây dựng từ 12.272m2 lên hơn 12.747,2m2, chiều cao cũng điều chỉnh tăng từ 42m lên 43,5m....

Đến nay, dự án Khu nhà ở chức năng Xuân Thành Land – Nguyễn Huy Tự đang xây dựng dở dang phần thô 6 dãy nhà bám mặt tiền xung quang 4 mặt đường và đang được "D’. Metropole Hà Tĩnh" quảng bá, rao bán rầm rộ.

Tiếp tục “ngủ đông” khi ông chủ bị bắt?

Liên quan đến tên gọi "D’. Metropole Hà Tĩnh", một cán bộ phụ trách dự án thuộc sở Xây dựng Hà Tĩnh cho biết: Đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh không có dự án nào mang tên "D’. Metropole Hà Tĩnh" hay "D’. Metropole Tân Hoàng Minh Hà Tĩnh". Tên dự án trên các giấy tờ pháp lý đầy đủ của dự án này là Khu nhà ở chức năng Xuân Thành Land – Nguyễn Huy Tự.

Không có công nhân và phương tiện ra vào, cổng chính bị đóng cửa từ nhiều ngày nay.

Thế nhưng, trên trang tanhoangminhgroup.com.vn giới thiệu chủ đầu tư dự án D’. Metropole Hà Tĩnh là tập đoàn Tân Hoàng Minh với những lời quảng bá ‘trên mây’ như: “một khu đô thị đáng sống bậc nhất của khu vực”, là “khu căn hộ cao cấp mang lối kiến trúc tân cổ điển sang trọng và đẳng cấp”.

Cùng với đó, nhiều nhà đầu tư, khách hàng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh được chào mời, kêu gọi đầu tư dự án Nhà phố thương mại - D’. Metropole Hà Tĩnh với nhiều cam kết về ưu đãi “khủng” như lợi nhuận lên đến 550 triệu đồng/ năm; chiết khấu tới 10% giá trị hợp đồng cho khách hàng ký hợp đồng mua bán trong tháng 3/2022 và thanh toán sớm.

Đối với các khách hàng có nhu cầu vay vốn từ ngân hàng sẽ được hỗ trợ lãi suất 0% lên tới 18 tháng, số tiền hỗ trợ lên tới 65% giá trị hợp đồng và thời gian vay vốn lên tới 20 năm; miễn phí gửi xe ô tô trong vòng 2 năm…

Tuy nhiên, khi đặt bút ký vào cái gọi là hợp đồng góp vốn nhà ở hình thành trong tương lai, thì khách hàng mới vỡ lẽ, dự án có tên mỹ miều là D’. Metropole Hà Tĩnh, thực chất là Khu nhà ở chức năng Xuân Thành Land – Nguyễn Huy Tự, trước đó đã “ngủ đông” suốt gần 8 năm.

Điều này đã khiến không ít người hoài nghi, thậm chí hoang mang, nhất là từ sau khi lần lượt ông chủ của đơn vị phát triển dự án là Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh và Đỗ Hoàng Việt - Tổng Giám đốc Công ty CP ThaiLand, chủ đầu tư dự án lần lượt bị bắt giữ.

Theo ghi nhận tại hiện trường cho thấy, toàn bộ khu vực dự án được bao bọc bởi hàng rào bằng tấm pano quảng cáo. Còn hai cổng chính nằm đối diện nhau ở 2 hướng Nam và Bắc suốt ngày đóng cửa im lìm.

Phía bên trong, ngoài những vật dụng dùng để thi công như máy trộn bê tông, cần cẩu, cốp pha… nằm phơi nắng mưa giữa bãi cỏ mọc um tùm thì không có một bóng công nhân nào làm việc.

“Công trình dừng thi công khá lâu rồi. Trước đây xe cộ, công nhân ra vào suốt ngày đêm, ồn ào náo nhiệt lắm, nhưng từ ngày chủ dự án bị bắt thì lượng người, máy móc thưa dần và đến nay thì vắng bóng hẳn. Mà có muốn thi công thì cũng phải có sắt thép, xi-măng, đằng này hết sạch sành sanh cả rồi”. Anh bảo vệ duy nhất có mặt ngồi ở ca-bin uể oải cho biết.

Điều khiến dư luận quan tâm là, Tập đoàn Tân Hoàng Minh giữ vai trò như thế nào đối với dự án Khu nhà ở chức năng Xuân Thành Land – Nguyễn Huy Tự? Liệu với tình hình như hiện nay, dự án bao giờ mới hoàn thành? Và quyền lợi của các nhà đầu tư, khách hàng sẽ được xử lý như thế nào nếu dự án tiếp tục “ngủ đông”./

Tác giả: Thanh Hà - Anh Nguyễn

Nguồn tin: tamnhin.trithuccuocsong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP