Thế giới

Ông Giammattei chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Guatemala

Ngay sau khi có kết quả kiểm phiếu, ông Giammatei đã tuyên bố giành chiến thắng, với cam kết xây dựng lại đất nước Guatemala.

Cuộc bầu cử Tổng thống Guatemala vòng 2 diễn ra hôm qua (11/8) cuối cùng cũng đã ngã ngũ, với chiến thắng thuộc về Chính trị gia theo đường lối trung hữu Alejandro Giammatei. Ông Giammatei ngay lập tức tuyên bố chiến thắng trong khi đối thủ của ông, ứng cử viên trung tả, bà Sandra Torres cũng đã thừa nhận thất bại.

Ông Alejandro Giammatei. Ảnh: Getty.

Với 76% số phiếu được kiểm, ông Giammatei, 63 tuổi giành được 59% số phiếu ủng hộ trong khi đối thủ của ông, bà Sandra Torres chỉ nhận được 41% số phiếu, dù kết quả bỏ phiếu vòng 1 của bà được xem là cao hơn so với ông Giammatei. Ngay sau khi có kết quả kiểm phiếu, ông Giammatei đã tuyên bố giành chiến thắng, với cam kết xây dựng lại đất nước Guatemala.

“Đây không phải là phần việc dễ dàng gì nhưng tôi đã đạt được mục tiêu. Tôi vô cùng tự hào khi trở thành Tổng thống Guatemala và tôi cam kết sẽ xây dựng lại Guatemala. Trong thời khắc này đây, tôi không biết nói gì hơn, ngoài lời cảm ơn và sự cảm ơn sâu sắc tới tất cả các bạn”, ông Giammatei nói.

Trong khi đó, đối thủ của ông, bà Sandra Torres cũng đã thừa nhận nhất bại. Thông tin đã được người phụ trách chiến dịch bầu cử của bà thông báo tại cuộc họp báo. Với kết quả trên, ông Giammatei sẽ trở thành Tổng thống mới của Guatemala và sẽ nhậm chức vào tháng 1/2020, thay thế Tổng thống đương nhiệm Jimmy Morales sắp mãn nhiệm.

Trở thành Tổng thống mới của Guatemala, ông Giammatei sẽ phải vật lộn với nhiều vấn đề lớn mà xã hội Guatemala đang phải đối mặt, trong đó có tỷ lệ nghèo đói đã tăng 60%, cộng thêm tỷ lệ tội phạm và thất nghiệp lan rộng đã đẩy hàng nghìn người Guatemala phải rời bỏ đất nước ra nước ngoài. Tham nhũng vẫn được xem là vấn đề lớn đối với Guatemala. Cử tri đặt hy vọng Chính phủ mới lần này có thể giải quyết được.

Nhiều người dân Guatemala cho biết, họ đã chán ngấy với tình trạng tham nhũng trong nước. 4 năm sau cuộc biểu tình quy mô lớn phản đối tình trạng tham nhũng trong nước, buộc Tổng thống Perez Molina phải từ chức, đến nay, nhiều người dân Guatemala vẫn cảm thấy Chính phủ đương nhiệm của Tổng thống Jimmy Morales chưa có biện pháp hữu hiệu nhằm đối phó với tệ tham nhũng.

“Tôi hy vọng sẽ có một sự thay đổi mang tầm quốc gia ở Guatemala. Chúng tôi cần mọi thứ đi đúng hướng nhằm mang lại sự thịnh vượng cho đất nước”.

“Khi lựa chọn ra một ứng cử viên, bạn phải chọn ra người tốt nhất. Có những ứng cử viên sẵn sàng điều quân đội ra đường phố để bảo vệ người dân. Điều đó giúp cho người dân cảm thấy an toàn hơn”.

Đây là lần thứ 4, ông Giammatei, 63 tuổi, tham gia tranh cử Tổng thống. Ông từng tranh cử tổng thống vào các năm 2007, 2011 và 2015 nhưng đều thất bại. Mỗi lần tham gia, ông lại đại diện cho một đảng khác nhau. Lần này, ông đại diện cho đảng Tiến lên (Vamos) tham gia tranh cử. Cương lĩnh tranh cử của ông là xây dựng Guatemala trở thành một bức tường thịnh vượng để người dân Guatemala không phải rời bỏ đất nước tới Mỹ. Nhằm thu hẹp khoảng cách giàu nghèo trong xã hội, ông Giammatei cũng cam kết sẽ nỗ lực để thu hút nhiều khoản đầu tư nước ngoài cho Guatemala thông qua việc tăng cường bảo vệ tài sản tư nhân.

Trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng 1 diễn ra hôm 16/6 vừa qua có 19 ứng cử viên tham gia chạy đua cho vị trí này. Tuy nhiên, không có ứng cử viên nào giành được 50% số phiếu cần thiết để giành chiến thắng ngay từ vòng 1. Trong vòng một, bà Sandra Torres giành được 25,67% số phiếu bầu, trong khi ông Giammatei đứng thứ 2 với 13,93%./.

Tác giả: Hồng Nhung

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP