Thế giới

Ông Kim Jong-un xin lỗi Hàn Quốc về vụ quân đội bắn người

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã lên tiếng xin lỗi về cái chết của một nhân viên chính phủ Hàn Quốc bị quân đội Triều Tiên bắn chết sau khi băng qua biên giới trên biển giữa hai nước.

Một thuyền đánh cá Triều Tiên đi ngang tàu tuần tra của hải quân nước này. Ảnh: AP

Trong một bức thư gửi tới Nhà Xanh (phủ tổng thống Hàn Quốc) vào sáng thứ Sáu, phía Triều Tiên nói các đơn vị chức năng đã nhận được cuộc gọi nói rằng một nam giới không rõ danh tính được tìm thấy trôi nổi trên một vật thể trên biển và đã phản ứng sau đó. Bức thư khẳng định khoảng 10 phát đạn đã được bắn vào người đàn ông sau khi anh ta không tuân thủ yêu cầu của một người lính về việc khai báo nhân thân và những phát súng cảnh cáo sau đó, theo tường thuật của CNN.

Triều Tiên nói chỉ có một vũng máu còn lại trên vật thể trôi nổi sau khi các phát súng bắn ra. Sau khi các binh sĩ cho rằng người đàn ông đã chết, họ đốt vật thể trôi nổi tại chỗ theo các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 của Triều Tiên.

“Chủ tịch Kim Jong-un yêu cầu chuyển lời rằng ông ấy cảm thấy rất tiếc vì thay vì viện trợ cho đồng bào của chúng tôi ở miền Nam đang phải chống chọi với dịch COVID-19, chúng tôi đã dành cho Tổng thống Moon và những người đồng hương của chúng tôi ở miền Nam một sự thất vọng lớn với việc không may này ở trên vùng biển của chúng ta”, bức thư viết, theo Nhà Xanh.

Tuyên bố nói thêm rằng Triều Tiên đã tăng cường giám sát hàng hải và xin lỗi về “một sự cố rõ ràng sẽ tác động tiêu cực đến quan hệ liên Triều”.

Theo trung tướng Ahn Young-ho, một quan chức hàng đầu trong Hội đồng Tham mưu Liên quân Hàn Quốc, một nhân viên Bộ Hàng hải và Thủy sản Hàn Quốc đã mất tích ở vùng biển phía nam quần đảo Yeonpyeong vào ngày 21/9.

Các quan chức quốc phòng Hàn Quốc trước đó nói họ tin rằng người đàn ông này đang trong quá trình tìm cách đào tẩu sang Triều Tiên. Trong một tuyên bố hôm thứ Năm, quân đội Hàn Quốc “lên án mạnh mẽ hành động tàn bạo của Triều Tiên” và kêu gọi Bình Nhưỡng đưa ra lời giải thích và trừng phạt những kẻ có trách nhiệm.

Căng thẳng gia tăng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc kể từ khi liên lạc giữa hai bên bị cắt vào tháng 6, khi Bình Nhưỡng lần đầu tiên đóng cửa và sau đó cho nổ tung văn phòng liên lạc chung ở Kaesong, thành phố ở phía bắc biên giới.

Mối quan hệ xấu đi sau một loạt các sự kiện tưởng đã mang đến những hy vọng về hòa bình trên bán đảo Triều Tiên: các cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, hai hội nghị thượng đỉnh giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nhưng những cuộc gặp đó cuối cùng đã không mang lại kết quả đáng kể cho tất cả các bên và Triều Tiên ngày càng có thái độ cứng rắn hơn đối với nước láng giềng phía nam, một sự thay đổi lập trường xảy ra khi em gái của ông Kim, Kim Yo Jong, được bổ nhiệm vào một vị trí có ảnh hưởng hơn ở Triều Tiên.

Hôm thứ Năm, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-hwa nói rằng đề nghị đối thoại với Triều Tiên vẫn để ngỏ và Seoul sẵn sàng giao thiệp với Bình Nhưỡng.

Nhà Xanh cho biết trong những tuần trước khi xảy ra vụ nổ súng, ông Kim đã trao đổi thư với tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Tác giả: Anh Minh

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP