Xã hội

Ông lão lục tìm tấm ảnh gia đình tại hiện trường vụ lở núi ở Trà Leng: 'Cả nhà 8 người, con cháu của tôi chết hết rồi...'

'Cả nhà 8 người chết hết rồi, con cháu của bố đã chết hết rồi con ơi!' - ông lão 77 tuổi khóc thét lên giữa hiện trường vụ lở núi kinh hoàng khi tìm thấy tấm ảnh của gia đình trong đống đổ nát.

Đã 2 ngày trôi qua kể từ khi xảy ra thảm họa lũ quét khiến 11 ngôi nhà ở nóc ông Lục bị vùi lấp, không khí tang thương, ảm đạm bao trùm lấy dân làng Trà Leng (huyện Nam Trà My, Quảng Nam). Có lẽ, chưa bao giờ đồng bào M’Nông phải gánh chịu nỗi đau thương lớn đến thế.

Chiều tối 30/10, dù trời có mưa phùn, tuy nhiên công tác tìm kiếm thi thể những người mất tích vẫn được triển khai hết sức khẩn trương. Càng gần hiện trường, tiếng hô hào của lực lượng chức năng đang tìm kiếm những người bị nạn ngày một rõ hơn. Cạnh đó, rất đông người thân của các nạn nhân đang ngồi trông ngóng, theo dõi việc tìm kiếm.

Lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm thi thể các nạn nhân bị chôn vùi trong đống đổ nát, bùn lầy

Ngồi đờ đẫn bên ngôi mộ của đứa con rể vừa tìm thấy, ông Hồ Văn Đề (77 tuổi, trú thôn 1, xã Trà Leng) dường như vẫn chưa thể tin được những gì đang diễn ra trước mắt mình là sự thật. Chỉ trong một buổi chiều, ông cụ với dáng người lam lũ, gương mặt khắc khổ đã mất cả 8 người thân trong gia đình.

Đưa mắt nhìn về phía vũng bùn lầy nhão nhẹt bên dưới, nơi mà ngôi nhà của mình giờ đã trở thành đống đổ nát, ông Đề nghẹn ngào kể, khoảng 15 giờ chiều 28/10, ông lên nương làm rẫy thì cũng là lúc cơn lũ ập đến.

Ông Đề gục khóc cạnh ngôi mộ của con

Sau trận lở núi kinh hoàng tại xã Trà Leng, ông Đề mất cả 8 người thân trong gia đình

Nghe thấy tiếng nổ to như bom, linh tính chuyện chẳng lành, ông Đề liền băng rừng trở về nhà. Tuy nhiên, khi đến nơi, ông hoảng hồn khi trước mắt mình chỉ còn là đống đổ nát, cả ngôi làng đã bị "xóa sổ" hoàn toàn.

Quá đau đớn và sợ hãi, ông Đề vừa gào khóc, vừa lội ra giữa đống sình lầy, dùng tay đào bới, lục lọi khắp nơi với hi vọng sẽ cứu được ai đó trong nhà mình thoát chết. Thế nhưng, phép màu đã không xảy ra! Bất lực, ông chỉ biết quỳ bên dòng nước đang chảy xiết, gào khóc gọi tên vợ, con và các cháu đến khan cổ...

Thảm họa lũ quét đã khiến ngôi làng nhỏ trở nên tang thương, u ám

Ngôi nhà của ông Đề giờ đây chỉ còn là đống đổ nát, hoang tàn

Ông Đề khóc nghẹn khi tìm thấy tấm ảnh của gia đình mình trong đống đổ nát

"Lúc xảy ra thảm họa, tôi còn đang trên rẫy. Trời những hôm đó mưa lớn, tôi đã dặn dò các con phải giải tán, đi làm trại trên đồi mà trú bão nhưng tụi nó lại không chịu nghe, trời ơi là trời!", ông Đề khóc nghẹn.

Từ lúc tai họa từ trên trời giáng xuống cả gia đình, ông Đề đã khóc cạn nước mắt. Trong giây phút chứng kiến thi thể của người thân mình được đưa lên từ đống gạch đá, ông Đề chỉ biết gục đầu xuống đất và gào khóc nức nở.

Ngôi làng nhỏ ở nóc ông Lục, xã Trà Leng đã bị trận lở núi "xóa sổ hoàn toàn"

Chạng vạng tối, mưa mỗi lúc càng to và trời lạnh hơn, ông Đề tạm rời mộ của con để vào túp lều dựng tạm bên hiện trường. Lục tìm tấm ảnh của gia đình vừa được lấy lên dưới lớp đất đá, ông lão khắc khổ khóc thét lên trong đau xót: "Tụi nó chết hết rồi, con cháu của bố đã chết hết rồi, con ơi. 8 người hết thảy nhưng chỉ mới tìm được 1 người nằm đây. Đau đớn quá đại ngàn ơi!". Nói rồi, ông Đề thiếp đi trong vô thức. Dường như nỗi đau và cú sốc quá lớn khiến ông lão tội nghiệp ấy không thể gắng gượng nổi nữa rồi.

Như đã đưa tin, chiều 28/10, trận lở đất tại thôn 1 xã Trà Leng đã vùi lấp 11 ngôi nhà khiến 20 nạn nhân chết và mất tích, 33 người thoát chết nhưng đều bị thương. Sau quá trình nỗ lực tìm kiếm, đến tối 30/10, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã tìm được thi thể 8 nạn nhân, hiện vẫn còn 12 người đang bị mất tích.

Tác giả: Hà Nam

Nguồn tin: Báo Gia đình & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP