Thế giới

Ông Obama "trở lại đường đua"

Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến ngày bầu cử, ông Obama đã có bài phát biểu vận động cử tri bỏ phiếu cho ứng viên Joe Biden tại sân bóng chày ở thành phố lớn nhất bang Pennsylvania.

Hôm qua (21/10), cựu Tổng thống Barack Obama đã quay trở lại "đường đua" bầu cử Tổng thống 2020 với 1 bài phát biểu chỉ trích ông Trump tại Philadelphia.

Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến ngày bầu cử, ông Obama đã gặp gỡ 1 nhóm các nhà lãnh đạo cộng đồng da màu trước khi có bài phát biểu vận động cử tri bỏ phiếu cho ứng viên Joe Biden tại sân bóng chày ở thành phố lớn nhất bang Pennsylvania. Ứng viên đảng Dân chủ cũng từng là phó Tổng thống trong nội các của ông trước đây.

"Donald Trump muốn nhận tất cả công lao về nền kinh tế trong khi đó là thứ ông ấy được thừa hưởng, và rũ bỏ mọi trách nhiệm về đại dịch mà ông ấy đã phớt lờ. Khi rời Nhà Trắng, chúng tôi đã để lại chỉ dẫn nên phản ứng như thế nào nếu xuất hiện đại dịch... nhưng giờ thì không biết những chỉ dẫn đó ở đâu", ông Obama nói.

Những lời chỉ trích được ông Obama đưa ra trong bối cảnh virus corona chủng mới đã khiến hơn 200.000 người Mỹ thiệt mạng và nhiều bang ở Mỹ đang chứng kiến làn sóng dịch bệnh quay trở lại. Lần đầu tiên kể từ ngày 21/8, Mỹ ghi nhận hơn 40.000 ca nhiễm trong 1 ngày.

"Ông Trump không bảo vệ tất cả dân chúng. Thậm chí ông ấy còn không thực hiện những biện pháp cơ bản để bảo vệ chính bản thân mình", ông Obama nói.

Trong khi phát biểu trên truyền hình tối qua, Tổng thống Trump vẫn khẳng định "đáng lẽ Trung Quốc phải ngăn chặn dịch bệnh". Ông nhắc lại một số người trong cộng đồng khoa học vẫn cho rằng đeo khẩu trang không ngăn được virus. Tuy nhiên ông vẫn khẳng định bản thân "không có vấn đề gì với chiếc khẩu trang".

Ông Obama nêu ra vấn đề hiện vẫn có hàng triệu người thất nghiệp sau khi dịch bệnh khiến nhiều bang bị phong tỏa. Khảo sát do Financial Times và Peterson thực hiện tuần này cho thấy lần đầu tiên trong năm nay số người Mỹ nghĩ rằng Tổng thống Trump đã làm tổn hại nền kinh tế nhiều hơn số người nghĩ theo chiều ngược lại.

"Trump đã thừa hưởng đà tăng trưởng việc làm dài nhất trong lịch sử nước Mỹ nhưng lại khiến mọi thứ rối tung. Những thiệt hại kinh tế mà ông ấy gây ra bằng cách phản ứng vụng về với đại dịch khiến Trump trở thành Tổng thống đầu tiên từ thời Herbert Hoover để mất thay vì tạo ra việc làm".

Pennsylvania được coi là bang chiến trường mà cả hai ứng viên cần phải giành chiến thắng để trở thành tổng thống. 4 năm trước ông Trump đã có được 20 phiếu đại cử tri tại đây nhờ có nhiều hơn 44.000 phiếu phổ thông so với bà Hillary Clinton.

Hiện kết quả thăm dò cho thấy ông Biden đang có lợi thế tại bang Pennsylvania, dẫn trước khoảng 6 điểm.

Cựu phó Tổng thống cũng đang dẫn trước ở một số bang chủ chốt khác, nhưng đảng Dân chủ đang tỏ ra thận trọng sau khi bà Clinton bất ngờ để thua ông Trump năm 2016 dù trước đó kết quả thăm dò dự đoán điều ngược lại.

Ông Obama cũng khuyên các cử tri không nên tự mãn dù kết quả thăm dò cho thấy ông Biden có lợi thế. "Tôi không quan tâm đến các cuộc thăm dò. Có rất nhiều cuộc thăm dò và chúng không hiệu quả vì có rất nhiều người ở lì trong nhà, lười biếng và tự mãn".

Có thể nói vợ chồng ông Obama là những người ủng hộ nổi tiếng nhất và được lòng cử tri nhất của ông Biden. Theo YouGov, 58% người Mỹ có đánh giá tích cực về cựu Tổng thống, khiến ông trở thành chính trị gia đảng Dân chủ được yêu thích thứ hai trong lịch sử nước Mỹ, chỉ đứng sau Jimmy Carter.

Kể từ khi rời Nhà Trắng tháng 1/2017, ông Obama gần như không xuất hiện trước công chúng. Ông cũng chỉ công khai ủng hộ ông Biden từ đầu năm nay, sau khi cựu phó Tổng thống chính thức trở thành ứng viên tranh cử của đảng Dân chủ. Tuy nhiên ông đã rất tích cực vận động tranh cử giúp ông Biden, tung ra một loạt video ủng hộ và có 1 bài phát biểu gây nhiều chú ý tại Đại hội đảng Dân chủ hồi tháng 8. Bài phát biểu hôm qua đánh dấu lần đầu tiên ông Obama xuất hiện trong chiến dịch tranh cử của ông Biden.

Tác giả: Thu Hương

Nguồn tin: Báo Tổ quốc

  Từ khóa: bầu tổng thống Mỹ , Obama

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP