Thế giới

Ông Putin cảnh báo những cái chết từ phương Tây

Tổng thống Nga nhận xét các lệnh trừng phạt từ phương Tây không làm sụp đổ nước Nga mà đã khiến chính các quốc gia phương Tây chịu thiệt hại.

Hôm 22/10 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát biểu tại cuộc họp của Câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai, sự kiện quy tụ các nhà sử học, nhà nghiên cứu và các chuyên gia trong và ngoài nước với mục đích suy ngẫm và đề xuất giải pháp cho quá trình phát triển của Nga. Cuộc họp có nội dung chính là: "Những bài học từ đại dịch và chương trình nghị sự mới: Cách biến cuộc khủng hoảng toàn cầu thành cơ hội hòa bình".

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại câu lạc bộ quốc tế Valdai

"Tôi đã cảm thấy và nói thẳng ra là cảm thấy tự hào về nước Nga, các công dân của chúng tôi và sự sẵn sàng làm mọi thứ có thể cho nhau, và tất nhiên, trước hết là các bác sĩ của chúng tôi y tá và nhân viên y tế - của tất cả mọi người, không có ngoại lệ, là trụ cột của hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng tôi" - Tổng thống Nga cho biết tại cuộc họp của Câu lạc bộ Thảo luận Valdai.

Ông Putin cho biết, Nga không quan tâm đến các lệnh trừng phạt nhằm vào nước này giữa đại dịch. Song, nhiều quốc gia đã bị chịu trừng phạt vừa rất khó khăn để đối phó với đại dịch toàn cầu.

"Nga đã từng kêu gọi các quốc gia khác tại LHQ dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt kinh tế, ít nhất là tạm thời, vì lý do nhân đạo. Tôi không nói các lệnh trừng phạt đối với Nga. Chúng sẽ luôn tồn tại. Các quốc gia khác đã phải vật lộn với trừng phạt và cả căn bệnh toàn cầu. Họ thậm chí không cần hỗ trợ bên ngoài mà chỉ cần dỡ bỏ những hạn chế đó, ít nhất là trong lĩnh vực nhân đạo, về y tế, các khoản vay, thiết bị và chuyển giao công nghệ. Nhưng cuối cùng không có hạn chế nào được dỡ bỏ vì những lý do là chúng không liên quan đến vấn đề nhân đạo" - Tổng thống Nga cho biết.

Ông cũng đã đề cập đến các lệnh trừng phạt của phương Tây, cho rằng, ông không lo lắng cho tiềm lực kinh tế của Nga khi chịu các lệnh trừng phạt mà thay vào đó đã cảnh báo về những hậu quả ngược lại từ phương Tây.

"Tôi muốn nói với những người vẫn đang chờ đợi sự sụp đổ dần dần của Nga: trong trường hợp này, chúng ta chỉ lo lắng về một điều - làm thế nào để không bị cảm lạnh tại đám tang của chúng" - ông Putin nói.

Đề cập đến các lệnh trừng phạt chống Nga, ông Putin cho biết: "Chúa hãy ở bên họ, còn nước Nga sẽ tiếp tục đứng vững".

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Nga cũng nêu quan điểm về sức mạnh của một quốc gia. Theo ông, sức mạnh này không nằm ở sự kiểm soát của chính phủ, mà nằm ở niềm tin của người dân.

"Thế nào là một nhà nước vững mạnh? Sức mạnh đó đến từ đâu? Tất nhiên nó không nằm trong sự kiểm soát hoàn toàn hay sự cứng rắn của các cơ quan thực thi pháp luật, không nằm trong quyền chủ động của tư nhân hoặc xâm phạm hoạt động dân sự, thậm chí không nằm trong sức mạnh của lực lượng vũ trang và tiềm lực quốc phòng. [...] Tôi tin tưởng rằng sức mạnh của nhà nước chủ yếu nằm ở niềm tin của người dân".

Tác giả: Huy Vũ

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP