Thế giới

Ông Tập Cận Bình sẽ không đến Triều Tiên?

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhiều khả năng sẽ không viếng thăm Triều Tiên trong tháng này như nhiều nguồn tin từng khẳng định trước đó.

Tháng trước, hàng loạt tờ báo ở Singapore và những quốc gia khác đưa tin Chủ tịch Tập Cận Bình nhiều khả năng sẽ đến Bình Nhưỡng vào khoảng ngày 9-9 nhân dịp 70 năm thành lập Triều Tiên.

Tuy nhiên, hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) hôm 3-9 dẫn một số nguồn tin ngoại giao cho biết chính phủ Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bất cứ thông báo nào liên quan đến chuyến thăm Triều Tiên của ông Tập Cận Bình.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng bà vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin nào về chuyến viếng thăm Triều Tiên của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Trước đây, khi ông Tập Cận Bình viếng thăm Triều Tiên vào năm 2001 và 2005, Trung Quốc đưa ra thông báo chính thức trước một tuần. Vào thời điểm đó, đại sứ quán hai nước cũng nhận được thông báo 3 ngày trước khi thông báo chính thức được công bố.

"Trong quá khứ, Trung Quốc thường đưa ra thông báo chính thức một tuần trước khi lãnh đạo của họ đến Bình Nhưỡng. Hiện tại, chính phủ Trung Quốc dường như đang tập trung vào diễn đàn hợp tác Trung Quốc – châu Phi" – Yonhap dẫn một nguồn tin ngoại giao mật cho biết.

Lãnh đạo Kim Jong-un (trái) và Chủ tịch Tập Cận Bình. Ảnh: AP

"Vì sự bế tắc trong các cuộc đàm phán Mỹ - Triều Tiên cùng những yếu tố không thể lường trước, rất khó để biết được chính xác liệu Chủ tịch Tập Cận Bình có viếng thăm Triều Tiên hay không" – nguồn tin trên khẳng định.

Chủ tịch Tập Cận Bình dường như có một lịch trình ngoại giao bận rộn ở Bắc Kinh trong thời điểm đầu tháng 9.

Thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc – châu Phi được bắt đầu vào ngày 3-9 tại Bắc Kinh với sự tham gia của 53 trong tổng số 54 lãnh đạo các quốc gia châu Phi. Trong khi đó, một số quốc gia đang lên kế hoạch viếng thăm Trung Quốc đến ngày 9-9. Chưa hết, chuyến viếng thăm chính thức Trung Quốc của Quốc vương Monaco đã được ấn định diễn ra từ ngày 5 đến ngày 8-9.

Một số nguồn tin đồn đoán rằng Trung Quốc sẽ cử một quan chức cấp cao đại diện Chủ tịch Tập Cận Bình viếng thăm Triều Tiên. Theo các nguồn tin này, nếu Chủ tịch Tập Cận Bình cử người đại diện sang Bình Nhưỡng, nhân vật này nhiều khả năng là ông Vương Hỗ Ninh, một thành viên của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc.

"Thông thường, sẽ có thông báo nếu một nhân vật nào đó đại diện ông Tập Cận Bình viếng thăm Triều Tiên. Hiện tại, mọi khả năng đều để mở" – một nguồn tin ngoại giao khẳng định.

Tác giả: Cao Lực

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP