Thế giới

Ông Trump bất ngờ tới Iraq sau tuyên bố rút quân khỏi Syria và Afghanistan

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania ngày 26/12 đã tới thăm hỏi, chúc mừng Giáng sinh các binh sĩ Mỹ trong chuyến thăm không báo trước tới Iraq. Chuyến đi diễn ra chỉ vài ngày sau khi người đứng đầu Nhà Trắng thông báo kế hoạch rút quân khỏi Syria và Afghanistan.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania chụp ảnh cùng binh sĩ. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân Melania đã tới thăm binh sĩ Mỹ tại căn cứ không quân Al Asad, phía tây Baghdad, Iraq.

Phát biểu trước các binh sĩ, Tổng thống Trump đã lên tiếng bảo vệ cho kế hoạch rút quân khỏi Syria. Ông nói: "Sự hiện diện của chúng ta ở Syria không phải là vô thời hạn và chúng ta cũng chưa bao giờ có ý định duy trì hiện diện lâu dài ở đó. Các binh sĩ của chúng ta ở đó giờ đây đã có thể trở về với gia đình". Mặt khác, ông Trump khẳng định, ông không có kế hoạch rút quân khỏi Iraq.

Đây là chuyến thăm Iraq đầu tiên của ông Trump ở cương vị tổng thống. Ông đã dành hơn 3 giờ đồng hồ ở đây trước khi tới thăm căn cứ không quân Ramstein của Mỹ ở Đức.

Theo kế hoạch ban đầu, ông Trump sẽ gặp gỡ với Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi, nhưng cuối cùng, họ chỉ có thể trao đổi qua điện thoại. Văn phòng của ông Abdul Mahdi cho biết, hai bên đã có bất đồng về cách thức tiến hành một cuộc gặp như vậy. Trong khi đó, các nghị sĩ Iraq cho biết, Thủ tướng Abdul Mahdi đã từ chối đề nghị gặp mặt ông Trump ở căn cứ quân sự Al Assad. Về phía Mỹ, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, cuộc gặp bị hủy do lo ngại các vấn đề an ninh và thời gian quá gấp, song hai nhà lãnh đạo đã có một cuộc điện đàm "tích cực", ông Abdul Mahdi đã nhận lời mời thăm Nhà Trắng vào dịp năm mới.

Chuyến thăm Iraq của ông Trump diễn ra chỉ khoảng một tuần sau khi ông bất ngờ thông báo kế hoạch rút quân khỏi Syria và Afghanistan - một quyết định đang gây tranh cãi trong dư luận.

Trước đó, ông Trump từng hứng không ít chỉ trích vì chưa từng một lần thăm các binh sĩ Mỹ ở các vùng xung đột kể từ khi ông nhậm chức vào đầu năm ngoái.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP