Thế giới

Ông Trump cảnh báo đóng cửa chính phủ vào tháng tới

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/11 cảnh báo, chính phủ Mỹ có thể phải đóng cửa vào tháng tới do vấn đề an ninh biên giới với Mexico.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Trả lời phỏng vấn báo giới tại Palm Beach, Florida, Tổng thống Trump nói: "Liệu có nguy cơ đóng cửa chính phủ hay không? Chắc chắn có và là do vấn đề an ninh biên giới, trong đó có vấn đề xây tường ở biên giới".

Ông Trump cũng cho biết thêm, ông đã trao quyền cho quân đội được sử dụng vũ lực nếu cần thiết để đảm bảo an ninh ở biên giới với Mexico trước làn sóng người nhập cư. "Nếu trong tình thế bắt buộc, họ sẽ dùng tới vũ lực. Tôi đã chấp thuận, nhưng hy vọng họ sẽ không phải dùng đến nó", ông Trump nói.

Ngoài ra, người đứng đầu Nhà Trắng cảnh báo, Mỹ có thể đóng cửa toàn bộ biên giới với Mexico trong một thời gian nếu cảm thấy "sắp mất kiểm soát hoặc người dân Mỹ bắt đầu bị ảnh hưởng (bởi làn sóng nhập cư)". "Điều đó có nghĩa là Mexico sẽ không thể xuất khẩu xe hơi của họ vào Mỹ", ông Trump nhấn mạnh.

Cảnh báo của người đứng đầu Nhà Trắng đưa ra trong bối cảnh quốc hội Mỹ đối mặt với hạn chót vào tháng tới để thông qua ngân sách chi tiêu cho chính phủ liên bang trong khi vẫn còn nhiều tranh cãi về ngân sách chi cho xây tường biên giới theo đề xuất của ông Trump.

Sau khi giành lại quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ hồi đầu tháng, đảng Dân chủ cho biết họ càng không đồng tình với đề xuất xây dựng tường biên giới của Tổng thống Trump.

Trước cuộc bầu cử, Tổng thống Trump đã gọi dòng người di cư từ Trung Mỹ tìm cách nhập cư vào Mỹ là một “cuộc xâm lược” đe dọa đến an ninh quốc gia của Mỹ. Ông đã chỉ thị điều động hàng nghìn binh sĩ Mỹ tới biên giới để hỗ trợ lực lượng biên phòng.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP