Thế giới

Ông Trump đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp bằng chứng vụ nhà báo bị sát hại

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17/10 tuyên bố ông không muốn bỏ rơi đồng minh Ả rập Xê út vì vụ nhà báo Jamal Khashoggi nghi bị sát hại, đồng thời yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp bằng chứng chứng minh Riyadh có liên quan đến vụ việc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn lời Tổng thống Trump cho biết, ông vẫn đang chờ báo cáo toàn diện về vụ việc liên quan đến sự mất tích bí ẩn của nhà báo Jamal Khashoggi, người bị nghi đã bị sát hại bên trong lãnh sự quán Ả rập Xê út ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu tháng này.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Fox Business Network về việc liệu Washington có bỏ rơi Riyadh vì căng thẳng liên quan đến nhà báo Jamal hay không, Tổng thống Trump nói: "Tôi không muốn làm điều đó". Người đứng đầu Nhà Trắng nhấn mạnh, ông hy vọng giới chức Ả rập Xê út không liên quan đến vụ mất tích của nhà báo Khashoggi.

"Tôi muốn tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra, vấn đề nằm ở đâu và chúng tôi sẽ biết được điều đó vào cuối tuần này. Chúng tôi đã đề nghị xem bằng chứng nếu nó thực sự tồn tại... Tôi không chắc nó tồn tại", ông Trump nói khi đề cập đến việc Mỹ đã đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp đoạn video và ghi âm được coi là bằng chứng chứng minh nhà báo Jamal bị sát hại trong lãnh sự quán Ả rập Xê út.

Căng thẳng giữa Ả rập Xê út và phương Tây leo thang gần đây sau vụ nhà báo Jamal Khashoggi, một cây bút phê bình của Washington Post, mất tích hôm 2/10 sau khi vào lãnh sự quán Ả rập Xê út ở Istanbul.

Giới điều tra Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng, họ có bằng chứng bằng video và băng ghi âm cho thấy nhà báo này đã bị tra tấn và sát hại bên trong lãnh sự quán Ả rập Xê út tại Istanbul. Báo Yeni Safak thân chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua đã công bố cái mà họ nói rằng là các chi tiết trong bản ghi âm được cho là quá trình nhà báo Khashoggi bị tra tấn và thẩm vấn. Hiện giới chức Thổ Nhĩ Kỳ chưa bình luận về thông tin đăng tải trên Yeni Safak.

Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng, một nhóm người có liên quan đến chính quyền Ả rập Xê út đứng sau vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Tuy nhiên, giới chức an ninh Mỹ và châu Âu cho biết với Reuters, đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không chia sẻ các bằng chứng đó với Mỹ hay các đồng minh châu Âu. Về phần mình, Mỹ và các đồng minh đã thu thập một số thông tin tình báo qua nhiều nguồn riêng.

Vụ việc được cho là đang đẩy chính quyền của Tổng thống Donald Trump vào tình thế khó xử trong bối cảnh chính quyền của ông theo đuổi chiến lược tăng cường quan hệ hợp tác với Ả rập Xê út. Trong chuyến công du Ả rập Xê út năm ngoái, ông Trump đã mang về cho Mỹ hợp đồng bán vũ khí lên tới 110 tỷ USD cho Riyadh. Mặc dù tuyên bố sẽ trừng phạt nặng Ả rập Xê út nếu phát hiện chính quyền này liên quan đến số phận của nhà báo Jamal, song Tổng thống Trump cũng nhấn mạnh, ông không muốn chấm dứt hợp đồng vũ khí với Ả rập Xê út.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP