Thế giới

Ông Trump hứa ân xá những người tấn công Điện Capitol nếu tái đắc cử

Phát biểu trước người ủng hộ ở Texas, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump úp mở về khả năng tái tranh cử, đồng thời hứa ân xá cho những người tham gia vụ bạo loạn ở Điện Capitol.

Thông điệp được cựu Tổng thống Trump đưa ra trong cuộc vận động ở Texas hôm 29/1. Đáng chú ý, sự kiện được tổ chức không khác gì một chiến dịch vận động tranh cử.

Ông Trump nói những người xông vào Điện Capitol ngày 6/1/2021 bị đối xử "rất bất công".

"Nếu tôi chạy đua và chiến thắng, tôi sẽ dành sự đối xử công bằng cho những người tham gia vụ việc ngày 6/1. Nếu cần phải ân xá, tôi sẽ ân xá cho họ", ông Trump nói.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong sự kiện ở Texas hôm 29/1. Ảnh: Reuters.

Tuyên bố của ông Trump phản ánh sự ủng hộ rộng rãi của đảng Cộng hòa kêu gọi ân xá cho những người biểu tình tham gia vụ bạo loạn. Đến nay, Bộ Tư pháp Mỹ đã truy tố hơn 700 người có liên quan trong vụ việc.

Ông Trump gọi việc truy tố và kết án những người tham gia vụ bạo loạn Điện Capito là "nỗi ô nhục".

Cựu Tổng thống Trump hiện chưa chính thức tuyên bố sẽ tái tranh cử vào năm 2024. Một khi thông báo chạy đua, ông Trump sẽ đối mặt nhiều nghĩa vụ pháp lý và tài chính.

Tuy vậy trong cuộc vận động ngày 29/1, cựu Tổng thống Trump tuyên bố với người ủng hộ rằng sẽ "giành lại Nhà Trắng" vào năm 2024.

Cũng tại sự kiện ở Texas, ông Trump chỉ trích cuộc điều tra của các công tố viên New York nhắm vào đế chế kinh doanh của mình. Cựu tổng thống kêu gọi người ủng hộ tổ chức "cuộc biểu tình lớn nhất từ trước đến nay" nếu các công tố viên "hành động sai trái hoặc phi pháp".

Tác giả: Duy Anh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP