Thế giới

Ông Trump kiện lên tòa tối cao, đòi lật ngược kết quả vào phút chót

Chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump tiếp tục theo đuổi vụ kiện tại bang Wisconsin nhằm lật ngược kết quả bầu cử trước ngày tổng thống đắc cử tuyên thệ nhậm chức.

Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Đội ngũ pháp lý của Tổng thống Donald Trump ngày 29/12 đã đệ đơn lên Tòa án Tối cao Mỹ, yêu cầu tòa đảo ngược phán quyết trước đó của Tòa án Tối cao bang Wisconsin, vốn gây bất lợi cho ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa.

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đã giành chiến thắng tại Wisconsin với cách biệt 21.000 phiếu bầu so với đối thủ Donald Trump.

Sau cuộc bầu cử ngày 3/11, các luật sư của ông Trump đã đệ đơn kiện lên Tòa án Tối cao bang Wisconsin nhằm loại bỏ hơn 221.000 phiếu bầu mà phía ông Trump cho là không hợp lệ tại các hạt Milwaukee và Dane - những nơi ủng hộ đảng Dân chủ.

Đơn kiện do đội ngũ pháp lý của Tổng thống Trump chuẩn bị đã đề cập tới một số vấn đề mà họ cho là sai sót trong quá trình bầu cử.

Theo đơn kiện, hơn 28.000 phiếu bầu từ những người "không cung cấp giấy tờ tùy thân" đã được kiểm đếm một cách bất hợp pháp. Ngoài ra, phía ông Trump còn cho rằng 6.000 phiếu bầu vắng mặt vẫn được kiểm đếm dù thiếu thông tin trên phong bì như yêu cầu. Đội ngũ pháp lý của Tổng thống Trump cũng cáo buộc hơn 17.000 phiếu bầu ở Wisconsin được thu thập bằng tay trái với quy định.

Ngày 14/12, Tòa án Tối cao Wisconsin đã bác đơn kiện của phía ông Trump, chỉ vài giờ trước khi ông Biden được tuyên bố giành 10 phiếu đại cử tri tại bang này. Tòa án Tối cao Wisconsin xác nhận 3 trong số 4 cáo buộc trong đơn kiện của phía ông Trump được đệ trình quá muộn, đồng thời cho rằng nỗ lực pháp lý của đương kim tổng thống nhằm lật ngược kết quả bầu cử là hành động "vô lý".

Đáp lại, chiến dịch tranh cử của ông Trump tuyên bố phán quyết của Tòa án Tối cao Wisconsin đã "đã công nhận hơn 50.000 phiếu bầu vắng mặt bất hợp pháp, vi phạm Hiến pháp Mỹ và luật bang Wisconsin".

"Thật đáng tiếc khi Tòa án Tối cao Wisconsin, với 4 phiếu chống và 3 phiếu thuận, đã từ chối giải quyết các cáo buộc của chúng tôi. Đơn này đề nghị họ giải quyết các yêu cầu của chúng tôi, mà nếu được xử lý có thể thay đổi kết quả của cuộc bầu cử ở Wisconsin", Jim Troupis, luật sư của Tổng thống Trump tại Wisconsin, cho biết.

Trước đó, đội ngũ của Tổng thống Trump ngày 1/12 cũng nộp đơn kiện lên Tòa án Tối cao Wisconsin để đề nghị hủy bỏ 220.000 phiếu bầu mà ông cáo buộc là bất hợp pháp. Phía ông Trump chi trước 3 triệu USD để Wisconsin kiểm phiếu lại ở 2 hạt. Tuy nhiên ngày 3/12, Tòa án Tối cao Wisconsin đã bác đơn kiện, cho rằng vụ kiện thuộc thẩm quyền một trong những tòa án cấp dưới của bang.

Tổng thống Trump cùng chiến dịch tranh cử cho đến nay vẫn tiếp tục theo đuổi cuộc chiến pháp lý tại các tòa án bang và liên bang, mặc dù đại cử tri đoàn đã bỏ phiếu xác nhận ông Joe Biden là tổng thống đắc cử. Hơn 50 vụ kiện đã được phía ông Trump tiến hành ở nhiều bang, song kết quả vẫn không khả quan.

Gần đây, đội ngũ pháp lý của ông Trump ngày 20/12 cũng đệ một đơn kiện lên Tòa án Tối cao, liên quan tới cáo buộc gian lận trong việc kiểm đếm phiếu bầu qua thư tại bang Pennsylvania. Tòa án Tối cao hiện vẫn chưa xác nhận có giải quyết đơn kiện theo yêu cầu của phía ông Trump hay không.

Tổng thống Trump vẫn đang nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử vào phút chót, trước thời điểm quốc hội Mỹ họp toàn thể để xác nhận tổng thống đắc cử (6/1). Tổng thống đắc cử dự kiến tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP