Thế giới

Ông Trump tuyên bố Mỹ sẽ có vắc xin Covid-19 trước cuối năm

Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ có thể sẽ có vắc xin ngừa Covid-19 ngay cả trước mục tiêu dự kiến vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2021.

Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Getty)

“Chúng tôi đang cân bằng giữa tốc độ và sự an toàn. Chúng tôi đang xúc tiến để có vắc xin trong năm nay, có thể sớm hơn nhiều trước thời điểm cuối năm nay”, Tổng thống Trump nói trong cuộc họp báo ngày 3/8 tại Nhà Trắng.

“Trước hết chúng tôi đang sản xuất hàng loạt các vắc xin tiềm năng nhất để sẵn sàng cho việc phê chuẩn. Chúng tôi cũng có lực lượng quân sự chờ sẵn, đó là về mặt hậu cần”, ông Trump cho biết thêm.

Ông Trump đề cập tới hai vắc xin tiềm năng do các công ty dược Pfizer và Moderna phát triển. Cả hai công ty đều thử nghiệm các vắc xin vào tuần trước và đã thử nghiệm trên hàng trăm người.

“Đây là những công ty không chỉ nổi tiếng mà còn được đánh giá cao”, Tổng thống Trump nói thêm.
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát, giới chức và các nhà nghiên cứu Mỹ đã đẩy nhanh việc phát triển vắc xin bằng cách đầu tư mọi nguồn lực vào các giai đoạn nghiên cứu. Họ thậm chí chấp nhận “trắng tay” nếu vắc xin không đạt hiệu quả hoặc mức độ an toàn như mong muốn.

Trong khi Tổng thống Trump đưa ra dự đoán lạc quan về việc phát triển vắc xin Covid-19, các nhà khoa học cho rằng phải tới năm 2021 vắc xin mới thể được sử dụng hiệu quả. Ông Trump ngày 3/8 cho biết ông hy vọng Mỹ có thể kết thúc đại dịch Covid-19 “rất nhanh” ngay sau khi có vắc xin.

Giới chức y tế cho biết thế giới sẽ không thể quay trở lại “bình thường” cho tới khi có vắc xin Covid-19. Đại dịch cho đến nay đã lan ra hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến ít nhất 697.000 người thiệt mạng và hơn 18,4 triệu người nhiễm bệnh.

Mỹ hiện vẫn là ổ dịch lớn nhất thế giới với hơn 158.000 người chết, trong khi số ca nhiễm vượt 4,8 triệu người.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Giao thông

  Từ khóa: vắc xin Covid-19 , COVID-19 , Trump

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP