Tin trong tỉnh

Ong vò vẽ nuôi đốt chết người, ai chịu trách nhiệm?

Một cháu bị đàn ong vò vẽ nhà hàng xóm đốt chết thương tâm ở Nghệ An đặt ra vấn đề trách nhiệm của cơ quan chức năng đối với quản lý vật nuôi nguy hiểm.

Ngày 27.7, thông tin từ UBND xã Minh Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ việc cháu bé 26 tháng tuổi bị ong vò vẽ đốt dẫn đến tử vong.

Trước đó, vào khoảng 16h ngày 26.7, cháu T.G.K (26 tháng tuổi, trú xóm 7, xã Minh Thành) sang vườn nhà hàng xóm chơi, bị đàn ong vò vẽ trong tổ bay ra tấn công. Được biết, cháu bé bị đàn ong đốt 50 mũi, mặc dù được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong.

Điều đáng nói là đàn ong này do chủ nhà tổ chức nuôi. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hồng - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) huyện Yên Thành - xác nhận thông tin nói trên và cho biết, đang rà soát để nắm bắt tình hình, tìm hướng chỉ đạo, xử lý.

Ông Ngô Đức Quỳnh - Phó Chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh Nghệ An - cho hay: Ong vò vẽ không thuộc danh mục vật nuôi theo quy định của Thông tư 01/2018/TT-BNNPTNT của Bộ trưởng Bộ NNPTNT ban hành Danh mục giống vật nuôi được sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.

“Vấn đề này trước hết cần phát huy vai trò của chính quyền địa phương, tuyên truyền cho người dân hiểu và có biện pháp xử lý, vì ong vò vẽ là loài vật rất nguy hiểm đối với con người và còn gây hại đối với đàn ong mật” - ông Ngô Đức Quỳnh nói.

Như vậy, người dân không được phép nuôi loại ong này. Tuy nhiên, tại huyện Yên Thành, nhiều hộ dân đã tổ chức nuôi hàng trăm tổ ong vò vẽ, nhưng chính quyền địa phương và cơ quan chức năng không biện pháp xử lý, dẫn đến hậu quả ong đốt chết người.

Chủ tịch UBND huyện Yên Thành Phan Văn Tuyên cho hay, sẽ kiểm tra, rà soát vấn đề người dân nuôi ong bò vẽ để có biện pháp xử lý.

Được biết, mặc dù có độ nguy hiểm rất cao và không thuộc danh mục vật nuôi được phép, nhưng ong bò vẽ vẫn được nhiều người dân nuôi để bán ong non.

Thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ ong vò vẽ đốt chết người hoặc gây tổn thương nặng.

Tác giả: Quang Đại

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP