Thế giới

Palestine ngưng mọi thỏa thuận với Israel

Tổng thống Palestine tuyên bố sẽ ngưng mọi thỏa thuận hiện hành với Isreal vô hạn định, tiếp sau việc quân Do Thái san phẳng các ngôi nhà của người Palestine ở vùng Bờ Tây bị chiếm đóng.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas công bố quyết định trên chiều 25/7 và quyết định sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày hôm nay, 26/7. Động thái nhằm trả đũa việc chính quyền Israel cho phá hủy các ngôi nhà ở Wadi Hummus, một cộng đồng dân cư của người Palestine ở đông nam Jerusalem.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố không chấp nhận sự áp đặt của Israel đối với các khu định cư của người dân nước này ở Đông Jerusalem. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn WAFA dẫn lời ông Abbas sau một cuộc gặp với giới lãnh đạo cấp cao Palestine ở Ramallah cho hay: "Chúng tôi sẽ không phục tùng chế độ độc tài và từ chối các nỗ lực áp đặt lên những thực tế đã có, đặc biệt là ở Đông Jerusalem. Người Palestine vẫn chìa bàn tay hướng tới một nền hòa bình công bằng và toàn diện, nhưng điều này không có nghĩa là chúng tôi sẵn sàng đầu hàng và cùng tồn tại với sự chiếm đóng".

Theo báo RT, Tel Aviv gần đây đã thông báo những kế hoạch mở đường cho việc xây dựng các khu định cư mới ở khu vực Đông Jerusalem nằm dưới sự kiểm soát của Israel. Liên minh châu Âu (EU) đã lên án việc này như "một trở ngại đối với hòa bình, tiếp tục phá hoại khả năng về một giải pháp hai nhà nước".

Tuy nhiên, trong nỗ lực mới nhất nhằm tái cử ghế lãnh đạo chính phủ, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cam kết sẽ "mở rộng chủ quyền" hoặc sáp nhập các khu định cư đang tồn tại ở Bờ Tây. Cam kết này đã được phản ánh trong kế hoạch hòa bình của Mỹ dành cho khu vực. Truyền thông phương Tây gọi đây là "thỏa thuận thế kỷ" dù nội dung của kế hoạch vẫn chưa được hé lộ.

Một số nguồn tin quả quyết, trong kế hoạch hòa bình Trung Đông, Washington đề xuất chính thức đặt các khu định cư ở Bờ Tây dưới sự quản lý hợp pháp của chính phủ Do Thái, một điều khoản mà người Palestine nhất quyết phản đối.

Tác giả: Tuấn Anh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: Israel - Palestine , Palestine , Israel

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP