Pháp luật

Pha cồn với rượu bán kiếm lời khiến 3 người tử vong

Ngày 25/7, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Nguyễn Văn Quỳnh (SN 1977, trú tại xã Toàn Thắng, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên) về tội “Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm”.

Bị cáo Nguyễn Văn Quỳnh tại phiên xét xử

Theo hồ sơ vụ án, tháng 8/2017, Nguyễn Văn Quỳnh đăng ký hộ kinh doanh cơ sở sản xuất rượu bia “Đất Lúa”, với ngành nghề kinh doanh sản xuất và mua bán các loại rượu táo mèo, ba kích, chuối hột, rượu dừa và rượu nếp.

Hình thức sản xuất được cấp phép là nấu rượu thủ công (trưng cất rượu bằng nồi hơi theo phương pháp truyền thống). Tuy nhiên, để sản xuất nhanh, số lượng lớn, từ đầu tháng 2/2020, bị cáo đã sử dụng cồn công nghiệp (Methamnol) để pha chế rượu bán ra thị trường. Theo quy định, loại cồn công nghiệp này không được phép sử dụng trong thực phẩm.

Khoảng 10h ngày 4/4/2020, tại khu nhà trọ của chị Đỗ Thị Huế (SN 1982, ở Gia Lâm), anh Bàn Hữu Hoa (SN 1982, ở Lào Cai) và ông Vi Tiên Hoàng (SN 1968, ở Thanh Hóa) tổ chức ăn và uống rượu cùng một số người khác. Uống rượu được sản xuất từ cơ sở sản xuất rượu bia “Đất Lúa”, đến 12h40’ ngày 5/4/2020, anh Hoa thấy đau đầu nên được mọi người đưa đến bệnh viện kiểm tra. Tuy nhiên, anh đã tử vong trước khi đến bệnh viện.

Về phần mình, ông Hoàng sau khi uống rượu đã quay về quê ở Thanh Hóa. Sáng 5/4/2020, ông có triệu chứng đau đầu nên được người nhà đưa đến khám tại bệnh viện. Đến khoảng 9h cùng ngày, ông tử vong.

Những người cùng nhậu hôm đó với ông Hoàng và anh Hoa có triệu chứng khó chịu, đau đầu nên cũng được đưa đi kiểm tra và điều trị tại bệnh viện.

Trong khi vụ việc trên đang được xác minh, giải quyết, khoảng 10h ngày 5/4/2020, Công an huyện Gia Lâm, Hà Nội tiếp tục nhận được tin báo về việc nhóm 7 công nhân, trong đó có anh Quảng Văn Điển (SN 199, ở Điện Biên) cùng nhau ăn uống tại nhà trọ cũng có biểu hiện đau đầu, nôn mửa.

Dù được đưa đi viện điều trị cùng mọi người, nhưng đến 2h ngày 9/4/2020, anh Điện tử vong. Kết quả điều tra cho thấy, rượu được mua từ cơ sở sản xuất của bị cáo Quỳnh.

Theo lời khai của bị cáo, Quỳnh đã dùng cồn không rõ nguồn gốc để pha chế rượu bán ra thị trường.

Ngày 25/3/2021, Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội đã cho Quỳnh thực nghiệm điều tra, để bị cáo thực hiện lại việc sử dụng cồn Methanol pha chế rượu và thu mẫu thành phẩm để giám định.

Kết quả hoàn toàn phù hợp với lời khai nhận của bị cáo và diễn biến của vụ án.

Khép lại phiên tòa, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Quỳnh mức án 17 năm tù về “tội Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm”.

Tác giả: Mạnh Hùng

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP