Thế giới

Phản ứng bất ngờ của TT Trump khi Iran dội tên lửa vào căn cứ quân sự Mỹ

"Mọi việc đều ổn. Các tên lửa được phóng đi từ Iran nhắm vào hai căn cứ quân sự ở Iraq. Đánh giá thiệt hại đang được tiến hành. Mọi thứ vẫn diễn ra tốt đẹp...”, Tổng thống Trump cho biết sau khi Iran dội tên lửa vào căn cứ Mỹ.

Theo CNBC, khoảng gần 4 giờ đồng hồ sau vụ Iran nã tên lửa vào hai căn cứ của Mỹ ở Iraq, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có tuyên bố đầu tiên trên Twitter.

"Mọi việc đều ổn. Các tên lửa được phóng đi từ Iran nhắm vào hai căn cứ quân sự ở Iraq. Đánh giá thiệt hại đang được tiến hành. Mọi thứ vẫn diễn ra tốt đẹp. Chúng ta có quân đội mạnh nhất và được trang bị vũ khí tối tân nhất ở bất cứ nơi nào trên thế giới", ông Trump viết trên tài khoản của mình.

Được biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thảo luận với những cố vấn hàng đầu của mình tại Nhà Trắng. Trợ lý của ông đang chuẩn bị cho bài phát biểu trước cả nước về vụ phóng tên lửa từ Iran vào ngày 9/1.

Trước đó, sáng sớm ngày 7/1 (giờ Mỹ), Lầu Năm Góc đã xác nhận hơn chục quả tên lửa đạn đạo Iran đã nã vào các căn cứ Mỹ, trong đó có căn cứ Ain al-Asad ở Tây Iraq.

Tổng thống Mỹ Donald Trump


Cuộc tấn công diễn ra vào lúc 1h20 giờ địa phương, trùng với khoảng thời gian đoàn xe của thiếu tướng Soleimani bị trúng tên lửa bên ngoài sân bay ở Baghdad, Iraq, ngày 3/1.

Chỉ hơn 1 tiếng sau đó, Iran đã tiến hành đợt tấn công tên lửa thứ hai vào một số cơ sở của Mỹ tại Iraq vào khoảng 3h30 giờ địa phương.

"Cách đây vài phút, vào lúc 3h30 phút, đợt tên lửa đạn đạo thứ 2 đã được nã vào căn cứ Mỹ tại Iraq" – Tasnim thông báo.

Hai đợt tấn công của Iran được tiến hành vài giờ sau tang lễ của Thiếu tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh Lực lượng Quds tinh nhuệ thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), người thiệt mạng trong đợt không kích của Mỹ hôm 3/1.

Đây được coi là hành động đáp trả của lực lượng vũ trang Iran sau vụ quân đội Mỹ không kích đoàn xe tại sân bay Baghdad (Iraq) và sát hại Tướng Qasem Soleimani, Tư lệnh Đơn vị Đặc nhiệm Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Sau cuộc tấn công của Iran, nhiều quốc gia trên thế giới đã lên tiếng phản đối.

Canada và Anh tuyên bố sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình, trong khi người đứng đầu ngành ngoại giao Iran khẳng định không hề muốn leo thang căng thẳng hay chiến tranh.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đăng tải trên Twitter đầu giờ sáng 8/1, ngay sau vụ tấn công của Iran vào 2 căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq.

Trong đó, ông Zarif cho biết “Iran đã tiến hành và kết thúc các biện pháp tự vệ theo Điều 51 của Hiến chương Liên Hợp Quốc, nhắm vào các căn cứ mà từ đó xuất phát cuộc tấn công vũ trang hèn nhát chống lại công dân và các quan chức cấp cao của chúng tôi đã được đưa ra”. “Chúng tôi không muốn căng thẳng hay chiến tranh”, ông Zarif cho biết.

Trong khi đó, người đứng đầu khu vực người Kurd tại Iraq, Masrour Barzani, đã có cuộc trao đổi với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sáng 8/1, trong đó, kêu gọi các bên giảm căng thẳng.

Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết trong một cuộc họp báo rằng, tất cả các nhân viên ngoại giao và quân nhân của Australia ở Iraq đều bình an. Chính phủ Australia sẽ giám sát chặt chẽ diễn biến của vụ việc.

Tác giả: Vũ Thu Hương

Nguồn tin: Báo Người Đưa Tin

  Từ khóa: Trump , tên lửa , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP