Du lịch

Phạt 200 triệu đồng nếu du khách mang thịt nhập cảnh không khai báo

Hành khách có thể đối diện với án 3 năm tù hoặc phạt tới 200 triệu đồng nếu mang những sản phẩm từ thịt nhập cảnh vào Nhật Bản mà không khai báo.

Nhằm ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi đang hoành hành ở nhiều quốc gia, mới đây, cơ quan kiểm dịch động vật Nhật Bản (AQS) đã ban hành đạo luật kiểm soát chặt chẽ với những sản phẩm làm từ thịt nhập cảnh vào quốc gia này.

Phạt 200 triệu đồng nếu du khách mang thịt nhập cảnh không khai báo - 1

Hành khách có thể ngồi tù 3 năm hoặc nhận phạt 200 triệu đồng nếu mang các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật nhập cảnh vào Nhật mà không khai báo

Cụ thể, kể từ ngày 22/4, hành khách khi mang theo sản phẩm có nguồn gốc từ động vật, khi nhập cảnh vào Nhật, đều phải khai báo tại quầy AQS tại sân bay hay hải cảng. Quá trình kiểm tra có thể mất nhiều thời gian bởi lực lượng có thẩm quyền phải kiểm tra kỹ thông tin.

Những ai cố tình vi phạm không khai báo sẽ đối diện với án 3 năm tù giam hoặc nhận phạt 1 triệu Yên (khoảng 200 triệu đồng). Đây là mức phạt nặng để ngăn chặn du khách vi phạm.

Phạt 200 triệu đồng nếu du khách mang thịt nhập cảnh không khai báo - 2

Chó nghiệp vụ làm việc tại sân bay ở Nhật Bản

Trong một tuyên bố chính thức, đại diện của AQS cho biết, virut được phát hiện trong các sản phẩm thịt do hành khách mang cùng hành lý xách tay. Bởi vậy, AQS cần áp dụng các biện pháp mạnh tay để phòng ngừa.

Trong trường hợp các sản phẩm không còn bao bì nguyên vẹn, không có giấy chứng nhận kiểm dịch cũng không được phép mang vào Nhật Bản và có thể bị AQS tịch thu, cho dù đó là đồ lưu niệm hay tiêu dùng cá nhân.

Phạt 200 triệu đồng nếu du khách mang thịt nhập cảnh không khai báo - 3

Hành khách nên cân nhắc việc mang các sản phẩm có nguồn gốc động vật trước khi nhập cảnh vào Nhật

Thông tin về khách vi phạm sẽ bị lưu trong hệ thống. Những trường hợp cố ý vi phạm nhiều lần sẽ được giao cho cảnh sát và có thể bị truy tố.

Tác giả: Quốc Việt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP