Du lịch

Phạt 21 triệu đồng nhà hàng bán 200.000 đồng/suất mì xào bò

Liên quan đến vụ nhà hàng bị khách tố “chặt chém” vì bán 200.000 đồng/suất mì xào bò, sáng 25-6, ông Phan Thanh Liêm, phó chủ tịch UBND TP Nha Trang (Khánh Hòa), cho biết vừa ra văn bản xử phạt nhà hàng này.

Phần mì xào bò có giá 200.000 đồng/suất bị du khách tố "chặt chém" - Ảnh từ bài viết nhân vật

Theo ông Liêm, UBND TP Nha Trang ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với chủ nhà hàng hải sản Ngọc Phú (đường Dã Tượng, phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang), với hai sai phạm là chưa được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm và niêm yết giá chưa rõ ràng.

Đoàn liên ngành đã trình cho UBND thành phố và phường ký quyết định xử phạt chủ nhà hàng này với tổng số tiền là 21 triệu đồng làm cơ sở để răn đe cho các cơ sở kinh doanh trên địa bàn, đồng thời góp phần bảo vệ, xây dựng hình ảnh du lịch Nha Trang an toàn, văn minh, thân thiện.

Đoàn kiểm tra liên ngành của TP Nha Trang cũng đã yêu cầu chủ nhà hàng bổ sung giấy chứng nhận, khắc phục sai phạm, niêm yết giá rõ ràng để phục vụ du khách.

Trước đó, tài khoản có tên Lưu Phương Linh đăng tải lên mạng xã hội nội dung "tố" nhà hàng hải sản Ngọc Phú "chặt chém", khi tính 3 phần mì xào bò với giá 600.000 đồng.

Theo chị Linh, tối 14-6, gia đình chị đến ăn ở nhà hàng Ngọc Phú và có gọi 3 phần mì xào bò (2 phần ăn tại chỗ, 1 phần mang về), khi tính tiền mới biết giá 200.000 đồng/phần. Chị đã có ý kiến giá quá cao thì nhân viên quán giải thích đây là mì bò nên đắt!

"Dù quán có vị trí đắc địa, ở gần biển Nha Trang nhưng nhìn quán bình dân lại bán giá cả thế là không thể chấp nhận nổi", chị Linh nói.

Ông Ngọc Thành, chủ nhà hàng hải sản Ngọc Phú, cho biết nhà hàng có niêm yết giá. Thời gian gần đây, giá xăng, gas tăng cao buộc nhà hàng phải tăng giá bán.

Nhân viên nhà hàng Ngọc Phú cũng cho biết thêm, phần mì được niêm yết trong menu là 220.000 đồng/suất nhưng 2 mẹ con nữ du khách yêu cầu ăn phần 200.000 đồng/suất nên nhà hàng vẫn chế biến.

"Giá thịt bò khi nhập vào khá cao 250.000 - 270.000 đồng/kg nên đĩa mì xào bò có giá 220.000 đồng/suất (dành cho 2 người ăn)", nhân viên nhà hàng Ngọc Phú nói.

Dù đã niêm yết giá món ăn nhưng chất lượng dĩa mì xào bò tại nhà hàng Ngọc Phú lại chưa tương xứng - Ảnh: MINH CHIẾN

Du lịch Nha Trang cần làm gì để chấm dứt cảnh "chặt chém"?

Trước thông tin này, hàng trăm bình luận từ bạn đọc Tuổi Trẻ Online về việc nhà hàng "chặt chém" khách hàng bằng cách vịn vào lý do vật giá leo thang hay đã niêm yết giá là không đúng.

Bạn đọc Thang Canh viết: "Ngày trước chặt giá xưa rồi; chặt đến khối lượng cũng xưa; Bây giờ chặt chất lượng của món ăn vì có niêm yết đó nhưng ai biết chất lượng nó ra sao, lấy cái gì đo chất lượng khi đã niêm yết giá?".

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng phải xác minh thông tin, làm việc với cả du khách đăng bài để bảo vệ thương hiệu của cơ sở kinh doanh và bộ mặt du lịch Nha Trang. Phía chính quyền cũng cần có biện pháp để xây dựng hình ảnh du lịch địa phương.

Bạn đọc Lê Văn Hạnh cho rằng: "Khi người ta bức xúc, phản ảnh như vậy là tốt, mà báo cũng đưa thông tin trung thực như vậy thì quá tốt rồi. Vấn đề còn lại là địa phương phải có biện pháp như thế nào để ngăn chặn tình trạng này.

Việc hiến kế theo như báo đề nghị, tôi nghĩ rất khó, bởi lẽ người ta có thể nghỉ kinh doanh hoặc thay tên đổi chủ rồi lại cứ tiếp diễn tình trạng này nếu không có một khuôn khổ pháp lý đủ mạnh để răn đe, xử lý".

Bạn đọc Thiên Lý góp ý: "Đề nghị ban quản lý ở đây thường xuyên kiểm tra để khỏi làm mất lòng tin của dân chúng và để du khách khỏi bỏ sang địa điểm du lịch khác".

Nhà hàng hải sản Ngọc Phú bị phạt 21 triệu đồng - Ảnh: MINH CHIẾN

Bạn đọc Nguyen Viet Trung chia sẻ: "Nhìn đâu cho xa, nhìn qua Đà Nẵng mà học hỏi, thành phố này phục hồi du lịch nhanh một cách kinh ngạc, thời điểm này chưa có khách quốc tế nhưng bù lại khách du lịch nội địa tràn ngập phố phường.

Điện thoại đường dây nóng được dán khắp nơi, camera an ninh dày đặc. Không hẳn ai bán cũng tốt nhưng không thể chặt chém hay cướp giật được".

Còn bạn đọc Nguyễn Văn Đông đưa ra sáng kiến: "Nên phân hạng các quán ăn bằng một sao đến năm sao, giá trần bán món sẽ tùy theo số sao được cấp.

Sở Công thương lập một trang web trong đó các quán ăn phải niêm yết giá trên trang web này và mỗi quán phải có treo một bảng niêm yết giá để khách thấy được.

Phạt gấp mười lần bán quá giá niêm yết. Mỗi năm sẽ xem xét để nâng số sao, quán nào vi phạm sẽ mất hết số sao đang có trở về số không".

Tác giả: Minh Chiến

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP