Kinh tế

Phát hiện gian lận trong đấu thầu thi công tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9

Ngày 25/6, ông Phan Văn Thắng, Giám đốc Ban quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp (DD&CN) trực thuộc UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, qua nguồn tin, tài liệu cung cấp, đơn vị đã tiến hành đối chiếu, đồng thời đang làm rõ thêm sai phạm có liên quan trong quá trình dự thầu của đơn vị trúng thầu thi công gói thầu số 1 về xây dựng và lắp đặt hệ thống chiếu sáng, âm thanh tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9 (viết tắt gói thầu NTLS Đường 9).

Tìm hiểu được biết, ngày 20/6, BQLDA đầu tư xây dựng các công trình DD&CN tỉnh Quảng Trị có Quyết định số 16 phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 1 của dự án kể trên.

Theo đó, Công ty CP Đầu tư – xây dựng – thương mại – xuất nhập khẩu Việt Anh (Công ty Việt Anh) có trụ sở tại số 22 đường Hermann Gmeiner, khối yên Phúc, phường Hưng Phúc, TP Vinh, tỉnh Nghệ An, trúng thầu với mức giá 11.930.520.000 đồng.

Tuy nhiên, trong hồ sơ dự thầu kèm cam kết về thời gian, tiến độ thi công và nhân sự trực tiếp phụ trách kỹ thuật, an toàn lao động trong quá trình thực hiện án, có 3 trường hợp trùng với ít nhất một công trình do công ty trên đang thi công tại huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Cụ thể, trước đó vào ngày 14/3, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phú Vang có Quyết định số 40 phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 6 về xây dựng công trình hệ thống điện chiếu sáng đường tỉnh 10A qua địa bàn (viết tắt gói thầu Phú Vang) cho Công ty Việt Anh trúng thầu, thời gian thực hiện hợp đồng 270 ngày.

Công trình có 5 cán bộ trực tiếp chỉ huy, phụ trách kỹ luật, an toàn lao động và môi trường công trình, gồm các ông Bùi Đức Đông, Phạm Trần Kiên, Trần Thanh Lợi, Phan Văn Kỷ, Dương Mạnh Hùng (đều CS9 – mã định danh cán bộ kỹ thuật – PV).

Tuy nhiên, sau khi có thông tin phản ánh, tài liệu cung cấp, sáng 24/6, ông Phan Văn Thắng, Giám đốc BQL đầu tư xây dựng các công trình DD&CN tỉnh Quảng Trị cùng 3 thuộc cấp đã tiến hành kiểm tra, đối chiếu hồ sơ trúng thầu gói số 1 tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9 thì tá hỏa phát hiện có sự trùng lặp nhân sự, vi phạm nghiêm trọng Luật đấu thầu và quy định của các Bộ, ngành chức năng.

Công ty Việt Anh đang tiến hành thi công gói thầu số 1 tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9.

Cụ thể, trong 5 cán bộ kỹ thuật của Công ty Việt Anh được đăng ký dự thầu để trúng gói thầu Phú Vang, có tới 3 cán bộ được công ty này đăng ký dự thầu để trúng gói thầu NTLS Đường 9, đó là các ông Phạm Trần Kiên, Trần Thanh Lợi và Phan Văn Kỷ.

Đáng chú ý, trước khi Công ty Việt Anh trúng thầu, BQLDA đầu tư xây dựng các công trình DD&CN tỉnh Quảng Trị đã từng mời thầu nhưng tất cả 3 công ty tham gia dự thầu đều không trúng thầu. Sau đó, cũng chỉ có 3 công ty này tiếp tục dự thầu lần nữa thì Công ty Việt Anh bất ngờ trúng thầu khi bỏ thầu với mức giá cao nhất (chêch lệch từ 1,2 đến 2 tỉ đồng so với 2 đơn vị không trúng thầu).

Theo phản ánh và nguồn tài liệu cung cấp, ngoài việc trùng nhân sự, các điều kiện bắt buộc về năng lực và kinh nghiệm thực hiện các gói thầu có tính chất tương tự về trùng tu, tu bổ di tích văn hóa như gói thầu tại NTLS Đường 9 là không có trong hồ sơ dự thầu của Công ty Việt Anh. Bên cạnh hai gói thầu đang thi công tại huyện Phú Vang và Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9, công ty này còn đang thi công một số gói thầu tương tự tại các địa phương khác…

Để khách quan, chiều 24/6, PV Báo CAND đã tìm hiểu sự việc với ông Võ Quang Chung, Giám đốc Công ty Việt Anh. Tuy nhiên, ông Chung nói rằng “tôi không túm (nắm) được người của công ty. Anh liên hệ ban, chỗ công ty trúng thầu để biết”. PV thắc mắc “Tại sao người của công ty anh mà anh không nắm được?” thì ông Chung tiếp tục thoái thác “cứ thế đi”.

Qua trao đổi, ông Phan Văn Thắng, Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng các công trình DD&CN tỉnh Quảng Trị khẳng định, sẽ tiến hành xử lý nghiêm sự gian lận của nhà thầu là Công ty Việt Anh.

“Không thể để việc công ty có 4 đến 5 cán bộ kỹ thuật mà mang đi dự thầu khắp nơi được”, ông Thắng nhấn mạnh, đồng thời cho biết thêm thời gian tới ông sẽ cho kiểm tra nhân sự của các công ty trúng thầu, không chủ quan để xảy ra tình trạng gian lận này, bởi lẽ sẽ ảnh hưởng rất xấu tới quá trình thi công dự án, nhất là về chất lượng và tiến độ công trình.

Tác giả: Thanh Bình

Nguồn tin: Báo Công an Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP