Thế giới

Phát hiện virus tương tự SARS-CoV-2 trong loài dơi ở Lào

Loài dơi sống trong các núi đá vôi ở miền bắc Lào được phát hiện mang 3 virus corona có đặc điểm chính tương tự virus SARS-CoV-2 gây đại dịch Covid-19.

Theo Bloomberg, các nhà nghiên cứu tại Viện Pasteur và Đại học Lào đã và đang tìm kiếm các loại virus tương tự SARS-CoV-2 trong số hàng trăm loài dơi móng ngựa. Họ đã phát hiện 3 virus corona ở loài dơi móng ngựa sống trong các hang đá vôi ở phía bắc của Lào có phần thụ thể giống cấu tạo protein gai của SARS-CoV-2. Đặc điểm này giúp virus dễ truyền bệnh cho con người.

Phát hiện trên được nêu trong báo cáo công bố hôm 17/9 góp phần củng cố giả thuyết đại dịch Covid-19 có thể bắt nguồn từ virus ở dơi.

Marc Eloit, người đứng đầu nhóm nghiên cứu trên tại Viện Pasteur (Paris), cho biết 3 virus tìm thấy trong dơi ở Lào gồm BANAL-52, BANAL-103 và BANAL-236 là "những tổ tiên gần gũi nhất của SARS-CoV-2 cho đến thời điểm này".

"Những virus này có thể góp phần chỉ ra nguồn gốc của SARS-CoV-2 và về bản chất có thể gây ra nguy cơ lây truyền trực tiếp sang người trong tương lai", chuyên gia Eloit bình luận.

Nghiên cứu chỉ ra rằng thụ thể ở 3 virus corona được phát hiện ở Lào giống với của SARS-CoV-2 hơn là virus RaTG13 phát hiện trước đó ở loài dơi tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Trong đó, BANAL-236 có liên kết thụ thể gần như giống hệt của SARS-CoV-2.

"Thụ thể của SARS-CoV-2 có vẻ khác thường khi mới được phát hiện bởi lúc đó có rất ít virus để đối sánh. Hiện giờ, khi chúng tôi đã thu thập thêm nhiều mẫu từ tự nhiên hơn, chúng tôi nhận thấy chúng có mối liên hệ gần gũi với nhau. Trong tương lai, khi có nhiều mẫu hơn nữa, chúng ta có thể xác định được tổ tiên tự nhiên của SARS-CoV-2".

Tiến sĩ Edward Holmes, nhà nghiên cứu sinh học tại Đại học Sydney, người không tham gia vào nghiên cứu của Viện Pasteur, cho biết.

Đại dịch Covid-19 khởi phát vào cuối năm 2019 với những ca bệnh đầu tiên được ghi nhận tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Đại dịch đã khiến gần 230 triệu người trên thế giới mắc bệnh, trong đó gần 4,7 triệu người tử vong.

Đến nay, nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 gây đại dịch Covid-19 vẫn là một bí ẩn và gây căng thẳng giữa Trung Quốc và các nước phương Tây. Giới chuyên gia Trung Quốc cho rằng, SARS-CoV-2 có nguồn gốc tự nhiên hoặc bắt nguồn từ một nơi nào đó trước khi xâm nhập vào Trung Quốc.

Trong khi đó, Mỹ và một số nước đưa ra giả thuyết, virus có thể bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Báo Wall Street Journal hồi tháng 3 dẫn một báo cáo của tình báo Mỹ nói rằng, 3 nhân viên của Viện virus học Vũ Hán, nơi thực hiện nhiều nghiên cứu về loài dơi, đã phải nhập viện với các triệu chứng giống như Covid-19 hồi tháng 11/2019, không lâu trước khi Trung Quốc công bố các ca bệnh đầu tiên.

Giới tình báo Mỹ cuối tháng trước đã công bố báo cáo tóm tắt về kết quả điều tra nguồn gốc đại dịch Covid-19 sau thời hạn 90 ngày theo chỉ thị của Tổng thống Joe Biden.

"Tất cả các cơ quan tình báo đều đánh giá 2 giả thuyết có khả năng xảy ra gồm: virus lây lan tự nhiên thông qua một động vật nhiễm bệnh hoặc do sự cố có liên quan đến phòng thí nghiệm", báo cáo viết.

Tuy chưa thể đưa ra kết luận về nguồn gốc Covid-19, nhưng cộng đồng tình báo Mỹ đã bác bỏ một số giả thuyết. Ví dụ, họ cho rằng, Covid-19 không phải là vũ khí sinh học như một số nghị sĩ Cộng hòa Mỹ đặt ra nghi vấn hồi năm ngoái.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP